เลือกตั้งและการเมือง

สภาถกสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ - 'สมชัย' ชี้ 'บิ๊กตู่' กลัวหาร 100 ผวาเพื่อไทยอาจแลนด์สไลด์

โดย nattachat_c

6 ก.ค. 2565

12 views

เป็นเรื่องที่ยังเถียงกันไม่จบไม่สิ้น สำหรับสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือที่เรียกกันติดปากว่า 'ปาร์ตี้ลิสต์'


โดยก่อนหน้านี้ กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ทั้งร่างของกรรมาธิการ (กมธ.) และทุกร่างที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องหาร 100 


แต่ วานนี้ (5 ก.ค. 65) ได้เกิดการถกเถียงกันในสภา เรื่องสูตรคำนวณว่า จะหารด้วย 100 หรือ 500


ซึ่ง ส.ส.ในเมืองไทยนั้นทั้งหมดมี 500 คน โดยแบ่งเป็น ส.ส. เขต 400 คน และ บัญชีรายชื่อ 100 คน


โดยพรรคเล็กอยากให้นำส.ส. 500 คนทั้งหมดมาหาร ขณะที่คณะธรรมาธิการชี้แจงว่าควรนำ 100 มาหาร ซึ่งพรรคเล็กมองว่าถ้านำ 100 มาหาร การจะได้เป็นส.ส. ต้องมีคะแนนเสียงถึง 3-4 แสนคน จึงอยากให้นำ 500 มาหาร

----------

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความชัดเจนของสมาชิกพรรคในการสนับสนุน สูตรคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 หรือ 500 ว่า ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการพิจารณา ส่วนการลงมติก็แล้วแต่สมาชิกพรรคว่าจะคุยกันอย่างไร แต่ไม่สามารถปล่อยฟรีโหวตไม่ได้ ต้องให้วิปรัฐบาลพูดคุยกัน โดยไม่ได้มองที่ประโยชน์ของพรรค แต่มองที่ประโยชน์ของประชาชน

-----------

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยใช้มือจับไปที่คอ เพื่อสื่อสารว่า เจ็บคอ และบอกให้ไปถามนายศักดิ์สยาม


ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยบอกว่า "ภูมิใจไทยฟังหัวหน้าคนเดียว"

-----------

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เข้าหารือเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้สูตรใด โดย ...

  • พล.อ.ประวิตร เอาหาร 100
  • นายอนุทิน เอาหาร 500
  • นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตัวเอาหาร 500 แต่ภายในพรรคยังเสียงแตก อาจต้องฟรีโหวต
  • พล.อ.ประยุทธ์ เอาหาร 500

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะออกเป็นสูตรใด ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอยู่ดี ขอให้คุยกันมาแล้วกัน เมื่อแนวโน้มของการหารือส่วนใหญ่เอนเอียงไปที่สูตรหาร 500 ทำให้ พล.อ.ประวิตรมีท่าทีอ่อนลง พร้อมตอบกลับทำนองว่า จะเอาอย่างไรก็ว่ากัน


ช่วงเวลาเดียวกันนี้ รัฐมนตรีหลายคนได้จับกลุ่มคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แนวโน้มส่วนใหญ่เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าควรจะใช้สูตรหาร 500 และประเมินเสียงโหวตของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลว่าถึงอย่างไร เชื่อว่าสูตรหาร 500 จะชนะสูตรหาร 100 และภายหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้น รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.หลายคนได้เดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อร่วมพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

-----------

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้ส่งสัญญาณให้ฝั่งวิปรัฐบาล เอาหาร 500 ทั้งนี้ ให้แต่ละพรรคนำไปคุยกันเองภายในพรรค เพราะทราบว่าแต่ละพรรคก็มีเสียงที่แตก

-----------

ด้าน พรรคประชาธิปัตย์ ตกช่วงค่ำ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้โทรหาส.ส.ภาคใต้ ว่าทางผู้ใหญ่ให้โหวตหาร 500 

---------

วานนี้ (5 ก.ค. 65) เวลา 18.00 น. การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. … วาระ 2-3 โดยที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 6/3 เกี่ยวบัตรเลือกตั้งสองใบ คนละเบอร์ ได้ผลสรุปว่า ใช้คนละเบอร์


ซึ่งหลังจากที่มีการพักการประชุม มีเวลานานเกินไปที่ส.ส.จะเข้ามาในสภาต่อ จนกระทั่ง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ได้เสนอว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยมานานแล้ว ขอให้ปิดการประชุม และพิจารณาต่อในวันที่ 6 กรกฎาคม


ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. ขณะนี้เป็นเวลาลงมติ ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการทำงาน และประธานขอให้แสดงตนมานานแล้ว ขอให้แสดงผลเลย ถ้าไม่ครบก็ปิดการประชุมและกลับบ้าน ไม่มีอะไร พวกตนจะรอดูผลการแสดงตนของสมาชิก


นายชวนจึงแจ้งว่า ยังขาดอีก 100 กว่าคนเท่านั้นเอง และเมื่อสมาชิกปรารถนาให้ปิดประชุม ก็ปิดประชุม โดยปิดประชุมในเวลา 19.22 น.

-----------

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … เขียนข้อความแสดงความเห็นกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าต้องหาร 100 หรือหาร 500 โดยระบุว่า

"รู้ละ ทำไมประยุทธ์ ปอด สูตรหาร 100 ลองเอาสถิติเลือกตั้ง ปี 2554 มากาง (ไม่ใช้ของปี 2562 เนื่องจากปี 2562 เป็นบัตรใบเดียว และเพื่อไทยส่งผู้สมัครเพียง 238 เขตจาก 350 เขต)


สถิติเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้คะแนน 15.7 ล้านเสียง คิดเป็นร้อยละ 48.41 โดยมีตัวเลข ส.ส.ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อรวม 265 ที่ จาก 500 ที่ คิดเป็นร้อยละ 53 ของจำนวน สมาชิกสภาผู้แทนทั้งสภา


หากคิดในระบบหาร 500 และจัดสรรปันส่วนผสม จากคะแนนที่ได้รับในบัตรใบที่สอง คือร้อยละ 48.41 จำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคเพื่อไทยจะเป็น 240 คน จาก 500 คน หรือหายไป 25 เสียง


สูตรหารห้าร้อยได้ 240 หารร้อยได้ 265 เสียง เกินครึ่งสภา แล้วไม่ให้ลุงปอดได้อย่างไร"

----------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SF5xwbyZNSk




คุณอาจสนใจ

Related News