เลือกตั้งและการเมือง

“จตุพร” เตรียมนับถอยหลังปิดฉากนายก 8 ปี ยืนยันไม่เคลื่อนขบวน-ไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ

โดย paranee_s

23 ส.ค. 2565

120 views

ประชาชนทยอยร่วมชุมนุมกิจกรรม หยุด 8 ปีประยุทธ์ ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ของกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน ด้านนายจตุพร แกนนำ ลั่นทำกิจกรรมเคานต์ดาวน์ การดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ในเวลาเที่ยงคืน


บรรยากาศที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร เริ่มมีประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุมสวมใส่เสื้อสีขาว ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม “หยุด 8 ปีประยุทธ์” ที่กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ พร้อมกับแนวร่วมจัดขึ้น โดยบริเวณด้านข้างลานคนเมือง มีการจัดจุดคัดกรองโควิด และตรวจความเรียบร้อย ก่อนเข้ามาร่วมกิจกรรม


จากนั้นเวลา 16.50น. พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เดินทางมาที่ลานคนเมือง เพื่อดูความเรียบร้อยในบริเวณสถานที่จัดกิจกรรม พร้อมเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ทางผู้จัดการชุมนุมมีการทำหนังสือขออนุญาตไปยังผู้อำนวยการเขตพระนคร รวมถึงตำรวจท้องที่ สน.สำราญราษฎร์เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งตำรวจก็ได้ทำหนังสือเน้นย้ำไปยังผู้จัดว่าต้องทำกิจกรรมการชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย สงบ ปราศจากอาวุธ ไม่จาบจ้วงสถาบัน ขอให้การชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่เเจ้งในหนังสือขออนุญาตเท่านั้น เเละอยู่ในกรอบของเวลาที่ได้ระบุไว้คือเที่ยงคืน รวมถึงห้ามเคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย เเละความสะดวกในการดูเเลความปลอดภัย ตลอดจนขณะนี้ยังอยู่ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เเละปัญหาโรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย


นอกจากนี้หากเลยกำหนดเวลาเที่ยงคืน เเล้วผู้ชุมนุมยังไม่สลายตัวตามที่ได้เเจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ ตำรวจจะใช้การประกาศเเจ้งเตือน ก่อนจะมีการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนในวันพรุ่งนี้หากมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ตำรวจก็จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เบื้องต้นมีการจัดกำลังไว้เตรียมพร้อมรับมือเเล้ว


อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงกลุ่มบุคคลที่มารวมตัวกัน ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากตอนนี้มีบางกลุ่มออกมาสร้างความวุ่นวาย ทั้งเผาป้อมตำรวจ เเละก่อกวนเจ้าหน้าที่ ตามที่ปรากฏผ่านสื่อ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองคนกลุ่มนั้นว่าเป็นผู้เรียกร้องทางการเมือง เเต่มองว่าเป็นกลุ่มสร้างความวุ่นวาย


และในเวลา 17.15น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ และแนวร่วม ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว แนวทาง และทิศทางการชุมนุม โดยนายจตุพร บอกว่า วันนี้ถือเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ออกจากตำแหน่ง และเมื่อพลเอกประยุทธ์ แสดงความคิดวันนี้ประโยคเดียวว่า “แค่เจ็บคอ” นั้นตนเองอยากบอกพลเอกประยุทธ์ว่า ประชาชนเขาเจ็บใจ ทั้งนี้จึงเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำว่า ทางกลุ่มไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ และบอกไปยังพลเอกประยุทธ์ว่าไม่กดดันพลเอกประยุทธ์ แต่บอกไปยังประชาชน จะทนกับสภาพนี้ต่อไปหรือไม่


ดังนั้น เมื่อพลเอกประยุทธ์ไม่ออกจากตำแหน่ง การชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชน ก็จะใช้เหตุผลทางข้อกฎหมายมาต่อสู้ เพราะที่ผ่านมามองว่า พลเอกประยุทธ์ ละเมิดรัฐธรรมนูญมาต่างกรรมต่างวาระ และรอดมาทุกครั้ง ซึ่งคณะหลอมรวมประชาชนจึงต้องรักษาหลักการของบ้านเมืองไว้


โดยในวันนี้จะปักหลักชุมนุมจนถึงเวลาเที่ยงคืน เป็นการนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ ส่งท้ายปิดฉาก พลเอกประยุทธ์ ไม่ว่าพลเอกประยุทธ์จะอยู่หรือไม่ แต่พลเอกประยุทธ์จะไม่มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป เพราะตามกฎหมายไม่ว่านายกฯ กี่คนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี


ส่วนมาตรการหลังจากวันนี้ไป เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ เหมือนนั่งอยู่บนเตาอั้งโล่ ความร้อนจะเกิดขึ้นทุกขณะ จะแผดเผาไปเรื่อยๆ และให้จับตาดูว่าจะอยู่ได้ถึงกี่วัน


นายจตุพร ยืนยันด้วยว่า ทางคณะหลอมรวมประชาชน ยืนยันยังยึดหลักแนวทางสันติวิธี และปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา และสู้กับความไม่ถูกต้อง โดยเชื่อว่าหลังจากเที่ยงคืนวันนี้ การชุมนุมจะมีมากขึ้น และทางกลุ่ม ยังยืนยันตามกำหนดการเดิม ที่จะส่งพลเอกประยุทธ์ที่ลานคนเมือง ส่วนมาตรการอื่นยังไม่ได้กำหนด ยกเว้นแต่สถานการณ์หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จะพิจารณาเป็นระยะ และจะไม่ค้างคืนแน่นอน


ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาดูแลความสงบเรียบร้อย มองว่า การเตรียมการตู้คอนเทนเนอร์ เป็นความขี้ขลาด และเป็นการเตรียมการเกินความจำเป็น ทั้งนี้ยืนยันว่า จะไม่มีการเคลื่อนมวลชนไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน


ขณะที่ นายนิติธร บอกว่า ตนคิดว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งรับคำร้องจึงอยากฝากสารไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หากพิจารณารับคำร้อง ก็ควรพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเรื่องนี้ไม่มีข้อถกเถียงใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อฝ่ายหนึ่งอยากอยู่ในอำนาจ จึงอยากให้เป็นไปตามประชาธิปไตย ถ้าหากไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เท่ากับเอาข้อยกเว้นของกฎหมายมาใช้บังคับเป็นหลักการ และถ้าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ทำหน้าที่ต่อถึงที่สุด ก็จะมีการเอากฎหมายมารับรองว่า การกระทำก่อนหน้าเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงหวังว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะคำนึงข้อกฎหมายมากกว่า หลักการข้อยกเว้น


ทั้งนี้ หวังว่าการชุมนุมในวันนี้ของประชาชน จะไม่ต้องชุมนุมกันนาน เพื่อจะได้ไปแก้ไขปัญหาอื่นของประเทศ


ก่อนที่ในเวลา 18 นาฬิกา ทางกลุ่มคณะหลอมรวม นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ และแนวร่วมร่วมจะขึ้นเวทีร้องเพลงชาติ จากนั้นก็มีแนวร่วมขึ้นสลับกันขึ้นเวทีปราศรัย โจมตีการทำงานของนายกรัฐมนตรี และระบุถึงวัตถุประสงค์ของการรวมตัวแสดงพลังในวันนี้


คุณอาจสนใจ

Related News