เลือกตั้งและการเมือง

“สมชัย” ชี้ความแตกต่าง ปฏิบัติราชการแทนกับรักษาการ ตั้งข้อสังเกต “เป็นโอกาสที่รอมานาน หรือ พี่มาดูบ้านให้น้องชั่วคราว”

โดย kanyapak_w

25 ส.ค. 2565

227 views

“สมชัย” ชี้ความแตกต่าง ปฏิบัติราชการแทน เป็นการมอบหมายอำนาจ ส่วนรักษาราชการแทนเป็นเรื่องผู้มีตำแหน่งไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ได้ชั่วคราว ตั้งข้อสังเกต “เป็นโอกาสที่รอมานาน หรือ พี่มาดูบ้านให้น้องชั่วคราว”



26 ส.ค. 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ความเห็นคำนิยามของคำว่า การปฏิบัติหน้าที่แทนกับรักษาราชการแทน ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี



โดยระบุว่า ความหมายที่แตกต่างระหว่าง “การปฏิบัติราชการแทน” กับ “รักษาราชการแทน”



“ปฏิบัติราชการแทน” นั้น คุณมอบอำนาจให้อีกคนทำงานแทนคุณ เพื่อแบ่งภาระในการทำงาน เช่น นายกรัฐมนตรี มอบให้ รองนายกเป็นประธานกรรมการ หรือมอบหมายให้ลงนามแทนนายก ดังนั้น คนปฏิบัติราชการแทน มีอำนาจเต็มเท่านายก



“รักษาราชการแทน” นั้น เป็นเรื่องผู้มีตำแหน่ง ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เดี๋ยวเดียวก็กลับมา เช่น ป่วย ไปราชการต่างประเทศ ถูกสั่งให้พ้นหน้าที่เป็นการชั่วคราว คนที่มารักษาราชการแทน แม้มีอำนาจเต็ม แต่ส่วนใหญ่จะเกรงใจ ไม่ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ



เหมือนเจ้าของบ้านไม่อยู่ ให้เราเฝ้าบ้านแทน หน้าที่เราจึงเพียงคอยดูแลบ้านให้เรียบร้อย ไม่ใช่ใช้อำนาจที่มี ปลดยาม เปลี่ยนแม่ครัว เอาใครต่อใครเข้ามาอยู่ จัดงานสังสรรค์จนบ้านเละเทะ



ต่อคำถามที่ว่า ปรับ ครม.ได้ไหม ยุบสภา ได้ไหม แต่งตั้งโยกย้ายได้ไหม สำหรับผู้รักษาแทนนายกรัฐมนตรี คำตอบคือ ทำได้ แต่ควรทำหรือไม่ เป็นเรื่องว่าสิ่งที่อยู่ในใจคือ “นี่คือโอกาสที่รอมานาน” หรือ “พี่มาดูบ้านให้น้องชั่วคราว”




คุณอาจสนใจ

Related News