เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' แจงปมการตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา วาระนายกฯ 8 ปี สามารถทำได้ เหตุ 'เป็นปัญหาของประเทศ'

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2565

13 views

วานนี้ (12 ก.ย. 65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีการตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาเรื่องของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง 8 ปี จะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวจะกระทำได้หรือไม่


นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องการดำรงตำแหน่งทางราชการที่มีปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาของประเทศ และมีการแต่งตั้งมานานแล้ว ตั้งแต่ 17 มกราคม 2565


นายวิษณุยังไม่ชี้แจง ถึงคำว่า “นายกฯ ขาดตอน” หลังมีการปรากฏคำนี้อยู่บนหนังสือชี้แจงของพลเอกประยุทธ์ ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบ และขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขออย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์


ส่วนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาล ที่พลเอกประยุทธ์ อ้างในคำชี้แจง ถือเป็นการกล่าวอ้าง ตามมาตรา 264 ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อย่ามาถาม เพราะเป็นคำชี้แจง อาจจะจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เขาก็ให้การไป และตอบในประเด็นต่างๆที่ผู้ร้องตั้งประเด็นไว้ แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไรถูกหรือผิด ฟังขึ้นหรือฟังไม่ขึ้น ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ


แต่ส่วนตัวก็คิดว่าบางประเด็นที่ทีมกฎหมายตอบไป ตนก็ไม่เห็นด้วยที่จะต้องไปตอบ มันไม่มีอะไรที่จะต้องไปตอบทั้งหมด เช่น เรื่องที่เคยกล่าวอ้างว่ามีคำวินิจฉัยของศาลไปแล้ว ซึ่งไม่ได้ตรงกับเรื่องนี้ แล้วจะไปชี้แจงทำไม แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างมากก็แค่เสมอตัว ก่อนจะย้ำอีกว่าขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาล มันไม่มีประโยชน์ที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์


นายวิษณุ ยังยืนยัน ว่ารัฐบาล ไม่ได้มีแผนสำรอง กรณีดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ไว้ เพราะมีแค่ 2 ทาง หากอายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้นับจาก 24 สิงหาคม 2565 วันรุ่งขึ้น พลเอกประยุทธ์ก็มาทำงานต่อได้ทันที


แต่หากครบตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ต้องกลับมา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็นั่งรักษาการต่อไป จะกี่เดือนกี่วันไม่รู้จนกว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภา จะเรียกประชุมสภาเพื่อเริ่ม กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยไม่มีอะไรโมฆะทั้งสิ้น


นายวิษณุ ยังกล่าวขยายความอีกว่า หากศาลชี้ให้พลเอกประยุทธ์หมดวาระ ก็จะมีผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นไปด้วย แต่ยังคงให้รักษาการไปได้


ส่วนคนที่จะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะเป็นพลเอกประยุทธ์ หรือ จะเป็นพลเอกประวิตรก็ได้แล้วแต่ แต่หากพูดถึงคำว่าควรหรือไม่ควร พลเอกประยุทธ์ไม่ควรรักษาการ พลเอกประวิตรควรรักษาการต่อไป จนกว่าจะได้นายกคนใหม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอกประวิตรมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวย้ำว่า ตนพูดเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้ว ว่าทฤษฎีนั้นมีความเป็นไปได้ แต่ในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย


นายวิษณุ ยังยอมรับว่า ในช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้เจอกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงประเด็น พร้อมตั้งคำถามกับสื่อว่า ทำไมไม่ถามว่าตนใกล้ชิดมากกว่ากับนายปกรณ์ นิลประพันธ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่สนใจว่านายปกรณ์ชี้แจงว่าอะไร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pwO2Sv4u5Hc

คุณอาจสนใจ

Related News