เลือกตั้งและการเมือง

ตามคาด! 'พีระพันธุ์' นั่งหัวหน้ารวมไทยสร้างชาติ 'แรมโบ้' ลุยตั้งพรรคเทิดไท หนุน 'บิ๊กตู่'

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

12 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ คือ การเลือกคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค


ซึ่งปัจจุบัน นายพีระพันธุ์ มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งเจ้าตัวบอกไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง แม้มาเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนผู้ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค คือ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส.


สำหรับกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ มีการเลือกมารวมทั้งหมด 9 คน ที่เป็นไปตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ เช่น นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ / นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรี อว. (กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม) / นายชื่นชอบ คงอุดม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง


ทั้งนี้ สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นจากพื้นที่ภาคใต้


นายพีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ 2 ไม่ใช่พรรคอะไหล่ของพรรคพลังประชารัฐ และหวังว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก และมั่นใจว่าจะกวาด ส.ส.ทั้งพื้นที่ภาคใต้ยกภาค


ส่วนจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ยอมรับว่า หากเสียงส่วนใหญ่มีมติสนับสนุน ก็ต้องเป็นไปตามมติ

-----------

ขณะที่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเตรียมตั้งพรรคใหม่มาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อีกแล้ว


โดยเมื่อวาน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีกับผู้บริหารชุดใหม่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ


นายเสกสกล กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่ขุดตอม่อ สำเร็จแล้วก็ให้ผู้ใหญ่ที่เข้ามา ไปเดินหน้าต่อ ซึ่งเสมือนส่งไม้ต่อให้กับนายพีระพันธุ์


และเปิดเผยว่า มีแผนจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ร่วมกับเครือข่ายแกนนำหมู่บ้านเสื้อแดง ชื่อพรรคเทิดไท โดยตอนนี้กำลังรอ กกต. อนุมัติอยู่ โดยจะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเอง


และย้ำจุดยืนว่า ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนหรืออยู่พรรคใดก็จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป


ทีมข่าวการเมืองสำรวจพรรคการเมืองทั้งพรรคใหม่และพรรคเก่าที่มีแนวโน้มว่าตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง พบว่าล่าสุดมีแล้วอย่างน้อย 6 พรรค

  • พรรคที่ 1 คือ พรรคพลังประชารัฐ
  • พรรคที่ 2 คือ พรรครวมแผ่นดิน ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคนี้ มี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนสนิท พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค
  • พรรคที่ 3 คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ
  • พรรคที่ 4 คือ พรรครวมพลัง ซึ่งก็คือ พรรครวมพลังประชาชาติไทยเดิม
  • พรรคที่ 5 คือ พรรคไทยภักดี ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม
  • พรรคที่ 6 คือ พรรคของนายเสกสกล ที่จะตั้งเพิ่มขึ้นมาอีก ที่บอกว่าน่าจะชื่อพรรคเทิดไท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YmqkAR-zXU4

คุณอาจสนใจ

Related News