เลือกตั้งและการเมือง

รูดซิปปาก! รอง ผอ.กอ.รมน. ปัดตอบปมแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง แจงเรียกคืนค่าตอบแทนพิเศษแล้วกว่า 1 แสน

โดย petchpawee_k

2 ก.ย. 2565

14 views

รองเสนาธิการทหาร-รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าแจง กมธ.ทหาร ปมแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงเข้ารับราชการ-ช่วยงาน กอ.รมน. ด้าน เต้ มงคลกิตติ์ ปูดวงการทหารมีแบบนี้นานแล้ว ทุกเหล่าทัพ มั่นใจสืบไม่ยาก


วานนี้ วันที่ 1 ก.ย. 2565 ภายหลังการประชุมกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่มีหัวข้อการประชุมกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวสิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ บัวแย้มถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำ ทารุณกรรมลูกจ้างที่เป็นอดีตทหารหญิง


โดย พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เดินออกจากห้องประชุมกรรมาธิการทหารที่อาคารรัฐสภา ด้วยสีหน้าปกติ ระบุเพียงว่าได้ชี้แจงในที่ประชุมกรรมาธิการไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรต้องพูด


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวกระหน่ำยิงคำถาม ถึงสาเหตุที่ กอ.รมน.ให้สิบตำรวจโทหญิงคนดังกล่าวไปช่วยงาน / การทำงานของสิบตำรวจโทหญิง ได้ปฏิบัติงานจริงหรือไม่ หลังจากนี้มีคณะกรรมาธิการอื่นเตรียมเรียกมาชี้แจง จะเข้ามาหรือไม่ แต่ พล.ต.ปราโมทย์ไม่ตอบคำถาม โดยบอกว่าทำไปตามขั้นตอน ชี้แจงไปหมดแล้วหลายครั้ง พร้อมกับกล่าวขอบคุณผู้สื่อข่าว

---------------------------------------------------------------------------

ที่รัฐสภา การประชุมคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณากรณี ส.ต.ท.หญิง บัวแย้ม ถูกกล่าวหาว่ากระทำทารุณกรรมลูกจ้างที่เป็นอดีตทหารหญิง โดยมี


1.พล.อ.อ.สุวรรณ ขำทอง รองเสนาธิการทหาร เดินทางมาชี้แจงแทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด

2.พล.ท.สุรสรห์ดรุณสาสน์ เจ้ากรมกำลังพลทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

3.พ.อ.สโรช พารอด ผู้อำนวยการกองการจัดการกำลังพล กรมกำลังพล กองบัญชาการกองทัพไทย

รวมถึงผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แก่ พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ และพ.ท.วีรศรุตธ์ ประดิษฐสุวรรณ ที่มาชี้แจงในกรณีดังกล่าว

โดยก่อนการประชุม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ฐานะโฆษกกรรมาธิการทหารฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯจะตรวจสอบกรณีให้ ส.ต.ท.หญิงไปช่วยราชการว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และการฝากเข้ารับราชการว่า ถูกต้องหรือไม่


ส่วนที่ ส.ว.คนดังกล่าว ออกมายอมรับแล้วว่า เคยสนิทกับ ส.ต.ท.หญิงนั้น ก็ต้องดูว่า ระหว่างที่ ส.ว.คนดังกล่าวเป็น สนช. ได้ใช้เส้นสายอะไรหรือไม่ หากใช้ ก็จะผิดจริยธรรมและกฎหมาย ป.ป.ช. แต่ระบบเส้นสายในสังคมไทยนั้น มีมานานแล้ว ซึ่งเป็นการใช้ดุลยพินิจและระบบพรรคพวก โดยมีทุกเหล่าทัพและเป็นกันมานานแล้ว เหมือนกับการฝากเด็กเข้าโรงเรียนจนกลายเป็นวัฒนธรรมไทย ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องขยายผลต่อไป

-----------------------------------------------------------------------

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกอ.รมน. ได้ออกมาชี้แจงว่า ส.ต.ท.หญิงที่ตกเป็นประเด็น เป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการอยู่กับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่ง ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งผลการสอบสวนในข้อเท็จจริงมีรายละเอียดดังนี้


ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม เป็นกำลังพลที่มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สังกัด สำนักอำนวยการข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ 1 ต.ค.64  ซึ่งเจ้าตัวทำเรื่องสมัครขอมาช่วยราชการกับสำนักอำนวยการข่าวกรองกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดย ได้พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม จึงได้ดำเนินการขออนุมัติบรรจุไปตามขั้นตอนงานด้านกำลังพล ภายใต้ระเบียบข้อปฏิบัติของทางราชการ


ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ได้รับมอบหมายภารกิจทางด้านงานข่าว เป็นผู้ประสานการปฏิบัติด้านธุรการในระดับเจ้าหน้าที่ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้แทนหน่วยในการปฏิบัติงานนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกี่ยวกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า


ต่อมาเมื่อ 18 ส.ค.65 พบว่าส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ในคดีอาญากอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าถึงแม้ว่าตามข้อกล่าวหาจะเป็นความผิดส่วนบุคคล แต่พฤติกรรมตามลักษณะดังกล่าว ถือว่าขัดกับระเบียบและหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ จึงออกคำสั่งพ้นหน้าที่ฯ เมื่อ 19 ส.ค.65 และส่งตัวกลับต้นสังกัด


ล่าสุดเมื่อ 27 ส.ค.65 คณะกรรมการสอบสวน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีความเห็นว่า ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามความสามารถ และไม่มีผลงานตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายเป็นที่ประจักษ์ จึงยกเลิกให้ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วย สำนักอำนวยการข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ 1 ต.ค.64 – 31 ก.ค.65 พร้อมกับดำเนินการเรียกคืนเงินค่าตอบแทนพิเศษที่เบิกจ่ายไปแล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xfTQD9dVneQ

คุณอาจสนใจ

Related News