เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' หวั่นขายกัญชาโจ๋งครึ่ม กระทบภาพลักษณ์ประเทศ 'ศุภชัย' ลุยดูฟู้ดทรัคกัญชา

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

27 views

วานนี้ (30 มิ.ย. 65) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงการตั้งโต๊ะขายกัญชา ว่า สามารถทำได้หรือไม่


โดย นายสมศักดิ์บอกว่า เป็นคำถามที่ต้องตอบยาวมาก ซึ่งตามกฎหมาย อะไรก็ตามที่มีค่า THC เกิน 0.2 มันคือยาเสพติด ซึ่งในกฎหมายกัญชาได้เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าสาร THC ไม่เกิน 0.2 สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยในรายละเอียด กระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ


ในส่วนของ ป.ป.ส. ยึดตามกฎหมายยาเสพติด หากพบมีสาร THC เกิน 0.2 สามารถจับกุมได้ โดยจะใช้เครื่องวัดค่า THC ซึ่งจากการคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข บอกว่ามีชุดทดสอบสารกัญชา ต้องตามดูว่าชุดอันนั้นคืออะไร 

----------

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ตอบคำถาม กรณีมีการตั้งโต๊ะขายกัญชาสามารถทำได้หรือไม่ ว่า

ตอบไม่ถูก ไม่รู้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ถูกต้อง และทราบว่ามีการขายแต่ไม่รู้ว่าทำไมจึงไม่จับ แต่ถ้ามีช่อดอกต้องจับกุม และกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามให้จับกุม ซึ่งถ้าหากเป็นใบเป็นยอดจับยาก เพราะไม่มีเครื่องมือที่จะใช้ตรวจ ตอนนี้จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน แต่พอถึงเวลาหนึ่งก็ต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไร หากเรื่องบานปลาย และกฎหมายออกล่าช้า


แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้ คือ มีหลายประเทศที่ยังไม่ยอมรับกัญชา ดังนั้น การที่จะเอาสารกัญชาไปผสมในสิ่งต่างๆ เช่น อาหาร ขนม เป็นต้น แล้วนำติดตัวเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะเป็นปัญหาเกิดขึ้นได้
----------

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่ารัฐบาลปลดล็อคกัญชากัญชงเพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์และเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความห่วงใยกรณีที่มีการขายกัญชาอย่างเปิดเผยในหลายๆ พื้นที่ หวั่นกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการเข้าถึงกัญชาของวัยรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับให้คำแนะนำผู้ขายให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ถึงแม้กฎหมายจะปลดล็อกกัญชาไม่มีผิดกฎหมายแล้วก็ตาม ขอให้คำนึงถึงความเหมาะสมตามบริบทของประเทศไทยด้วย


นายกรัฐมนตรีฝากไปถึงผู้ปกครองและส่วนราชการเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับบุตรหลาน และเยาวชน ให้มีความรู้เกี่ยวกับคุณและโทษของกัญชา พร้อมกับย้ำว่า นโยบายภาครัฐ คือการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพหรือใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้เพื่อสันทนาการ โดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชนไม่ควรนำไปใช้


การจำหน่ายกัญชาต้องขอนุญาตให้ถูกต้องตามขั้นตอน โดยการใช้เพื่อสันทนาการมีความผิดตามกฎหมาย และจะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด ขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบการลักลอบขายหรือดำเนินการเกี่ยวกับกัญชา ที่นอกเหนือกฎหมายกำหนดขอให้แจ้งเบาะแสกับส่วนราชการที่ใกล้เคียง หรือแจ้งมายัง ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111
------------

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีมีการขายกัญชาอย่างเสรี โจ่งแจ้งในย่านถนนข้าวสาร โดยไม่มีการควบคุมจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่า


ในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นกมธ. เรายึดหลักสำคัญ คือ ให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดหรือให้มีเรื่องนันทนาการ การนำไปม้วนเพื่อมาสูบ หรือจำหน่ายในที่สาธารณะ ต้องเข้าใจว่ากฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณา


ในฐานะที่ตนเป็นประธานกมธ.ชุดนี้ จะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค. และต้นเดือนส.ค.จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาฯ ต่อไป ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน เพื่อให้กฎหมายมีประโยชน์มากที่สุด


เราคาดการณ์ไว้แล้วว่าสิ่งที่เป็นปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้น โดยบรรยากาศที่เกิดขึ้นมี 2 ลักษณะ คือ

1. การเปิดเป็นร้านค้าอาคารที่มีคนเข้าแถวไปซื้อกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงดึก

2. การเปิดขายในลักษณะพ่อค้าเร่ตั้งโต๊ะขาย


แต่เมื่อกฎหมายออกมาสิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ต่อไป เพราะการนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชามาจำหน่ายต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น แต่ยอมรับว่าแม้ช่วงนี้เป็นสุญญากาศแต่เราควบคุมได้


ผมต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากปรากฏว่ามีพฤติการณ์จำหน่ายให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ต้องมีการดำเนินคดีแน่นอน และขอฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศดูแลเรื่องนี้ด้วย ผมคิดว่าบรรยากาศเหล่านี้จะคลี่คลายไปได้ เหมือนที่ประเทศแคนาดา และรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ


ระหว่างนี้ขอฝากสังคมและครอบครัวช่วยกันดูแลให้ผ่านช่วงเวลานี้ไป ผมไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์ต้องมาสะดุด จึงขอท่านที่ทำการค้าการขายอยู่ขอให้ลดความโจ๋งครึ่มลงไป ให้ไปอยู่ในที่เหมาะสมไม่ต้องโจ่งแจ้งเกินไป


ที่ผ่านมากรมอนามัยมีประกาศแล้ว ถึงการนำส่วนประกอบกัญชานำไปประกอบอาหารว่าห้ามอะไรบ้าง และแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบแล้ว และอะไรก็ตามที่นำไปปรุงอาหาร ขอให้ประกาศด้วยว่าอาหารประเภทไหนใส่กัญชา เพราะผู้ไม่เคยใช้อาจมีผลต่อร่างกาย


ขณะนี้รัฐสภา กำลังร่างกฎหมายมาควบคุมให้สังคมปลอดภัย เชื่อว่าจะเป็นกฎหมายที่ดีที่สุด เรารับฟังทุกฝ่าย แม้ว่าปัจจุบันกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่ตัวมันเองมีสารที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัด THC ดังนั้นในระหว่างนี้ ขอให้อดทน เพื่อให้สังคมปลอดภัยและเกิดความสบายใจ


คณะกรรมาธิการฯ เราห่วงใยทั้งสังคมไทย และสายตาชาวต่างประเทศ เราจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ สังคมปลอดภัย วันนี้ีต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรที่เสรี จริง อย่างบุหรี่ห้ามสูบในที่ไม่อนุญาติให้สูบ ห้ามขายคนอายุไม่ถึง 20 ปี และสตรีมีครรภ์ อย่างการข้ามถนน ต้องให้ข้ามทางม้าลาย กฎหมายมีควบคุมไว้


ทั้งนี้ นายศุภชัย ได้เข้าไปเยี่ยมกิจการรถฟู้ดทรัคกัญชา โดยแนะนำเรื่องการขายกัญชาไม่ให้ขายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี , อาหารที่ใส่กัญชา ต้องเขียนระบุให้ผู้บริโภครับทราบ ,และห้ามจำหน่ายกับสตรีตั้งครรภ์ โดยแนะนำว่าภายหลังจากที่มีกฎหมายออกมากิจการลักษณะนี้จะต้องขออนุญาต


ในขณะนี้ขอให้ช่วยกันดูแลทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่พยายามช่วยแนะนำทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ


ทั้งนี้ระหว่างเดินให้กำลังใจผู้ประกอบการถนนข้าวสาร นางญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมหาบเร่แผงลอย ถนนข้าวสาร เข้ามาสอบถามนายศุภชัย ไม่เห็นด้วยที่นายสง่า เรืองวัฒนากุล นายก สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ระบุจะให้ถนนข้าวสาร เป็นฮับกัญชา ซึ่งนายศุภชัย อธิบายว่ากฎหมายกำลังร่างกันอยู่ และกฎหมายจะใช้กับคนทั้งประเทศ เรื่องฮับกัญชา คงไม่สามารถทำได้ง่ายๆ หากเราไม่สามารถทำให้สังคมเห็นพ้องต้องกันว่ามีกฎหมายที่จะทำให้สังคมปลอดภัย ประชาชนรู้สึกมั่นใจ
--------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YBb5vdghX7A

คุณอาจสนใจ

Related News