เลือกตั้งและการเมือง

เตรียมเฮ! กระทรวงแรงงาน พร้อมชง ครม.เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ มีผล 1 ต.ค.65

โดย petchpawee_k

13 ก.ย. 2565

14 views

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (13 กันยายน 2565) จะเสนอการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ ให้ ครม.พิจารณารับทราบ โดยอัตราสูงสุดอยู่ที่ 354 บาท ต่ำสุด 328 บาทและจะมีผลบังคับในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป แน่นอน


ส่วนเรื่องการเยียวยานายจ้างนั้น ในส่วนของกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) อยู่ระหว่างการพิจารณาในคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) เรื่องการช่วยเหลือ โดยการลดเงินสมทบประมาณร้อยละ 2 เป็นเวลา 3 เดือน หลังการปรับค่าจ้างขั้นต่ำมีผลบังคับใช้


“คิดว่านายจ้างจะสามารถยอมรับได้ เพราะก่อนหน้านี้ทางเราก็เคยมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอี (SME) ในช่วงโควิด-19 ตรึงการจ้างงานลูกจ้างหัวละ 3,000 บาท ตีเป็นเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท เป็นการช่วยนายจ้างประคับประคองกันไปรอบหนึ่งแล้ว” นายสุชาติกล่าว


เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของผู้แทนผู้ประกันตนได้มีการหารือร่วมกันหรือไม่ เนื่องจากโควิด-19 ที่ผ่านมา มีการช่วยเหลือโดยการลดเงินสมทบไปมากแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการลดเพื่อช่วยเหลือนายจ้างโดยตรง จะกระทบกับเงินกองทุนในอนาคตหรือไม่ โดยเฉพาะกองทุนชราภาพ นายสุชาติกล่าวว่า ไม่ได้ลดนายจ้างฝ่ายเดียว แต่จะให้กับลูกจ้างด้วย


“ซึ่งไม่มีผลกระทบกับกองทุน เพราะเคยคำนวนตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัยให้ดูแล้ว แค่ว่าวันนี้เราเก็บเงินจากแทนที่เก็บได้แล้วจะเอาไปลงทุน ก็จะหายไปในส่วนของกำไร ดอกผลประมาณร้อยล้านบาท แต่ที่ผ่านมา เราได้ดอกผลปีละกว่า 7-8 หมื่นล้านบาท ก็มาช่วยเหลือตรงนี้ได้ จริงๆ เรื่องเงินชราภาพนั้น มองกันคนละมุม คนมองว่าการลดเงินสมทบลงแล้ว จะทำให้เงินชราภาพลดลงนั้น จริงๆ ไม่ลดลง คำนวณแล้ว ให้คณิตศาสตร์ประกันภัยคำนวณไว้หมดแล้ว” นายสุชาติกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/M2NokSKcNg0

คุณอาจสนใจ

Related News