เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยชาญ” ยัน ไทยไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตยสร้างความขัดแย้ง เหตุเมียนมาบินล้ำดินแดน

โดย paranee_s

8 ก.ค. 2565

39 views

นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่เครื่องบินรบของเมียนมาร์บินรุกล้ำน่านฟ้าไทย รวมถึงมีการใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาในแผ่นดินไทยหรือไม่ โดยมีพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาตอบกระทู้สดแทนว่า กองทัพอากาศได้มีการเฝ้าระวังและตรวจจับเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และมีหน่วยบินเตรียมพร้อมขึ้นปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ได้ทันที


ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ไทยได้มีการป้องกันเขตน่านฟ้าไทย โดยกองทัพอากาศมีเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ที่จะดำเนินการป้องกันทางอากาศ และได้ส่งเครื่องบินเอฟ 16 สองลำขึ้นไปปฏิบัติการบินลาดตระเวน เพื่อป้องปรามการรุกล้ำ โดยเป็นไปตามมาตรการสากลทั้งทางการทหาร และทางการทูต ทั้งยังได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศให้ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังเมียนมาร์ รวมถึงเรียกร้องความเสียหายต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น


พลเอกชัยชาญ ยังชี้แจงถึง กรณีที่มีคลิปซึ่งได้ยินเสียงอาวุธปืนนั้น จากการตรวจสอบทางเรดาร์ ยืนยันว่าเป็นการใช้อาวุธในพื้นที่ของเมียนมาร์


พร้อมยืนยันว่า ไทยไม่มีนโยบายให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้ดินแดนประเทศไทยปฏิบัติการให้เกิดความขัดแย้งชัดเจน และไทยยึดถือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเมียนมาร์ ตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน และตามหลักมนุษยธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News