เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำเปรมใต้รังสิต ชี้ 'หลักสี่-ดอนเมือง' เป็นพื้นที่รับน้ำ ต้องเร่งระบายน้ำ-จัดการขยะ

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2565

99 views

วานนี้ (5 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ไลฟ์ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และ เจ้าหน้าที่ กทม. บริเวณสถานีสูบน้ำเปรมใต้รังสิต จุดเชื่อมต่อระหว่างคลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร และคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จังหวัดปทุมธานี ก่อนที่มวลน้ำจะไหลเข้ากรุงเทพมหานคร


ล่าสุด ประสานกรมชลประทาน เร่งสูบน้ำจากคลองเปรมประชาชน ลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อระบายลงเจ้าพระยาให้มากที่สุด รองรับมรสุมที่กำลังจะมาช่วง 1- 2 วันนี้ ย้ำประชาชนไม่ต้องกังวล ทุกฝ่ายทำงานอย่างใกล้ชิด


โดยบอกว่า หากน้ำมามาก 2 เขตแรก ที่จะต้องรับน้ำก่อน คือพื้นที่บริเวณเขตหลักสี่ และพื้นที่เขตดอนเมือง


ภายหลังรวมกันตรวจสอบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อธิบายว่า ปัญหาขณะนี้ คือน้ำในคลองเปรมประชากรมีระดับสูง ดังนั้น ต้องระบายน้ำในคลองเปรมประชากร เตรียมพร้อมรองรับฝนที่จะตกหนักช่วง 1- 2 วันนี้


การระบายสามารถทำได้ 2 ทาง คือ

  • ทางที่ 1 คือ ระบายน้ำอออกไปทางบางซื่อ ผ่านอุโมงค์บางซื่อ 
  • ทางที่ 2 คือ ระบายน้ำขึ้นทางเหนือ ออกไปทางรังสิต จังหวัดปทุมธานี และเร่งระบายน้ำไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด

ดังนั้น ทาง กทม.จึงนำเครื่องจักร และรถเก็บขยะ เข้ามาเร่งเก็บขยะบริเวณประตูระบายน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้ดีขึ้น


ทั้งนี้ จากการพยากรณ์คาดว่า วันที่ 4-10 กันยายน จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ปริมณฑล เพราะร่องมรสุมพาดผ่าน โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ลักษณะฝนที่ตก อาจจะไม่ตกหนักที่กรุงเทพมหานครโดยตรง แต่หากน้ำที่จังหวัดปทุมธานีมีมาก น้ำก็จะไหลเข้ากรุงเทพมหานครได้อยู่ดี ดังนั้น กรุงเทพมหานคร จึงทำงานร่วมกับกรมชลประทานอย่างเข้มข้น มีการยกหูสอบถามโทรหากันทุกวัน


ข้อมูลเบื้องต้น ขณะนี้ระดับน้ำในคลองสำคัญของกรุงเทพมหานคร อย่างเช่น

  • คลองแสนแสบ ระดับน้ำวิกฤติอยู่ที่ 0.9 เมตร แต่ระดับน้ำคลองแสนแสบขณะนี้อยู่ที่ 0.2 เมตร ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีกประมาณ 0.7 เมตร (70 เซนติเมตร)
  • คลองประเวศบุรีรมย์ ระดับวิกฤติอยู่ที่ 1.5 เมตร ขณะนี้ระดับน้ำในคลองประเวศบุรีรมย์อยู่ที่ 0.7 เมตร ยังมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีกประมาณ 0.8 เมตร (80 เซนติเมตร)

ขณะนี้ ได้ประสานกรมชลประทาน ให้เร่งสูบน้ำออกจากคลองต่างๆ เพื่อรองรับมรสุมที่กำลังจะเข้ามา  ขอประชาชนไม่ต้องกังวล กรุงเทพมหานครทำงานร่วมกับกรมชลประทาน และหน่วยงานต่างๆอย่างใกล้ชิด 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CNIUBEwc0fY

คุณอาจสนใจ

Related News