เลือกตั้งและการเมือง

สภาขานรับ ‘สุพัฒนพงษ์’ ปรับเวลาเปิด-ปิดแอร์ ประหยัดพลังงาน - ‘จตุพร’ ซัด ต่อให้แก้ผ้า ก็แก้ปัญหาไม่ได้

โดย petchpawee_k

6 ก.ค. 2565

9 views

วันที่ 5 ก.ค.65 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอให้ ส.ว.ปรับลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ และถอดสูทในการประชุมเพื่อประหยัดพลังงาน โดยมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ได้ช่วยอะไรมาก และเป็นเรื่องที่ประชาสัมพันธ์ให้คนได้เห็นภาพ ซึ่งตนในฐานะ ส.ส. ไม่ได้ต่อต้าน และอยากถอดสูทประชุมอยู่แล้ว


แต่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี น่าจะเอาเวลาไปคิดภาพใหญ่มากกว่านี้ ยิ่งเป็นคนที่มีพื้นฐานด้านพลังงานมายาวนานด้วย ควรต้องคิดภาพใหญ่ อย่าคิดเล็กคิดน้อย “ผมไม่ได้ต่อต้านอะไรกับเรื่องการรณรงค์ เพียงแต่ผิดฝาผิดตัวไปหน่อย


ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  กล่าวว่า ตนรู้สึกหดหู่มากที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนากยรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชวน ส.ว.ถอดสูทเพื่อลดอุณหภูมิแอร์ ตนขอบอกไปยังรัฐมนตรีพลังงานว่าต่อให้แก้ผ้าประชุมก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะท้ายที่สุดการที่ปิโตรเลียมเป็นของรัฐแต่เอื้อประโยชน์เอกชนไม่ใช่เอื้อประชาชนไม่มีวันแก้ปัญหาได้  โรงกลั่นที่อ้างกำไร 1-2 บาท ต้องอธิบายว่ามีผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนอย่างไร


ขณะที่ นางจงเดือน สุทธิรัตน์ ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเป็นสำนักงานสีเขียว  กล่าวว่า มาตรการที่ปฏิบัติทันที จาก 2 สำนักงาน คือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เช่น การเปิดแอร์ จากเดิมจะเปิดตั้งแต่ตี 5 ตอนนี้ขยับเวลามาเปิด 7.00 น. หากเป็นวันที่ไม่มีประชุม จะปิดในเวลา 17.00 น. ส่วนวันที่ประชุมก็จะปิดทันทีหลังเสร็จสิ้น รวมถึงการปรับอุณหภูมิในห้องประชุมอยู่ที่ 25 องศา


นอกจากนี้ มีการปิดระบบปรับอากาศบริเวณทางเดิน ห้องประชุมสุริยัน ห้องประชุมจันทรา และห้องประชุมกรรมาธิการ จะไม่มีการเปิดระบบ เว้นแต่มีการขอใช้ ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายงบประมาณเป็นหลักล้านบาท ถือเป็นรูปธรรมที่เห็นได้ชัดเจน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/apBNEKqnInU

คุณอาจสนใจ

Related News