เลือกตั้งและการเมือง

พรรคเพื่อไทย ย้ำ สูตรคำนวณหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ จ่อยื่นสอบนายกฯ ปมครอบงำพรรคการเมือง

โดย paranee_s

7 ก.ค. 2565

77 views

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวต่อมติของที่ประชุมรัฐสภา กรณีเห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า วิธีคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วยการหาร 500 มันเป็นระบบเดียวกับการเลือกตั้งปี 2562 ที่แสดงให้เห็นแล้วว่า มันไม่เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ จนได้รับขนานนามว่า สภาที่ขับเคลื่อนด้วยกล้วย และตนสืบทราบมาว่า การกลับลำไปโหวตลงมติครั้งนี้ เกิดจากการแลกเปลี่ยนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยการโหวตลงมติให้ และได้ประโยชน์จากสูตรหาร 500


"หากรายงานข่าวนี้เป็นจริง ถือว่าอัปยศที่สุด ถือเป็นการทำลายระบบรัฐสภาอย่างอัปยศ หากทำให้ตัวเองอยู่รอดเพื่อหวังเพียงแลกเปลี่ยน เสมือนผู้มีอำนาจท่านนี้ถูกบีบคอตลอด ขอต้องให้ ไม่ให้จะถอนตัว"


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กฎหมายลูกฉบับนี้ผ่านวาระ 3 จะต้องถูกส่งไปให้ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา พิจารณาโดยอัตโนมัติ ว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงสามารถดำเนินการตามที่แก้ไขมาได้หรือไม่ด้วย นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รวมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงจะพิจารณายื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย


และจากรายงานพบว่า นายกรัฐมนตรี เรียกพรรคร่วมรัฐบาลไปหารือก่อนลงมติ จึงเตรียมจะพิจารณายื่น กกต.เพื่อไต่สวนนายกฯฐานครอบงำพรรคการเมือง เนื่องจากนายกฯไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง


ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า การเลือกตั้งตามระบบใหม่นี้แยกการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อออกจากกัน ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบบละ 1 ใบ การคํานวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมในแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ ไม่มีการนําจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองได้รับมาพิจารณาว่าผลสุดท้ายพรรค การเมืองนั้นจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าใด


ซึ่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 ร่าง รวมทั้งร่างของคณะรัฐมนตรี เป็นร่างหลักในการพิจารณาในการแก้ไขมาตรา 128 ต่างก็เสนอวิธีการคํานวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเหมือนกัน คือ ให้นําผลคะแนนรวมที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แล้วนําผลลัพธ์ไปหารคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ ผลก็คือจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่คํานึงว่าพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเท่าใด ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รัฐสภาตั้งก็เห็นชอบกับร่างที่แก้ไข มาตรา 128 โดยไม่มีการแก้ไข


แต่สองวันนี้มีข่าวมาตลอดว่า มีผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งกลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงแต่ความอยู่รอดและผลประโยชน์ทางการเมืองของตน


วันนี้สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กลับมาใช้ การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน


ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า คนที่ทำความชั่วมายังไม่หยุด ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะทำได้ขนาดนี้ และเชื่อยังมีการวางแผนซ่อนกลจะทำให้ไปเจอทางตันมากกว่านี้อีก เพื่อให้รัฐบาลกำหนดกลเกมได้อย่างเบ็ดเสร็จในการวางกติกาการเลือกตั้งใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News