เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ถก 'กรุงเทพธนาคม' สางปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว คาด 1 เดือนรู้ผล

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2565

147 views

ผลหารือนัดแรก ของนายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.กับผู้บริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม ปมสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว มีแนวโน้ม เดินหน้าเคลียร์​หนี้ กทม.​โอนกลับคืนให้รัฐบาล ย้ำมีความชัดเจนภายใน 1 เดือน​ ทั้งสัญญา​จ้างเดินรถ และการต่อสัมปทาน


วันที่ 2 มิ.ย. 65  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมาหานคร เดินทางมาที่ศาลาว่าการ กทม. ในเวลาตี 4 เพื่อมาวิ่งออกกำลังกายก่อนทำงาน คุณชัชชาติ บอกว่า เป็นการเปลี่ยนสถานที่วิ่งจากปกติวิ่งที่สวนลุมฯ มาวิ่งลานคนเมือง เสาชิงช้า วัดพระแก้ว และปากคลองตลาด เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อาบน้ำที่ไหน คุณชัชชาติ ตอบว่า มีห้องอาบน้ำเล็กๆที่สามารถอาบน้ำได้ แล้วก็ทำงานต่อเลย พร้อมอยากเชิญชวนคนมาวิ่งออกกำลังกาย เพราะอากาศดีและวิวสวยมาก


โดยมีผู้มาร้องเรียน 2 กลุ่มคือ เครือข่ายคนพิการกับมนุษย์ล้อ อยากได้หมวกกันน็อคเด็กเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และเครือข่ายหาบเร่ตลาดจตุจักร ที่ถูกยกเลิกขายเมื่อ 2 ปีก่อน จำนวน 90 ราย


ช่วง 11.00 น. นายชัชชาติ หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือบริษัทกรุงเทพธนาคม หารือเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรุงเทพธนาคม หลังใช้เวลาหารือร่วมกัน นานกว่า 1 ชั่วโมง 


โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1 เดือน โดยวันนี้ได้เห็นสัญญาการเดินรถ ส่วนต่อขยายสายสีเขียว ที่จะสิ้นสุดในปี 2585 ซึ่งเป็นตัวที่ก่อให้เกิดภาระหนี้สิน ซึ่งจะตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร และสัญญาได้รับการอนุมัติจากสภากทม.หรือไม่


ทั้งนี้ไม่อยากให้เอาหนี้สิน มาเป็นตัวเร่งรัดการตัดสินใจระยะยาว แม้ว่าจะมีดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน หากมีความจำเป็น กทม.ยังมีข้อบัญญัติที่ต้องผ่านสภา กทม.ในการกู้เงินจากรัฐ ที่ดอกเบี้ยถูกกว่าเอกชนมาชำระหนี้สินได้ จึงต้องดูรายละเอียดให้รอบคอบก่อน


ส่วนการขยายสัญญาสัมปทาน ที่จะหมดในปี 2572 นั้น คุณชัชชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ เพราะยังมีส่วนที่เกี่ยวข้อง (สำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร หรือ สจส. และสภากทม.เข้ามาพูดคุยกัน ) จึงขอดูรายละเอียดก่อน  เพราะสัญญาเดิมที่ค้างอยู่ในครม.ขณะนี้ เกิดขึ้นจากการพิจารณาของคณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นโดยใช้ ม.44  อีกทั้งที่ผ่านมาก็ไม่มีการใช้ พรบ.ร่วมทุนเข้ามาแข่งขัน


 ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปจะรายงานต่อ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีฯมหาดไทย และย้ำว่า สิ่งที่อยากทำมากที่สุด คือ เร่งคืนหนี้สินให้รัฐบาลเร็วที่สุด และอยากขอให้ กทม.มาดูแลเรื่องการเดินรถเอง เพราะถือเป็นสมบัติของเมือง


ส่วนผลหารือสายสื่อสารลงดิน คุณชัชชาติระบุว่า ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะ มีปัญหาเรื่องรายได้และผู้เข้ามาดำเนินการ ที่มีสัญญาจ้าง 4 ฉบับ กรอบวงเงิน 19,000 ล้านบาท จึงต้องขอศึกษารายละเอียด ไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชน


ทั้งนี้ หลังให้สัมภาษณ์เสร็จ คุณชัชชาติได้พาสื่อมวลชนเดินชมห้อง CCTV ที่เชื่อมต่อกับระบบทราฟี่ฟองดูว์ (แอปพลิเคชั่น แจ้งปัญหาเมือง ) ซึ่งให้ประชาชนมีส่วนร่วมพัฒนาเมือง แจ้งปัญหาเมือง ทั้งจราจร/น้ำท่วมและอื่นๆ โดยมีเจ้าหน้าที่รับเรื่อง ดำเนินการแก้ปัญหา พร้อมมีระบบตรวจสอบ ซึ่งเพียงวันเดียวเมื่อวานนี้ มีผู้ร้องเรียนเข้ามากว่า 4,000 เรื่อง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/abRfl_gJF6Y

คุณอาจสนใจ