เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เผยกัญชาเสรี 2 เดือน มีป่วยแค่ 60 คน 'นพ.นิธิพัฒน์' แฉหมอหลายคนทิ้งจุดยืน เห็นชอบปลดล็อก

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

13 views

วานนี้ (17 ส.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน กัญชา-กัญชงเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ หลังการมีการปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากการเป็นยาเสพติดโดย

นายอนุทิน กล่าวถึง ในช่วงที่มีผ่านมากระทรวงสาธารณสุขยืนหยัดในเจตนารมณ์มาโดยตลอดว่า การปลดล็อกกัญชา กัญชงนั่นเพื่อเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับการใช้รักษาอาการป่วย แต่ที่ผ่านมากลับพบการฝ่าฝืน อย่างการขายแบบม้วนเพื่อสูบ จำหน่ายช่อดอกอบแห้ง หรืออะไรอื่นๆ ที่อยู่นอกกรอบการใช้เพื่อการแพทย์ ถือว่าผิดกฏหมาย ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ตลอด 2 เดือนข้อมูลกรมการแพทย์ ตั้งแต่ 9 มิถุนายน-16 สิงหาคม มีรายงานผู้ป่วยจากห้องฉุกเฉิน กรณีเป็นพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชา มี 60 คน เฉลี่ยวันละ 1 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไร และเมื่อดูแนวโน้มก็มีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขจะลดลงอีก

ทั้งนี้ ทางกรมการแพทย์เองได้ออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับการใช้กัญชาเพื่อการรักษา ในกลุ่ม ผู้ป่วย 6 กลุ่มอาการ ดังนั่นหากเป็นการใช้ในกลุ่มอื่นๆ ก็ไม่ใช่เจตนารมเพื่อการรักษานอกจากนั่น ทางคณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติได้มีมติบรรจุตัวยากัญชา เข้าสู่บัญชียาหลักที่ผู้ป่วยทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้ได้

ขณะที่ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลดล็อกกัญชาเสรีว่า รู้สึกไม่สบายใจ สาระสำคัญระบุว่า การปลดล็อกกัญชา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้นเป็นผลจากคณะกรรมการที่ใหญ่กว่ากระทรวงสาธารณสุข (กระทรวงหมอ)

แต่เท่าที่ทราบมีตัวแทนกระทรวงหมอหลายคนในคณะกรรมการชุดนั้น และทั้งหมดร่วมเห็นชอบมติให้ปลดล็อก ทั้งที่จุดยืนวิชาชีพและปณิธานหน่วยงานต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรม ที่จะออกเสียงไม่เห็นด้วยโดยไม่หวั่นไหวต่อสิ่งชักชวนใดๆ

ส่วนข้อมูลที่แจ้งว่า หน่วยงานในกระทรวงหมอเก็บข้อมูลในช่วงสองเดือนกว่า หลังปลดล็อกอัปยศ มีแนวโน้มคนเข้ารับการรักษาตัวในสถานบริการสาธารณสุขด้วยปัญหาเกี่ยวข้องกับกัญชาลดลง

อยากให้มีการเปิดเผยรายละเอียดวิธีการเก็บข้อมูลว่ามีความถูกต้องในเชิงวิชาการเพียงใด และถึงถูกก็เป็นผลการเจ็บป่วยเฉียบพลันจากกัญชา แต่ไม่สะท้อนผลเสียระยะยาวซึ่งต้องเก็บข้อมูลนานกว่านั้น

ดังเช่นตัวอย่างผู้ป่วยในรูปที่มาฉายซ้ำแสดงการเกิดวัณโรคปอดในคนที่สูบกัญชามานาน ที่สำคัญคือ ผลเสียต่อสุขภาพเยาวชนของชาติในระยะยาว เราคงไม่อยากมีเยาวชนที่ชังชาติ เพราะมีนักการเมืองของชาติที่น่าชัง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vCAu4rH2sMw

คุณอาจสนใจ

Related News