เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' เตือนเยาวชน ชุมนุมรุนแรง ติดคดีเสียอนาคต – ม็อบติดสติ๊กเกอร์โจมตีนายกฯ คารถ-โล่ตำรวจ

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

23 views

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มมวลชนอิสระ บริเวณแยกดินแดงว่า ต้องดูว่าทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนต้องการประชาธิปไตย รัฐบาลก็ไม่ได้ขัดขวาง ขอให้มีการขออนุญาตชุมนุมและไม่ใช้ความรุนแรง เหตุใดไม่เสนอข่าวบ้าง

วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช่ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติอะไร ห้ามตรงไหนก็เตรียมการไว้แค่นั้น แต่ถ้าถูกใช้ความรุนแรงก่อน ตำรวจก็มีสิทธิบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว ก็เตือนน้องๆ หลานๆ ลูกๆก็แล้วกัน

ตนมองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ใจการแสดงออก เพียงแต่ขอให้เคารพกฎหมายบ้างก็แล้วกัน อย่าให้มีคดีความในวันข้างหน้า เพราะเสียอนาคต ไม่ได้ขู่แต่นี่คือกฎหมายทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ขณะนี้วาระวันนี้เป็นเวลาที่ต้องช่วยกันแก้ปัญหา เรื่องอื่นเอาไว้ก่อนได้หรือไม่

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าเพราะเหตุใดถึงมีการชุมนุมกลับมาชุมนุมขับไล่อีก หลังจากหยุดไปประมาณครึ่งปี นายกรัฐมนตรีระบุว่าเจ้าหน้าที่มีการวิเคราะห์กันอยู่แล้ว นายกฯ คงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก

ขณะที่ วานนี้ (13 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ในช่วงค่ำบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง หลังจากบัญชีทวิตเตอร์ "ประชาชนปฏิรูป-PEOPLE REFORM" ได้ทวีตข้อความเชิญชวนให้มีการรวมพล โดยจะเริ่มจากบริเวณสามเหลี่ยมดินเเดงเพื่อมุ่งหน้าไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นที่พักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

มีช่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความว่า “xxx ประยุทธ์” ไปติดตามรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จอดรักษาการอยู่ รวมไปถึงบนโล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มิได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด ยินยอมให้ติดเพื่อลดการปะทะ และใช้วิธีถอยร่นไปเรื่อยๆ

จนในที่สุด ก็ถอนกำลังขึ้นรถ ทำได้กลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงเดินตามไปนำสติ๊กเกอร์ติดตามรถและโล่ของตำรวจอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งโห่ร้องไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาการอยู่จึงถอนกำลังออกจากพื้นที่ และไปจอดสแตนบายอยู่ข้างทาง บริเวณถนนวิภาวดีขาออก ก่อนจะเคลื่อนย้ายถอนกำลังไปในที่สุด

ต่อมาเวลา 21.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปะทะคารมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ห้ามมิให้นำสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความดังกล่าว ไปติดที่บริเวณรถ และโล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเกิดมีปากเสียงกันขึ้นระยะเวลาหนึ่ง

โดยผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงวัยกลางคนรุมรุมระบายความในใจต่อหน้า คฝ.ที่ยืนถือโล่ประจำการ โดยมีการวิพากษ์รัฐบาลประยุทธ์ พร้อมระบุว่าอยากไปหานายกฯ ที่บ้าน เพื่อถามว่า ‘ทำไมไม่ฟังเสียงประชาชน?’ พร้อมอธิบายว่าทำไมถึงต้องออกมาเรียกร้องเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะสินค้าแพง และผลกระทบจากการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี  

ต่อมาได้ยินเสียงคล้ายเสียงประทัดยักษ์ดังขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งทราบในเวลาต่อมาว่าดังมาจากบริเวณอุโมงค์ลอดแยกดินแดง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงหยุดมีปากเสียงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแยกย้ายกันไปดูจุดเกิดเหตุดังกล่าว

โดยมีบุคคลในกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนได้ตะโกนไม่พอใจว่าตำรวจสร้างสถานการณ์ กระทั่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการถอนกำลังบางส่วนออก เหตุการณ์ทั้งหมดจึงกลับมาสู่ความสงบอีกครั้ง และกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยกลับ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pYf-V_lIafs

คุณอาจสนใจ

Related News