เลือกตั้งและการเมือง

"ปารีณา" โวยสภาฯ สองมาตรฐาน จี้ "ชวน" ออกมารับผิดชอบ หลังตั้ง "ธณิกานต์" นั่ง กมธ.วิสามัญ

โดย kanyapak_w

22 มิ.ย. 2565

444 views

(22 มิ.ย.) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต (ฉบับที่) พ.ศ. ...



โดย น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกมธ.ฯ มีมติตั้งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกมธ.ฯ ขณะที่รองประธานคณะกมธ.ฯ 5 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย



ส่วนตำแหน่งโฆษก กมธ.ฯ ได้แก่ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายชานันท์ ยอดหงษ์ นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวเพื่อความหลากหลายทางเพศ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย และนายปีเตอร์ หลุยส์ ไมอ๊อคชิ นักแสดงชาวไทย



เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อของน.ส.ธนิกานต์ ว่าเหตุใดยังมาเป็นกมธ.ได้ เพราะถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีเสียบบัตรแทนกัน เมื่อเทียบบรรทัดฐานเดียวกับคำสั่งศาลฎีกาที่เคยห้าม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งกมธ. น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคพลังประชารัฐมาทาบทาม ซึ่งตนไม่แน่ใจจึงขอให้พรรค



โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาฯ ว่าปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากทางวิปรัฐบาลไปคุยมาก็บอกว่าไม่มีข้อห้ามในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในคณะกมธ.วิสามัญ ทั้งนี้ ตนพร้อมเข้ามาทำหน้าที่เรื่องนี้ เพราะทำเรื่องผู้หญิง และ LGBT มานาน



ขณะที่นายแทนคุณ กล่าวว่า สำหรับกรอบระยะเวลาการทำงาน คณะกมธ.ฯ จะประชุมทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี ซึ่งจะประชุมให้ได้ข้อยุติก่อนหมดวาระของสภา เพื่อให้โหวตวาระ 3 ทัน



ทั้งนี้ มีผู้แทนกฤษฎีกาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเป็นการพูดคุยเนื้อหาสาระที่สำคัญ รวมถึงหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้เนื้อหาได้มีการรับรู้ออกไปสู่สาธารณชน



ขณะเดียวกันกมธ.จะทำงานโดยคำนึงถึงหลักสิทธิเสรีภาพที่ต้องสอดคล้องหลักสากล บริบทของสังคมไทยที่ต้องทำความเข้าใจสิ่งนี้เพิ่มขึ้นเพราะเป็นเรื่องใหม่ แต่อิสรภาพทางเพศมีความก้าวหน้าไปมากแล้ว และต้องรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย รวมถึงต้องคำนึงถึงบริบทอื่นๆ เช่น กรณีคู่ชีวิตที่ไม่จำกัดเฉพาะความเป็นเพศเท่านั้น ยกตัวอย่าง อนาคตที่จะมีสังคมผู้สูงอายุที่อาจอยู่ตามลำพัง ก็อาจมีสิทธิจดทะเบียนคู่ชีวิตรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นคู่ชีวิต โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ เพื่อให้ดูแลกันและกัน



นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมของคณะกมธ.ฯ มีความห่วงใยเรื่องกรอบเวลา และกรอบความคิด ซึ่งเนื้อหาสาระเรื่องสิทธิเสรีภาพจะต้องไม่ลดหย่อนหรือด้อยกว่าการสมรสปกติ รวมถึงเข้าใจความเปลี่ยนแปลงอย่างมีพลวัฒน์อย่างไรหรือไม่ ซึ่งในส่วนภาพรวมการทำงานร่วมกัน ส่วนใหญ่ทุกพรรคมีประเด็นที่เห็นตรง แต่แตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย ทางคณะกมธ.ฯ ก็จะหาวิธีการให้มีจุดร่วมเดินหน้าต่อไปให้เร็วขึ้น ส่วนจุดต่างจะต้องไม่แตกแยกเพื่อความลงตัว



ด้านนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า น.ส.ธณิกานต์ เป็นกมธ.วิสามัญได้ แม้จะถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นคนละกรณีกับน.ส.ปารีณา ที่ศาลส่งหนังสือมาถึงสภาฯ เป็นการเฉพาะเจาะจงห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจการงานสภาเพียงคนเดียว ส่วนกรณีอื่นที่ถูกศาลสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้มีคำสั่งมาถึงสภาฯ



ด้าน นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี ออกมาระบุถึงกรณีที่ ดังกล่าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการไต่สวนในคดีเสียบบัตรแทนกัน แต่กลับได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต โดยนางสาวปารีณายืนยันว่าคำสั่งศาลฎีกา ถือเป็นคำสั่งที่ออกมาเพื่อให้บังคับใช้โดยทั่วกัน ไม่ได้เจาะจงเฉพาะตนเอง อย่างที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรออกมาให้สัมภาษณ์ จึงขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมารับผิดชอบต่อเรื่องนี้ เหตุใดจึงปล่อยให้มาเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญได้



ส่วนที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าศาลสั่งเฉพาะกรณีของนางสาวปารีณาไม่เกี่ยวกับ ส.ส.คนอื่น นางสาวปารีณา ย้อนว่า มันได้ด้วยเหรอค่ะ ท่านเลขาธิการ การตอบคำถามแบบนี้ เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน ซึ่งวันนี้จากคำสั่งศาลชัดเจนแล้วว่ามีบรรทัดฐานใหม่เกิดขึ้นในประเทศไทย และใช้อย่างเท่าเทียมกันไม่ใช่ใช้แค่เฉพาะปารีณาคนเดียวในโลก ซึ่งเป็นการตอบคำถามแบบส่งเดช ตอบมั่วซั่ว ตอบแบบไม่คิด



และการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลถือว่าเข้าข่ายมีความผิด และเรียกร้องให้บรรดานักร้องต่างๆไปยื่นร้องเรียน เพื่อตรวจสอบประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดเลือกปฏิบัติ



คุณอาจสนใจ

Related News