เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ซัดสื่อดัง "โง่แล้วยังอวดโง่" วิจารณ์ปมกัญชา ลั่นหากย้อนเวลาได้ ก็จะเดินหน้า 'ปลดล็อกกัญชา'

โดย thichaphat_d

7 ก.ค. 2565

124 views

‘อนุทิน’ ซัดสื่อดังปมวิจารณ์ปลดล็อกกัญชาเสรี กลางงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ เดือด ‘โง่แล้วยังอวดโง่’ นำเสนอข่าวขาดความรู้ และขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ตอบคำถามสื่อนอก หากย้อนเวลากลับไป ก็จะเดินหน้า ‘ปลดล็อกกัญชา’ เข้าใจปัญหากฎหมาย แต่ไม่เคยเพิกเฉย


เมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 ที่ อิมแพ็คชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ฮอลล์ 12 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 6-10 ก.ค.

โดยในช่วงหนึ่งของการปาฐกถาพิเศษเปิดงาน นายอนุทิน กล่าวพาดพิงถึงกรณีรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง พูดโจมตีนโยบายการปลดล็อกกัญชาว่า วันนี้ตนมาก่อนเวลาเปิดงาน เพื่อมาพยายามเดินหาว่า ในงานมีร้านใดที่ขายบุหรี่กัญชา หรือการนำสารสกัดจากกัญชาที่ออกฤทธิ์แรงมามวนเป็นบุหรี่ขายหรือไม่ แต่ก็เดินเป็นร้อยร้าน ยังไม่เห็นมีสักร้าน

“มีรายการข่าวช่องหนึ่งกล่าวว่ารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข ทำนโยบายกัญชาแบบขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องบอกว่าผู้ที่นำเสนอในเชิงนั้นนั่นแหละที่เป็นผู้ที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ผู้ที่ไม่มีความรู้ไม่เข้าใจ ต่างจากผม กระทรวงสาธารณสุข ผู้ประกอบการ เกษตรกร ชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชน ต่างรู้คุณประโยชน์ของพืชกัญชา กัญชงนำส่วนที่ดีมาใช้ หลังจากจัดรายการตอนเช้าเสร็จแล้ว ขอให้มาเดินเที่ยวชมงานพูดคุยกับคนในงานเพื่อเปิดหูเปิดตา ดูว่ามีนวัตกรรมอะไรบ้าง กัญชาสร้างคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง

เราต้องใจกว้าง ให้มาคุยกับคนได้ใช้จริงๆ คนในกระทรวงฯ พร้อมไปดีเบตด้วยความความเข้าใจ อย่างใจกว้าง เพราะเราตั้งใจทำประโยชน์ให้ประชาชน อย่าไปพูดคนเดียว ลูกผู้ชายเขาไม่ทำกัน” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงสื่อที่พยายามโจมตี นโยบายกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้พยายามโจมตี แต่โจมตีมาโดยตลอด

“มีแต่โง่แล้วอวดฉลาด แต่นี่โง่แล้วยังอวดโง่ ด้วยความไม่เข้าใจ ด้วยความเบาปัญญา ก็ขอให้มาเที่ยวมหกรรมสมุนไพร ให้ได้ความรู้ เพราะการที่ไม่รู้แล้วพูดสื่อสารกับคนทั้งประเทศเป็นการกระทำที่เลวร้าย เป็นเวรกรรม ทั้งนี้ ก็ขอให้กล้ามาเที่ยวงานสมุนไพรแห่งชาติมาสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า คณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็มีการใช้เวลาเพื่อพิจารณา และรับฟังข้อเสนอจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในกฎหมาย ซึ่งจะทำได้สมบูรณ์ที่สุด

ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ นายอนุทิน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในหัวข้อ ‘อนาคตของกัญชาไทย’ เป็นภาษาอังกฤษ ตอนหนึ่งระบุว่า

“ผมต้องขอทำความเข้าใจว่า อันที่จริงการปลดล็อก ต้องเกิดหลังจากที่กฎหมายแล้วเสร็จ นี่คือแผนการของเรา แต่มันมีความคลาดเคลื่อน เพราะโควิด-19 ที่ระบาดเมื่อช่วงต้นปี 2565 ทำให้การพิจารณา พ.ร.บ.ต้องเลื่อนออกไป สวนทางกับกฎหมายปลดล็อก ที่เดินหน้าแล้ว แต่เมื่อถามว่า ถ้าผมย้อนเวลาได้ ผมจะรอให้กฎหมายพร้อม แล้วจึงปลดล็อกหรือไม่ ผมขอยืนยันว่า ผมจะไม่ทำเช่นนั้น และจะปลดล็อกแบบที่เป็นอยู่

เพราะอย่าลืมว่า ยังมีคนป่วยที่รอกัญชาเป็นทางเลือกในการรักษา เป็นทางรอดของชีวิต มีเกษตรกรที่รอใช้ประโยชน์จากกัญชา มีผู้ประกอบการ SME ที่ลงทุนไปแล้ว และพร้อมจะเดินหน้าทางธุรกิจ ซึ่งมันจะไม่ยุติธรรมเลย หากภาครัฐไปสร้างความเสียหายให้เขาเหล่านั้น

เราต้องยืดหยุ่นกับสถานการณ์ จึงหาทางใช้กลไกอื่นๆ เพื่อจัดการช่องว่างเรื่องกฎหมาย จะเห็นว่า มีการออกประกาศของหน่วยงานต่างๆ ดูแลการใช้กัญชาออกมาแบบรายวัน อาทิ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณณะ ห้ามจำหน่ายกัญชาให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีตั้งครรภ์ เป็นต้น”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rpWE58A2n3M

คุณอาจสนใจ

Related News