เลือกตั้งและการเมือง

“ชัชชาติ” ประกาศย้ายศาลาว่าการกทม. มาดินแดง 100 % เมิน "ประยุทธ์" ตอบปมรถติด

โดย paranee_s

26 พ.ค. 2565

3.9K views

วันที่ 26 พ.ค. 2565 เวลา 14.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการย้ายที่ทำการของข้าราชการ กทม. มาที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ว่า ตนคิดว่าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครควรมีแห่งเดียว ปัจจุบันมีผู้บริหารหลายคนมีออฟฟิศทั้ง 2 แห่ง มองว่าศาลาว่าการแห่งแรกถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ สามารถทำเป็นพิพิธภัณฑ์คนเมืองที่ดีได้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องพื้นที่ จึงต้องใช้เวลา และต้องตั้งคณะทำงานในการย้ายเลย


พร้อมเผยว่า สิ่งสำคัญคือเสาชิงช้า ซึ่งถือเป็นสะดือของกรุงเทพฯ เป็นจุดศูนย์กลาง และลานคนเมืองถือเป็นศูนย์กลางของการเดินทางไปบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ หรือกรุงเทพฯชั้นใน ดังนั้นต้องเอาคืนมา เพราะลานคนเมืองน่าจะมีศักยภาพมากกว่าที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้เมืองมีศักยภาพและความสง่างามมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าต้องย้ายให้ได้ 100% เพื่อให้เกิดการรวมศูนย์ที่ได้ประโยชน์


นายชัชชาติ ยังระบุว่า จะลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ ตามแนวคิดผู้ว่าฯเที่ยงคืน ที่ใช้หาเสียง ซึ่งจะลงพื้นที่ตามเขตต่าง ๆ โดยไม่รบกวนข้าราชการประจำเขต แต่จะไปพูดคุยกับผู้บริหาร แวะไปตามศูนย์สาธารณสุข หรือโรงเรียนในพื้นที่ มองว่าเป็นรูปแบบที่น่าจะทำให้เห็นปัญหาดีขึ้น ส่วนวันธรรมดาก็ปฏิบัติหน้าที่ตามยุทธศาสตร์ ย้ำว่า การลงพื้นที่วันอาทิตย์จะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความคึกคักในแต่ละเขตที่ลงพื้นที่ หากแจ้งล่วงหน้าเดี๋ยวมีการเตรียมการกันเยอะ


และไม่ต้องมีการขึ้นป้าย ห้ามมาต้อนรับอะไรทั้งสิ้น แล้วก็มาเฉพาะที่จำเป็น ไม่ต้องมาเดินเยอะ อย่างตำรวจเทศกิจ หรืออะไรก็ตามให้ไปทำงานอย่างอื่น ท่าน ผอ.มาคนเดียวก็พอ จะได้ไม่ต้องไปลำบากประชาชน


ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการเปิดงาน การสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15 “ทศวรรษใหม่ วิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัยต้องมาก่อน” ระบุตอนหนึ่งว่า “รถติดก็ดีอยู่อย่าง อุบัติเหตุน้อย ไม่ตาย เพราะรถวิ่งเร็วไม่ได้” ว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของพล.อ.ประยุทธ์ แต่กรุงเทพฯยังมีอัตราเสียชีวิตสูงอยู่เช่นกัน ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุในจุดที่รถไม่ติด หรืออุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซต์ มองว่าบางทีรถติดก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน เช่น เวลารถติดมีมอเตอร์ไซค์วิ่งมารถยนต์มองไม่เห็น อาจจะมีหลายมิติ


อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ลงรายละเอียดในสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์พูด แต่อยากให้รู้ว่าตอนนี้อุบัติเหตุในกรุงเทพฯ มีอัตราการตายสูง และมาจากหลายสาเหตุ


คุณอาจสนใจ

Related News