เลือกตั้งและการเมือง

การเมืองร้อนฉ่า! ม็อบไล่นายกฯ ปม 8 ปี ชุมนุมหลายจุด ไร้เหตุรุนแรง 'จตุพร' ปลุกเร้า นัดสู้ใหม่ 28 ส.ค.

โดย nattachat_c

24 ส.ค. 2565

19 views

วานนี้ (23 ส.ค. 65) มีการชุมนุมหลายจุด เพื่อขับไล่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากได้ดำเนินหน้าที่ครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด


ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงเย็นเริ่มมีมวลชนทยอยเข้ามาร่วมชุมนุม โดยมีการตั้งรถกระบะเครื่องเสียงเปิดเพลงปลุกใจ ตรงบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา มีมวลชนจำนวนหนึ่งลุกขึ้นเต้นกันอย่างสนุกสนาน


ซึ่งจุดยืนของการชุมนุมคือต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศลาออกก่อนเวลา 23.59 น. โดยตามกำหนดการอาจจะมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าจุดนี้ ไม่มีแกนนำในการจัดกิจกรรม


ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนย้ายฝั่งจากหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนำพานบายศรี ธูปเทียน มาตั้งเตรียมทำพิธีที่เรียกว่ามูเตลูเป็นการสาปแช่งพลเอกประยุทธ์ให้ลาออกจากตำแหน่ง
-----------

ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ตั้งด่านตรวจตรา ค้นรถต้องสงสัย โดยเจ้าหน้าที่ที่ยืนปฏิบัติหน้าที่บางนายถืออาวุธปืนกระสุนยางคอยสังเกตุการณ์ร่วมด้วย มีการติดตั้งป้ายระบุพื้นที่ควบคุม และจะมุ่งตรวจสอบโดยละเอียดกับรถจักรยานยนต์ที่ผ่านไปมา โดยมีการขอให้เปิดใต้เบาะเพื่อตรวจค้นสิ่งของ


ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตั้งแต่เวลา 18.55 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กลุ่มมวลชนได้นำผ้าขาว เขียนตัวหนังสือสีแดง ระบุว่า “ล้มล้างระบอบประยุทธ์ = หยุดอำนาจเผด็จการ” มาขึงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมนำหุ่นมัดผ้าขาวห่อคล้ายศพ จัดวางตามจุดต่างๆ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

จากนั้นเวลา 19.10 น.มีกลุ่มมวลชนอิสระ และกลุ่มทะลุแก๊ส ขี่รถจักรยานยนต์มาบีบแตร และปิดถนน ไม่ให้รถภายนอกสัญจรในวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประกาศจะปักหลักชุมนุมไปจนถึงเวลา 24.00 น. โดยมีจุดยืนคือต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในเวลา 23.59 น.


จากนั้นเวลาประมาณ 20.45 น. หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เรียกตัวเองว่า 'กลุ่มทะลุแก๊ส' ได้มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ พร้อมกับร้องเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อโจมตี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ ระหว่างร้องเพลงได้มีการการชูรูปพลเอกประยุทธ์ จุดพลุสีส้ม และทำการเผากระดาษเอสี่ ที่ก่อนหน้านี้มีการแจกจ่ายให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมให้เขียนข้อความเพื่อที่จะสื่อไปถึงพลเอกประยุทธ์ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมร่วมกันเปิดแฟลชโทรศัพท์อีกด้วย


กิจกรรมชุมนุม จัดต่อเนื่องไปถึงเวลา 21.30 น. หลังจากนั้น มีการประกาศยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้มีมวลชนบางส่วนกลับบ้าน ขณะที่มวลชนบางส่วนยังไม่กลับแต่ไปร่วมชุมนุมต่อที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

---------

ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มวลชนอิสระ ใช่ชื่อกิจกรรมว่า 'เดินไล่....(ประยุทธ์)' นัดรวมตัวกัน บริเวณเกาะพญาไท ในเวลา 14.00 น.


โดยกิจกรรมของมวลชนส่วนใหญ่ จะเน้นการปราศรัย ร้องเพลงและเต้นรำ บทเพลงส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง บริเวณจัดกิจกรรม จะมีป้ายข้อความแสดงความเห็นทางการเมือง และข้อเรียกของมวลชน เช่น การเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออก / การเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง / หรือประเด็นการข้อให้ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ผู้ชุมนุมจะมีป้ายข้อความต่อต้านรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แขวนห้อยคอไว้ด้วย แต่ละป้ายก็เปิดโอกาส ให้ประชาชนเขียนข้อความแสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมือง


'ลุงศักดิ์ เสื้อแดง' ปราศรัยตอนหนึ่ง ว่า ก่อนประยุทธ์เข้ามา วางตัวเหมือน ‘เจ้าชายขี่ม้าขาว’ ตอนนี้กลายเป็น ‘สุนัขขี่ซาเล้ง’ เกิดความทุกข์ยาก น้ำมันแพง บอกให้ทำใจ ให้สวดมนต์ คืนนี้สวดมนต์ขอพรดู ว่าประชาชนจะหยุดไล่หรือไม่ คนจะอดอยาก อดตาย ให้ทำใจ น้ำท่วมให้ไปเลี้ยงปลา ยางถูกให้ไปขายดาวอังคาร


ต่อมาเวลา 18.50 น. มวลชนอิสระ ในนามกลุ่มจัดกิจกรรม เดินไล่ประยุทธ์ เดินเท้าจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยเส้นทางที่ผู้ชุมนุมใช้ จะใช้เส้นทางเดินไปตามถนนพญาไท ผ่าน สน.พญาไท เลี้ยวซ้ายไป 4 แยกยมราช ตรงไปทางแยกนางเลิ้ง


ซึ่งเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้ามาถึงแยกนางเลิ้ง ซึ่งเป็นจุดสกัดของ สน.นางเลิ้ง / ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง จึงแจ้งว่า ขณะนี้มีประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ห้ามการชุมนุม เพราะป้องกันการระบาดของโควิด19 หากจะชุมนุม จะต้องแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า


แต่ผู้ชุมนุมยืนยัน จะเข้าไปใกล้ทำเนียบรัฐบาลให้มากที่สุด ทั้ง 2 ฝ่ายจึงตกลงกัน ให้ผู้ชุมนุมไปปักหลักชุมนุมบริเวณใต้สะพานลอย ด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตได้ แต่ขอว่าห้ามข้ามแผงกั้น ไปในเขตห้ามเข้า ซึ่งมีด้านสกัดของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนประจำการอยู่ ฝั่งผู้ชุมชนรับปากตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ


จากนั้นผู้ชุมนุม จึงปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิต และสลับปราศรัยกับร้องเพลง โดยยืนยันว่าจะปักหลักค้างคืนที่บริเวณนี้ จนกว่าจะมีมวลชนกลุ่มอื่นมาเสริม และดูท่าทีของนายกรัฐมนตรี ว่าจะยอมลงจากตำแหน่งหรือไม่ หากครบตำแหน่งการเป็นนายกรัฐมนตรี วาระ 8 ปี ในช่วงเวลา 23.59 น.

----------

กลุ่มผู้ชุมนุมจากอนุเสาวรีย์ ปชต. เวลา 22.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมวลชนอิสระ เดินเท้า ขี่รถจักรยานยนต์ จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปทางถนนนครนครสวรรค์ จนถึงสี่แยกนางเลิ้ง โดยเมื่อผู้ชุมนุมผ่านถนนหลานหลวง ได้พบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนที่อย่างสงบ และให้ผู้อื่นสัญจรไปได้ ผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ที่ปิดถนน


ต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมจากอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนมาถึงทำเนียบรัฐบาล หลังกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 21.30 น. ขณะที่มีกลุ่มที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ เข้ามาพยายามทำลายแนวแผงกั้นเหล็ก บีบแตรรถ และยิงแสงเลเซอร์ไปที่แนวของตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มกำลัง และนำเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนออกมาตรึงกำลังตั้งโล่ไว้ รวมถึงมีการเปิดไฟรถฉีดน้ำแรงดันสูง


เวลา 22.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมอีกส่วนที่ปักหลักอยู่ก่อน พยายามห้ามปรามกลุ่มที่พยายามทำลายแนวแผงกั้นเหล็ก และมีมวลชนอาสามาตั้งแนวการ์ด ไม่ให้เข้าใกล้แนวแผงกั้นเหล็ก โดยประกาศว่า เพื่อให้การชุมนุมในวันนี้สามารถเป็นไปอย่างสงบ ขอความร่วมมือไม่ให้ทำสิ่งที่เสี่ยงต่อการถูกสลายการชุมนุม


ต่อมาเวลา 23.00 น. กลุ่มมวลชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้ถอยออกไปจากพื้นที่ สถานการณ์เริ่มสงบลง กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ได้ทำกิจกรรมปราศรัยและเปิดเพลง รอเวลานับถอยหลังเข้าสู่วันที่ 24 ส.ค. ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล มีการนำผ้าใบออกมากางเพื่อเตรียมที่นอนสำหรับคืนนี้ โดยแกนนำประกาศขอให้ผู้ชุมนุมใจเย็นและอยู่ในความสงบ เนื่องจากกังวลว่าเจ้าหน้าที่จะมีการสลายการชุมนุม ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันว่า จะร่วมกันเคาต์ดาวน์วาระ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาถึงแค่เที่ยงคืนเท่านั้น

เวลา 23.59 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มนับถอยหลัง และร่วมกันชูสามนิ้ว ร้องเพลงสรรเสริญประชาชน บีบแตรรถ โดยระบุว่า เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ยอมรับการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จากนั้น ได้ประกาศว่า จะมีการนอนค้างคืนที่ตรงจุดนี้ โดยจะปักหลักอยู่อย่างสงบ และพร้อมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเช้า เพื่อเปิดการจราจร

----------
เมื่อเวลา 22.05 น.การชุมนุมของกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ ซึ่งจัดกิจกรรมชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า ‘หยุด 8 ปี ประยุทธ์ จัดกิจกรรมต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น.


โดยไฮไลต์สำคัญคือการปราศรัยของ 2 แกนนำ ในการบอกถึงแนวทางการเคลื่อนไหว หลังจากที่มองว่า 24 ส.ค.เป็นต้นไป พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่จนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีแล้ว และกลายเป็นนายกเถื่อน ที่ทางกลุ่มชุมนุมไม่สามารถยอมรับในการบริหารงานได้


จากนั้นเวลา 22.55 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ขึ้นปราศรัย ซึ่งก่อนการปราศรัย นายจตุพรได้ฝากข้อความ ไปถึงผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าขอเปิดน้ำห้องน้ำ ให้มวลชนหน่อย เพราะตอนนี้น้ำไม่ไหลแล้ว กทม.เปิดน้ำกันมาดีๆ ตอนหัวค่ำ พอดึกๆ น้ำไม่ไหล ผู้ว่าฯชัชชาติอาจจะไม่รู้เรื่องว่าน้ำไม่ไหล แต่เรื่องแบบนี้ เป็นการแกล้งในเรื่องหยุมหยิม ที่เป็นพวกขี้ขลาดใช้แกล้งกัน


ขณะที่ นายจตุพร ระบุช่วงทัายของการปราศรัยว่า ยังไงจะเคลื่อนมวลชนไปทำเนียบรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ขอให้ประชาชนออกมา เพราะมวลชนจำนวนเท่าที่มากันในวันนี้ ไม่สามารถจัดการบ้านเมืองได้ จึงอยากให้มวลชนออกมากันให้มากๆ ให้แถวยาวไปถึงทำเนียบรัฐบาล และวันนั้น อำนาจของพลเอกประยุทธ์ ก็ไม่สามารถทัดทานพลังของประชาชนได้


และวันที่ 24-27 ส.ค.ให้มวลชนได้เตรียมใจให้พร้อม เพื่อเดินทางมาร่วมชุมนุมกันอีกครั้ง ในวันที่ 28 ส.ค. ที่ลานคนเมือง เวลา 16.00 น.แต่หากมีสถานการณ์เร่งด่วน เปลี่ยนแปลงก็จะสามารถนัดหมายได้ทันทีเช่นกัน


ทั้งนี้ หากต้องการจัดการระบอบประยุทธ์ และนับหนึ่งประเทศไทย ก็ขอให้ประชาชนมากันให้มาก ๆ ให้เพียงพอต่อการเคลื่อนมวลชน


ภายหลังจากนายจตุพร ปราศรัยเสร็จสิ้น ได้เข้าสู่ช่วงไฮไลท์ของกิจกรรม นับถอยหลังส่งท้ายการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ครบ 8 ปี โดย กลุ่มหลอมรวมประชาชนได้เชิญชวนให้ประชาชน ร่วมกันติดแฮ็ทแท็กคำว่า #นายกเถื่อน ในโซเชียล ก่อนที่จะนับถอยหลังและจุดเอฟเฟคพลุ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการไล่ส่งพลเอกประยุทธ์ ก่อนที่จะร่วมกันร้องเพลงและยุติการชุมนุม

------------
เช้าวันนี้ (24 ส.ค. 65) ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงปักหลักอยู่ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอดูท่าทีของแกนนำอีกครั้งในวันนี่ ซึ่งบรรยากาศทั้งหมดก็ยังคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น ขณะเดียวกันการจราจรโดยรอบทำเนียบเจ้าหน้าที่ก็เริ่มเปิดให้ประชาชนได้สัญจรแล้วบางส่วน


บรรยากาศบริเวณที่ถนนพิษณุโลก ข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ก่อนถึงทำเนียบรัฐบาล เช้านี้ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ที่ยังคงปักหลักค้างคืนมีการตั้งเต้นท์วางเครื่องเสียง และโดยรอบพื้นที่ถนนพิษณุโลก ตำรวจได้มีการปิดการจราจร ตั้งแต่แยกนางเลิ้งไปจนถึงสะพาน ชมัยมรุเชฐ โดยมีการกั้นแนวรั้วแผงเหล็ดและหลวดนาม 2 ชั้น ชั้นที่ 2 จะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ และมี ตำรวจควบคุมฝูงชนประจำการต้องการเป็นแนวไว้ พร้อมกับยังมีรถฉัดน้ำแรงดันสูงและรถเครื่องขยายเสียง เตรียมความพร้อมไว้อีกด้วย


ขณะที่เมื่อช่วงเช้าจำรวจได้มีการมี เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอเปิดช่องทางการจราจรหนึ่งช่องทางเพื่อให้ประชาชนได้สัญจรบนถนนพิษณุโลกได้ตามปกติ


ส่วนที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วันนี้ก็ยังคงปิดการเรียนการสอนอีก 1 วัน และเปิดให้ไปเรียนออนไลน์แทน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และจะกลับมาเปิดเรียนตามปกติในวันพรุ่งนี้.


ขณะที่บรรยากาศที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็พบว่า เวทีทั้งหมดถูกเจ้าหน้าเก็บหมดแล้ว เหลือเพียงเก้าอี้และเต็นท์บางส่วนเท่านั้น หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาทางแกนนำอย่างนายจตุพรพรหมพันธุ์ ประกาศว่าจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมนี้ ที่ลานคนเมือง แต่ระหว่างที่จะถึงวันอาทิตย์นี้ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นมา ทางแกนนำจะมีการประกาศนัดรวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง
----------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BsJu5ihAfVE

คุณอาจสนใจ

Related News