เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ช.แถลงผลประเมินความโปร่งใสภาครัฐ พบปี 65 มี 5,855 หน่วยงานผลเกินเป้า

โดย taweelap_b

1 ส.ค. 2565

72 views

สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ได้แถลงข่าวประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้แนวคิด “ITA DAY 2022: Decade of ITA Journey นำโดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.


โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และ Ms.Lovita Ramguttee รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP) ร่วมกันจุดประกายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างและขับเคลื่อนคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ รวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สำหรับเป็นแนวทางให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินได้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานต่อไป


ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า ปีในปีนี้มีหน่วยงานเข้าร่วมการประเมินฯ ทั้งสิ้น 8,303 หน่วยงาน และมีบุคลากรภาครัฐ ตลอดจนประชาชนที่เคยติดต่อหรือรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ เข้ามามีส่วนร่วมกับการประเมินฯ รวมแล้วทั้งสิ้น 1,300,132 คน


ผลการประเมิน ITA 2565 ในภาพรวมระดับประเทศ พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 87.57 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 6.32 คะแนน และเมื่อพิจารณาตามค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า หน่วยงานภาครัฐจะต้องมีค่าคะแนน ITA 85 คะแนนขึ้นไป เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินทั้งหมด


ผลปรากฏว่ามีหน่วยงานที่บรรลุค่าเป้าหมาย 5,855 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 70.52 ของหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐที่บรรลุเป้าหมายไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีหน่วยงานจำนวนไม่น้อยที่พยายามพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนและการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของหน่วยงานให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน จนมีหน่วยงานที่มีคะแนนบรรลุค่าเป้าหมาย “เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 1,709 หน่วยงาน”


สำหรับผลการประเมินฯ รายกลุ่มหน่วยงานพบว่า


- กลุ่มหน่วยงานที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 93.29 คะแนน


- ส่วนกลุ่มหน่วยงานที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กลุ่มองค์การบริหารส่วนตำบล ที่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 87.04 คะแนน


โดยหน่วยงานที่มีผลคะแนนสูงที่สุดจำแนกรายกลุ่มหน่วยงาน มีรายละเอียดดังนี้


- กลุ่มหน่วยงานของศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และหน่วยงานในรัฐสภา ได้แก่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร


- กลุ่มส่วนราชการระดับกรม ได้แก่ กรมการปกครอง


- กลุ่มรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์


- กลุ่มองค์การมหาชน ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)


- กลุ่มหน่วยงานอื่นของรัฐ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ


- กลุ่มกองทุน ได้แก่ กองทุนยุติธรรม


- กลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี


- กลุ่มราชการส่วนภูมิภาค (จังหวัด) ได้แก่ จังหวัดอ่างทอง


- กลุ่มองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร


- กลุ่มเทศบาล ได้แก่ เทศบาลตำบลจังหาร


- กลุ่มองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพลับ (จ.พระนครศรีอยุธยา) และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด (จ.สระแก้ว)


เมื่อพิจารณาผลการประเมินฯ รายพื้นที่จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย ส่วนราชการส่วนภูมิภาคระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัด พบว่ามี 27 จังหวัดที่มีหน่วยงานภาครัฐภายในพื้นที่จังหวัดได้ผลการประเมินบรรลุค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีจังหวัดที่ทุกหน่วยงานภายในจังหวัด มีค่าคะแนนบรรลุค่าเป้าหมายได้ครบถ้วนทุกแห่ง 100% เต็ม ได้แก่ จ.นครสวรรค์ จ.บึงกาฬ จ.สิงห์บุรี และจ.ภูเก็ต


เมื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน ITA 2565 ในปีนี้กับผลการประเมิน ITA เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนจังหวัดที่มีสัดส่วนของหน่วยงานภาครัฐบรรลุค่าเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ เพิ่มขึ้นจาก 15 จังหวัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ตลอดจนผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ ให้บรรลุค่าเป้าหมายอย่างได้อย่างเป็นรูปธรรม และแม้ว่าจะมีอีกหลายจังหวัดที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายดังกล่าว แต่ก็เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในการประเมินปีต่อ ๆ ไป จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


โดยสรุปผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของช่วงระยะที่ 1 (พ.ศ. 2561 – 2565) ของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ หน่วยงานภาครัฐได้มีการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการบริหารจัดการข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มาสามารถเข้ามาตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานภาครัฐได้อย่างอิสระและสามารถเข้ามาติดต่อรับบริการได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่บรรลุค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบได้ก็ตาม แต่เชื่อว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนก็พร้อมที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน และพร้อมที่จะผลักดันให้ภาครัฐไทยมีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

คุณอาจสนใจ

Related News