เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' รับ ร่วมทำสภาล่ม ล้มสูตรหาร 500 เตรียมล่มอีกสัปดาห์หน้า

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2565

172 views

วานนี้ (4 ส.ค. 65) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทยยอมรับว่าเหตุการณ์รัฐสภาล่มเมื่อวานนี้ มีนัยยะทางการเมือง เพื่อต้องการการระงับยับยั้งกฎหมายที่มองว่าไม่ชอบธรรม คือร่างพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อีกทั้งรัฐธรรมก็เปิดช่องไว้ให้ ว่ากฎหมายดังกล่าว พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลา 180 วัน ก็ระบุไว้ชัดเจนว่าให้นำกฎหมายที่เสนอในวาระแรกและสภารับหลักการนำมาบังคับใช้เลยนั่นคือ ร่างที่ ครม.เสนอที่หารด้วย 100


ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีเจตนารมณ์ชัดเจนตั้งแต่ตอนที่แพ้โหวตในมาตรา 23 ว่า พรรคเห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 ตามร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาในตอนต้น จึงคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้ร่างกฎหมายที่สนับสนุนนั้น ถูกนำมาบังคับใช้อีกครั้ง


จึงเห็นว่า หากกระบวนการพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ก็จะส่งผลให้การพิจารณาที่ผ่านมาเป็นศูนย์ และต้องนำร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ที่เป็นสูตรหาร 100 นำกลับมาใช้ ซึ่งแนวทางนี้ ถือเป็นการใช้กลไกสภา ที่สามารถระงับยับยั้งกฎหมายที่ไม่ชอบได้

-----------

นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงเหตุการณ์รัฐสภาล่มเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้การพิจารณา ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ทันภายใน 180 วัน ว่า ตนไม่คิดว่าจะมีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด ทำในสิ่งที่ไม่ควรจะทำ ทำให้สภาเสื่อมเสีย เท่าที่ทราบคือ มีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งออกคำสั่งให้ ส.ส.ในพรรคเซ็นชื่อเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย แต่เมื่อ ส.ส.บางคนไม่ทำ ยังอยู่ร่วมประชุมก็ยังมีตัวแทนมาไล่ ส.ส.ให้กลับบ้าน อ้างว่านายสั่งให้กลับ ซึ่งมีหลายคนมาเล่าให้ฟัง แม้กระทั่ง ส.ส.พรรคเล็กบางคนก็ยังถูกตัวแทนคนดังกล่าวมาสั่งให้กลับบ้านเช่นกัน และเนื่องจากว่าเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ทำให้ ส.ส.หายไปจำนวนมาก จนในที่สุดสภาก็ล่ม

-----------

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่าปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพราะมีพรรคใหญ่ต้องการยื้อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่ทันภายใน 180 วันว่า ไม่ใช่แบบนั้น ต้องเข้าใจว่าเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) มีการประชุมร่วมรัฐสภาและมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พร้อมกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น ทำให้ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการต้องวิ่งเข้าวิ่งออกสองห้องประชุม เพราะห้องประชุมกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ก็ต้องใช้เสียงองค์ประชุมในการลงมติเช่นกัน

----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RZQbyjKoAkw

คุณอาจสนใจ

Related News