เลือกตั้งและการเมือง

"มัลลิกา" ซัด "อุ๊งอิ๊ง" ลอกนโยบาย เซลล์แมนประเทศและ Soft Power รัฐบาลทำมา 3 ปีแล้ว

โดย kanyapak_w

11 ก.ย. 2565

546 views

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนางแพรทองธาร ชินวัตร ประกาศนโยบายหาเสียงที่จังหวัดเชียงใหม่ล่าสุด ว่าจะทำนโยบายเซลล์แมนประเทศ และ Soft Power ซึ่งถ้ามีโอกาสมาทำเพื่อเป็นประโยชน์ประชาชนก็เป็นเรื่องดี แต่ต้องรู้ด้วยว่านโยบายนี้รัฐบาลปัจจุบันทำมา 3 ปี แล้ว ขับเคลื่อนโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์



และมีการแถลงประกาศตัวเลขไปหลายครั้งแล้ว แต่ละครั้งมีมูลค่าที่สร้างรายได้ให้ประเทศ จนภาคเอกชนขานรับกันทุกสมาคมและวันที่ 14 ก.ย นี้ก็จะมีการประชุมทูตพาณิชย์ 58 ประเทศซึ่งประจำอยู่ทั่วโลก



โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทย นำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนท์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ซีรีย์ต่างๆ รายการโทรทัศน์ เกมส์หรืออื่นๆรวมทั้งอนิเมชั่นหรือคาแรคเตอร์ศิลปิน นอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วยจะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรมวิถีชีวิตของความเป็นเราคู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกันทั้งนี้เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังวิกฤติโควิด-19 ด้วย



ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์เขาทำกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการของไทยและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อเบื้องต้นที่ประสานต่อเนื่องก็ 40-50 รายรวมทั้ง Netflix และกิจกรรมที่2 พิชชิ่ง(Pitching )ให้ 5 บริษัทของไทยนำเสนอผลงานให้บริษัทต่างประเทศเพื่อซื้อขายหรือเจรจา และรัฐบาลมี 3 ส่วนในการสนับสนุนด้านนี้ คือ


1.ในส่วนกองทุนอยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรมเรียกว่ากองทุนสื่อสร้างสรรค์เป็นผู้พิจารณางบประมาณสนับสนุนการผลิตสามารถไปยื่นเรื่องได้


2.กระทรวงอุตสาหกรรมมีหน้าที่สนับสนุนในระดับนโยบายและอุตสาหกรรม


3.กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมการค้าและการเจรจาการพบปะแลกเปลี่ยนซื้อขายดังนั้นถ้าเกิดจะประสานงานด้านใดต่างก็มีช่องทางในการติดต่อ



ดร.มัลลิกา กล่าวว่า นโยบายนี้นายจุรินทร์ เพิ่งจัดงาน MOVE 2022 ดัน Soft Power ไทยเป็นฮับด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชียสร้างรายได้งานเดียว 604 ล้านบาท จัดไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 อันนี้ข่าวล่าสุดของรัฐบาลไทยโดยเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022 หรือ มูฟ MOVE ที่สตูดิโอกันตนาร่วมกับเครือข่ายวงการอุตสาหกรรมนี้ทุกเจนเนอเรชั่นทั้งหมดขณะนี้เนื้อหาด้าน Soft Power ตื่นตัวกันมาตลอด 3 ปีและงานมูฟ MOVE คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยกับผู้ประกอบการหรือผู้ซื้อในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน



นอกจากนั้น ดร.มัลลิกา ระบุด้วยว่า เรื่องของเซลล์แมนประเทศเซลล์แมนจังหวัดนายจุรินทร์ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับงานที่กระทรวงพาณิชย์และมีการจัดประชุมมอบหมายงานรวมทั้งนำเอาทูตพาณิชย์ที่ถูกมอบหมายให้อยู่แต่ละสำนักงานในต่างประเทศมาดูงานเกษตรกรที่ปลูกพืชหลักของประเทศในแต่ละภาคของไทย พร้อมวัดผลด้วยการ ส่งออกสินค้าเกษตรสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรและทุกประเภทสินค้าในแต่ละภูมิภาคของโลกเซลล์แมนประเทศร่วมมือกันกับผู้ประกอบการภาคเอกชนเป็นทีมเวิร์คนี่บานนี้บรรจุมาตั้งแต่ปี 2562 และสร้างมูลค่าการค้าประกาศตัวเลขส่งออกทุกเดือนจนเป็นที่จดจำว่าการส่งออกกลายเป็นรายได้ขาหลักช่วยค้ำจุนประเทศมาในภาวะที่เราเจอวิกฤตโควิด-19 เพราะภาคการท่องเที่ยวที่เคยเป็นรายได้หลักมีปัญหานาน 3 ปี




"ทำไมถึงถนัดลอกเสียจริงกี่เรื่องมาแล้วและถ้าจะประกาศเป็นนโยบายหาเสียงหลักขนาดนั้นควรประกาศขอบคุณรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ด้วยที่ได้เริ่มต้นมาให้คุณถึงจะเอาไปต่อยอด จะขอบคุณหรือชื่นชมคนอื่นกันบ้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาก่อนที่จะนำไปประกาศเป็นนโยบายหลักของครอบครัวตนเอง



คุณอาจสนใจ

Related News