เลือกตั้งและการเมือง

คณะ 99 พลเมืองจี้ ‘บิ๊กตู่’ ไขก๊อกเก้าอี้นายกฯ ก่อน 24 ส.ค. เตือนนั่งนานเกิน 8 ปี หวั่นทำสังคมแตกแยก

โดย petchpawee_k

1 ส.ค. 2565

12 views

ธนกร สวนกลับ เสรีพิศุทธิ์ ไปแก้ปัญหา ปชช.ดีกว่าสร้างความสับสน ปมบัตรเลือกตั้ง ด้าน 99 พลเมืองจี้ ‘บิ๊กตู่’ ไขก๊อกเก้าอี้นายกฯก่อน 24 ส.ค. เตือนนั่งนานเกิด 8 ปี หวั่นทำสังคมแตกแยก


วานนี้ ( 31 ก.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า พอรัฐบาลรู้ว่าประชาชนไม่เอาฝ่ายตัวเอง ทั้งการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ และเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง ก็ตาลีตาเหลือกรีบแก้กฎหมายเลือกตั้ง จะให้กลับไปใช้บัตรใบเดียวเหมือนปี 62 หวังจะได้เปรียบอีก ทั้งๆ ที่เพิ่งสั่งลูกน้องให้โหวตคว่ำสูตรหาร 100 ไปเอาแบบหาร 500 ว่าตนเคยชี้แจงเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว ว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล หรือท่านนายกฯ ที่จะไปสั่งการอะไรได้


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดเพราะหวังป้ายสีให้รัฐบาลเสียหายใช่หรือไม่ ไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ขอแค่ให้ได้พูดเอามัน คนไม่ฟังก็ไม่เป็นไร แบบนั้นใช่หรือไม่ ถ้าใช่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ ควรต้องพิจารณาตัวเองว่าเล่นการเมืองแบบมีจริยธรรมหรือไม่ เพราะทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่สนใจว่าจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนหรือทำให้บ้านเมืองต้องวุ่นวายขนาดไหนก็ตาม


เรื่องนี้จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเถียงกันอีกแล้ว เพราะสมาชิกรัฐสภาเห็นอย่างไรก็คงต้องเป็นไปตามนั้น รัฐบาลไม่มีอำนาจไปสั่งการใดๆ ได้เลยและอาจจะต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญ อีกไม่นานรัฐบาลชุดนี้ก็จะหมดวาระแล้ว สู้เอาเวลาที่เหลือมาช่วยกันทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนดีกว่า เพราะสุดท้ายแล้ว ผลงานที่ทำมาจะเป็นตัวพิสูจน์ผ่านการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งสมัยหน้า

------------------------------------------------------------------------------

99 พลเมืองจี้ ‘บิ๊กตู่’ ไขก๊อกเก้าอี้นายกฯก่อน 24 ส.ค. เตือนนั่งนานเกิด 8 ปี หวั่นทำสังคมแตกแยก

วานนี้ (วันที่ 31 ก.ค.) ที่ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และคณะผู้ร่วมลงชื่อ 99 คน ร่วมแถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 และขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ


โดยแถลงการณ์ 99 พลเมือง ซึ่งมีนักวิชาการ ศิลปิน นักกิจกรรม ร่วมลงชื่อ มีความตอนหนึ่งว่า  เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 158 ระบุว่า “นายกฯจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง”


ดังนั้น เพื่อไม่ให้ละเมิดต่อหลักการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเกิดความขัดแย้งในสังคมไทย กลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทย จำนวน 99 คน ตามรายชื่อข้างท้ายนี้ มุ่งหวังให้การเมืองไทยมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 24 ส.ค.2565 เนื่องจากนายกฯจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม


หากนายกฯยังต้องการต่ออายุออกไปอีก โดยการตีความรัฐธรรมนูญบิดเบือนเข้าข้างตนเอง จะทำให้ท่านมีมลทินมัวหมองไปตลอดชีวิตและขัดกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองอย่างร้ายแรง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ จนเกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองจากความแตกแยกสามัคคีที่เกิดขึ้นในหมู่ทหาร ข้าราชการ และประชาชน ซึ่งได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/O8Oeg2_itWQ

คุณอาจสนใจ

Related News