เลือกตั้งและการเมือง

ดรามา 'ทอม เครือโสภณ' นำเข้ากัญชา 'มนัญญา' แจงไม่รู้จักส่วนตัว ย้ำเป็นไปตามกฎหมาย

โดย petchpawee_k

28 ก.ค. 2565

8 views

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผย ไม่พบนายทอมขออนุญาตนำเข้าช่อดอกกัญชาแห้ง ตาม พรบ.กักพืชฯ ย้ำ รมช.ฯเกษตรและสหกรณ์ สั่งดำเนินตามกฎหมายเคร่งครัด ด้านมนัญญา ยันชัด ไม่รู้จัก ทอม เครือโสภณ 


วานนี้ (วันที่ 27 ก.ค.) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงกรณีที่ นายทอม เครือโสภณ นักธุรกิจมีชื่อเป็นผู้สั่งนำเข้ากัญชามาในครั้งล่าสุด  โดยระบุว่า ทางกรมศุลกากร ตรวจพบว่าก่อนหน้านี้มีหารนำเข้ามาสองครั้งช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งกรมศุลกากรพบว่ามีการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ว่ากัญชามีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องแสดงหลักฐานของจากทางกรมศุลกากร แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นการแสดงเท็จไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จนมาล่าสุดเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติจึงทำการอายัดของไว้และเรียกบริษัทผู้นำส่งมาเพื่อร่วมกันเปิดตรวจสอบ จึงพบว่าเป็นกัญชา และเป็นการนำเข้าที่ผิดกฏหมาย


เมื่อตรวจสอบที่มาของสินค้าพบว่ามาจากสถานที่เดียวกันทั้งสามครั้งคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอเนีย ขณะนี้ได้ดำเนินการทางกฏหมายแล้ว โดยแยกเป็นสองส่วนคือ ส่วนแรกที่เป็นสองครั่งก่อน เมื่อของออกพ้นอำนาจกรมศุลกากรแล้ว ตึงต้องไปแจ้งให้พนักงานสอบสวนรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบพร้อมดำเนินการทางคดี ส่วนคดีล่าสุดทางกรมศุลกากร จะเป็นผู้ทำสำนวนและจะส่งให้พนักงานสอบสวน ส่งสำนวนให้อัยการต่ออีกครั้งเพื่อดำเนินการทางคดี

ซึ่งการเอาผิดจะต้องให้ทางตำรวจตรวจสอบ บริษัทผู้ตัดส่งด้วยว่ารู้เห็นด้วยหรือไม่ เพราะจากข้อมูลล่าสุดของกรมศุลกากร พบว่าในส่วนของการส่งออกกัญชา จากประเทศสหรัฐอเมริกาต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากกัญชายังคงเป็นพืชที่องค์การสหประชาชาติ ระบุว่าต้องควบคุมดูแลในการเคลื่อนย้ายข้ามประเทศ เพราะในหลายประเทศยังคงเป็นยาเสพติด ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากสหรัฐอเมริกา


ด้านนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายทอม เครือโสภณ สั่งนำเข้าช่อดอกกัญชารวม 9.5 กิโลกรัมจากสหรัฐอเมริกา แล้วสำแดงเป็นสินค้าอื่น (คือ เหล็ก) เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ว่า ด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับการประสานให้เข้าตรวจสอบดอกกัญชาแห้งซุกซ่อนมากับสินค้าอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งเบื้องต้น จากการตรวจสอบ ไม่พบการขออนุญาตตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. กักพืช / พ.ร.บ.พันธุ์พืช / และ พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช



โดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงว่า การนำเข้าพืชตระกูลกัญชา ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.กักพืช ที่ระบุว่า พืชตระกูลกัญชาเป็นสิ่งต้องห้าม แต่มีข้อยกเว้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า การนำกัญชาต้องผ่านด่านตรวจพืช หากฝ่าฝืน มีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยฯกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทราบเรื่องแล้ว และสั่งให้กรมวิชาการเกษตรและกรมศุลการกร ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเคร่งครัด และทำความเข้าใจกับประชาชนว่า แม้กัญชา กัญชง จะถูกปลดจากการเป็นยาเสพติดแล้ว แต่ การนำเข้าพืชกัญชา ยังต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.กักพืช


----------------------------------------------------

‘มนัญญา’ ยัน ‘ทอม’ ไม่รู้จักตนเอง หลังระบุนำเข้ากัญชา อ้างรู้จักคนในพรรคภูมิใจไทย


วานนี้ (วันที่ 27 ก.ค.) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการจับกุม นายทอม เครือโสภณ นำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ 9.5 กิโลกรัม โดยอ้างว่ารู้จักกับคนในพรรคภูมิใจไทย ว่า เมื่อทำผิดกฎหมาย ต้องดำเนินไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมศุลกากรออกมา ก็ต้องว่าตามกฎหมาย


ส่วนข้อแอบอ้างว่ารู้จากใครเป็นเรื่องคนละเรื่องกับการปฎิบัติใช้กฎหมาย ยืนยันส่วนตัว ไม่รู้จักนายทอม ส่วนจะรู้จักคนในพรรคหรือไม่ ไม่ทราบ แต่นายทอมเคยไปขอความรู้จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตรก็บอกตามขั้นตอนว่าสิ่งไหนที่ทำได้ และทำไม่ได้ ดังนั้นการมาแอบอ้างว่ารู้จักใคร แต่ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sw4PeuWMS58

คุณอาจสนใจ

Related News