เลือกตั้งและการเมือง

ตามโผ! รัฐสภามีมติใช้ 'สูตร 500' คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ คอการเมืองมอง 'บิ๊กตู่' เอาใจพรรคเล็ก

โดย petchpawee_k

7 ก.ค. 2565

16 views

ประเด็นใหญ่ทางการเมือง คือ เรื่องการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง เมื่อวานที่ประชุมรัฐสภามีมติให้ใช้สูตรคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรหาร 500 ซึ่งเป็นไปตามที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการสูตรนี้

โดยที่ประชุมใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงในการอภิปรายเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งหลักๆ มี 2 สูตร คือ

สูตรหาร 100 กับสูตรหาร 500

ถ้าหาร 100 หมายถึงเอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของทุกพรรครวมกันหารด้วย 100 ได้เป็นคะแนนต่อ ส.ส. 1 คน จากนั้นเอาไปหารคะแนนที่พรรคได้ ก็จะได้เป็นจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคนั้น อันนี้เป็นสูตรตามร่างของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก

และสูตรหาร 500 ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วจะได้ออกมาเป็น "ส.ส.พึงมี" ก่อน จากนั้นต้องไปดูว่าพรรคนั้นได้ ส.ส.เขตแล้วกี่คน ลบกันก็จะได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นสูตรของนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ และกรรมาธิการเสียงข้างน้อย

แต่สุดท้ายที่ประชุมมีมติด้วยเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 และเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ของนายแพทย์ระวี

ก่อนที่จะมีการลงมติ พรรคเพื่อไทยพยายามท้วงติงว่า สูตรหาร 500 เป็นข้อเสนอที่ขัดกับหลักการที่ที่ประชุมรับไว้ในวาระที่ 1 โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะเป็นการออกกฎหมายที่ขัดหลักการ และขัดรัฐธรรมนูญ สมัยก่อนมีการกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา แต่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นสภาเผด็จการ

ขณะที่ พลอากาศตรีเฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. ซึ่งเป็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ยืนยันว่าไม่ผิดหลักการเพราะไม่มีร่างของพรรคใดที่ยืนยันชัดเจนว่าจะใช้สูตร 100 หรือ 500 ส่วนที่กังวลว่าจะขัดรัฐธรรมนูญนั้น สามารถให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกรรมาธิการเสียงข้างมาก ได้ยืนยันในสูตรหาร 100 โดยบอกว่าหากเป็นสูตร 500 จะขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่ และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนผู้ใช้สิทธิ

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า เดิมพรรคก้าวไกลไม่ได้เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 แต่ในเมื่อมีการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้วพรรคก็ต้องยอมรับ และพยายามคิดสูตรที่จะดีที่สุด ซึ่งมีรายละเอียดเพิ่มในการหาร 100 แต่พรรคการเมืองที่เคยสนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญ วันนี้พอคะแนนตกกลับจะย้อนไปเอาสูตรหาร 500

และแสดงความกังวลที่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะใช้สูตรไหน รวมทั้งถ้ากฎหมายลูกเสร็จไม่ทันสภาครบวาระ 4 ปี พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะออก พ.ร.ก. มาให้ใช้แทน

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์กันว่า สูตรหารด้วย 500 นี้ จะส่งผลกระทบกับพรรคเพื่อไทยโดยตรง อาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลยเหมือนกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา

และนอกจากสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว อีกประเด็นสำคัญในการพิจารณาเมื่อวาน คือเรื่องหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้ต่างเบอร์กัน ไม่ใช่ระบบเบอร์เดียวทั่วประเทศ

ซึ่งนอกจากเนื้อหาที่มีความเข้มข้นแล้ว บรรยากาศของที่ประชุมก็เข้มข้นด้วย โดยเฉพาะช่วงที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

โดยช่วงที่นายพรเพชร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม มักจะถูกสมาชิกทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ประท้วงจนเกิดความวุ่นวายขั้นเสนอเปลี่ยนประธานที่ประชุม

หลังจากโดยประท้วงหนักถึงขั้นให้เปลี่ยนประธานที่ประชุม นายพรเพชร ก็ได้กล่าวว่า แม้ท่านจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ยึดมั่นในสถาบันนิติบัญญัติ และแม้จะโดนด้อยค่า ก็ให้อภัย

อย่างไรก็ตาม ต่อมานายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่เสนอให้เปลี่ยนประธานที่ประชุม ได้ขอถอนคำพูด ก่อนที่ต่อมานายชวน หลีกภัย จะได้กล่าวเตือนการใช้ถ้อยคำของสมาชิก และต้องให้เกียรติผู้ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_0EHkPLFrBE

คุณอาจสนใจ

Related News