เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" เผย โหวตถอดร่าง พ.ร.บ.กัญชา กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมแน่ๆ เพราะมันเป็นเกมการเมือง

โดย kanyapak_w

15 ก.ย. 2565

270 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้จากบทเรียนโควิด -19 และโครงการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี หาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา




นายอนุทินกล่าวว่า ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤติโรคโควิด-19 มาเกือบ 3 ปี ส่งผลกระทบทั้งต่อระบบสาธารณสุข สังคม และเศรษฐกิจ แต่จากการบริหารจัดการแบบบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรค จากทุกภาคส่วน และการมารับวัคซีนของประชาชน ช่วยให้ประชาชนจำนวนมากมีภูมิคุ้มกัน ขณะที่เชื้อมีความรุนแรงลดลง จึงทำให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถเปิดประเทศ ดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจได้ใกล้เคียงปกติมากขึ้น




โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 โรคโควิด 19 จะถูกปรับจากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง การถอดบทเรียนจากโรคโควิด 19 จึงมีความสำคัญในการช่วยเตรียมการรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและโรคติดต่ออุบัติใหม่อื่นๆ ในอนาคต



ซึ่งส่วนหนึ่งบนเวทีปาฐกถา นายอนุทินกล่าว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ผมน้ำตาร่วมเพราะผมเห็นข้าราชการกระทรวงสาธาณรสุข ที่ก้มหน้าทำงานในความกดดัน ซึ่งผมเป็นคนอ่อนไหวง่าย เห็นกระแสสังคมด่าหมอ ด่าข้าราชการคนงาน มันจุกในอก ถ้ามีอะไรอยากขอรับไว้คนเดียวอย่าไปว่าคนอื่นเลย



ซึ่งใน 1 ตุลาคมนี้ โควิด -19 จะกลายเป็นโรคเฝ้าระวัง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเริ่มมีข้อมูลด้านต่างๆ ที่นำไปสู่การดำเนินมาตรการต่าง อย่างเรื่องวัคซีน การเปิด ปิด กิจการต่างๆ อย่างที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการสำหรับประชาชน ซึ่งในปัจจับันกระทรวงสาธารณสุขถือเป็นกระทรวงหลักในการกำหนดทิศทางประเทศ เพราะเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ



ถ้าผมกลับมาได้หลังเลือกตั้ง ผมจะเลือกกระทรวงสาธารณสุขอีก ถ้าท่านอยากให้กลับมาก็เลือก ภูมิใจไทย ถ้า ไม่ชอบก็ไปเลือกพรรคอื่น



ส่วนประเด็นที่ทางที่ประชุม วุฒิสภามีการโหวตถอดร่าง พรบ.กัญชา กัญชง เมื่อวานนี้ นายอนุทินระบุ เป็นการให้ กมธ.กลับไปทบทวนเนื้อหาอีกครั้ง เพราะว่ายังไม่มีการพิจารณารายละเอียดแม้แต่มาตรการเดียว ก็กลับไปทบทวนใหม่ได้ ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาที่ทางกระทรวงสาธารณสุขรอบคอบ คาดไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น เพราะว่ามันเป็นเกมการเมืองที่ทำให้พรรคการเมืองใด มีแต้มต่อ เป็นสิ่งที่ผมคาดคิดไว้อยู่แล้ว ถึงได้รีบเร่งปลดล็อกกัญชาและใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมดูแล ต่อให้ พรบ.นี้ไม่ได้รับการพิจารณาก็ยังมีกฏหมายอื่นที่ดูแลอยู่



เชื่อว่าครั้งนี้เขาดึงเกมยาวแน่ ถ้าทำได้จะเร่งไปดูกฎหมายทั้ง 95 มาตรา ว่าจะสามาถเพิ่ม กฏหมายข้อใดได้บ้าง จะได้ไม่ต้องกังวลหรือตื่นตระหนกตกใจอะไร สำหรับ พรบ.กัญชา กัญชงนั่นเป็นเกมการเมืองอยู่แล้ว เพราะตอนเข้ามาในวาระแรกทุกคนรับหลักการหมด มี 45 มาตรา ไม่ได้ละหลวม เพราะเพิ่มขึ้นเป็น95 มาตรการ ซึ่งมาจากเสียงของประชาชนและมีความสมบูรณ์ในชุดกรรมาธิการเองก็มีทั้งนักวิชาการทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล และแพทย์ร่วมกัยพิจารณา ไม่น่าจะหละหลวมดังนั้นเรื่องนี้คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นี่เป็นการทำร้ายประชาชน ไม่เป็นไรแต่พรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยวภูมิใจไทยรักประชาชน



ในช่วงเช้าของการประชุมเมื่อวานนี้ก็ให้กฎหมายไม่มีดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ.ผ่าน เพราะงั้น ก็เพราะเราคิดถึงแต่ประชาชนไม่ได้มีอะไรไม่ห่วงอะไรกัญชาก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ไม่มีปัญหาเพราะมีประกาศควบคุมอยู่แล้วคล้ายข้อกฎหมายแทบทั้งสิ้นส่วนที่พูดกันไปนั้นว่ากัญชาอันตรายมีโทษเป็นเรื่องที่มโนกันไปทั้งนั้นไม่มีจริงใครจะรู้ดีกว่ากระทรวงสาธารณสุขถ้ามีคนป่วยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมีข้อมูล



เมื่อถามถึงกรณีนี้จะกระทบถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นายอนุทินระบุถ้ากระทบก็ต้องกระทบไปมันไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปขอให้เขาทำ เรามั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์เราก็ทำ



หลังจากนี้ไปถ้ามีอะไรที่เกี่ยวกับกัญชาอย่ามาที่ภูมิใจไทย อย่ามาที่กระทรวงสาธารณสุขให้เข้าไปที่พรรคซึ่งดึงเกมนี้มีอยู่ 3 พรรค พรรคเพื่อไทยพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ



แต่ก็ต้องขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาที่ร่วมสนับสนุนและเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเห็นแก่ประโยชน์ของคะแนนเสียงเพราะใกล้ช่วงเลือกตั้ง



ซึ่งตอนนี้ตนเองมันใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้ดำเนินการเรื่องกัญชาหากทำตามกฎระเบียบข้อประกาศต่างๆของกระทรวงสาธารณสุขแล้วก็ไม่มีผลให้ต้องกังวลทั้งนี้การที่มีร่างพรบ.กัญชากันชงเพราะทางกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ประชาชนมั่นใจมีความปลอดภัยในตอนนี้ แม้จะยังไม่มีร่างพรบ.ก็ไม่ถือเป็นช่วงสุญญากาศเพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล



หากถามว่าการพิจารณาจะทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นายอนุทินระบุให้ไปถามคนที่ทวงเกมส์เพราะสำหรับตนดำเนินการทุกอย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าตอนนี้ประชาชนก็เห็นอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น คิดเป็นอย่างอื่นไปไมได้ประชาชนเองก็รู้ว่านี่เป็นการทำร้ายประชาชน



ตอนนี้คนที่ใช่กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ก็ยังสามารถใช้ได้ตามปกติส่วนคนที่ใช้แล้วผิดกฎหมายก็ยังต้องจับ ถือว่าผิดกฏหมายอยู่ ไม่ใช่จะถือว่าร่างพรบ.กัญชากันชงไม่ได้รับการพิจารณา แล้วจะเปิดเสรีไม่ถูกต้อง คนที่จะทำแบบประชดประชัดผิดกฏหมาย ติดคุก



หลังจากนี้หาก พรบ.กัญชา กัญชง ไม่ได้รับพิจารณาในสมัยรัฐบาลชุดหน้า หลังการเลือกตั่ง พรรคภูมิใจไทยก็ตั้งใจจะกลับมาสานต่อ ทั้งที่ตั้งใจไว้ว่าจะให้จบในสมัยนี้ จะได้นำเสนอนโยบายใหม่ใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องดีที่จะได้ทำต่อนโยบายที่พูดไว้เพื่อประชาชนจะได้เห็นว่าใครพูดแล้วทำได้จริงและเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลดีต่อพรรคภูมิใจไทยที่จะทำให้ประชาชนไว้วางใจต้องขอบคุณที่ช่วยหาเสียงให้กับเรา

คุณอาจสนใจ

Related News