เลือกตั้งและการเมือง

'ธรรมนัส' ร่ายปมรอยร้าว 'เศรษฐกิจไทย' ย้ำไม่กลับไป พปชร. แต่ยังเคารพ 'บิ๊กป้อม'

โดย thichaphat_d

26 พ.ค. 2565

69 views

วานนี้ (25 พ.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงจุดยืนการทำงานในสภา คือ เราอยู่ข้างประชาชน ดังนั้น ในการพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ เราจะพิจารณาภายใต้ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง


รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จุดยืนยังเหมือนเดิม โดยจะพิจารณาเป็นประเด็น และรัฐมนตรีรายบุคคล ซึ่งส.ส.ของเศรษฐกิจไทยที่สามารถโหวตได้ 16 เสียง หากรัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้ และเกิดประโยชน์กับประชาชน เราก็จะไม่คัดค้าน แต่หากมีการทุจริตคอร์รัปชั่น และทำให้ประเทศเสียหาย เราจะไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด


ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างตนกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ฯ อยุธยา นำไปสู่การที่กรรมการบริหารพรรค 15 คน ลาออก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพาพี่น้องส.ส.18 คนออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ และรับปากจะดูแลพวกเขาในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการกลับเข้ามาเป็นส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้นทั้ง 18 ชีวิตที่ออกมา ฝากความหวังและอนาคตการเมืองไว้กับตน


และเคยให้สัมภาษณ์แล้วว่า กรรมการบริหารพรรคชุดนี้เป็นชุดเฉพาะกิจเท่านั้น และจะมีการปรับโครงสร้างกรรมหารบริหารพรรค รวมถึงตำแหน่งสำคัญ เพื่อให้พรรคมีจุดขายที่ชัดเจน เป็นความหวังของคนไทยทั้งแผ่นดินที่เคยรับปากไว้ ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ตนไม่สามารถควบคุมได้ เพราะอยู่ต่างประเทศ รู้เพียงว่าส.ส.หลายคนไม่สบายใจ จึงตัดสินใจลาออก ซึ่งตนก็เคารพการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน แต่ตนยังไม่ได้ลาออก


ทั้งนี้ตนได้เรียกประชุมส.ส.ทั้งหมดแล้ว ก็ชัดเจนจะมีการประชุมใหญ่ เพื่อหาหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รวมถึงกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้


เมื่อถามว่าจะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค ว่าจะเลือกใครขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพร้อมดำรงตำแหน่งใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้แจ้งต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า “แล้วแต่เห็นสมควร พร้อมทำทุกหน้าที่”


เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพล.อ.วิชญ์ แล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยังเคารพนับถือเหมือนเดิม แต่คิดว่า พล.อ.วิชญ์ ไม่เห็นด้วยกับจุดยืนของพรรคที่ไม่เปลี่ยนแปลง และ หากส.ส.18 คนไม่สบายใจ ตนก็ต้องรักษาคนเหล่านี้ไว้ก่อน ส่วนจะไปพูดคุยเคลียร์ใจกับ พล.อ.วิชญ์หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานะของพล.อ.วิชญ์ ตอนนี้เป็นคนนอก ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว ตนเคารพการตัดสินใจของท่าน ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และตอนนี้ทุกอย่างในพรรคเศรษฐกิจไทยยังเหมือนเดิม มีเพียงพล.อ.วิชญ์ ที่ลาออกไป


คณะกรรมการ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.อยู่ที่เดิม ดังนั้นไม่กระทบ และ พรรคไม่ได้แตกอะไรทั้งนั้น โดยพรรคเศรษฐกิจไทยมีทุกอย่างพร้อมแล้ว เราไปเชิญมานั่งอยู่ข้างบน “มันมีหลายเรื่องที่ท่านอาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตท่านอยู่แต่ในกรม ในกอง อย่างที่ท่านไก้ให้สัมภาษณ์ แต่สังคมการเมืองมันไม่ใช่ เราไม่สามารถใช้ระบบทหาร มาปกครองนักการเมืองได้ นี่อาจทำให้ท่านไม่สบายใจ”


ส่วนเมื่อถามจุดยืนของพรรค ยังอยู่เคียงข้างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า พรรคชัดเจนมาตลอด หากรัฐบาลทำในสิ่งที่ไม่ถูก ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ เราก็สนับสนุนรัฐบาล แต่หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ พี่น้องประชาชนชาชนเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า เราจำเป็นต้องทำตามจุดยืนของเรา


เมื่อถามกรณีกระแสข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมจับมือกับฝ่ายค้าน เพื่อล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้บอบช้ำมามากพอแล้ว ดังนั้น การที่จะทำอะไร โดยไม่มีเหตุมีผล เอาแต่อารมณ์ตัวเองแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะอนาคตของประเทศเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นหากฝ่ายค้านเห็นว่า ไม่ถูกต้องและมีข้อมูลสนับสนุน ก็จะนั่งพูดคุยกัน แต่ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่อง ไม่ใช่สไตล์ของพรรคเศรษฐกิจไทย


ร.อ.ธรรมนัส ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้พูดคุยกับพรรคเล็ก โดยเฉพาะนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐและหัวหน้ากลุ่ม 16 และจะมีการนัดหารือถึงปัญหาบ้านเมืองในอีก 2 วันข้างหน้านี้


เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมชวน ร.อ.ธรรมนัส ย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับรายการทีวี ยืนยันแล้วว่าพรรคพลังประชารัฐ มีโครงสร้างทุกอย่างครบแล้ว ดังนั้นเราจะไปแทรกแซงอะไร และพล.อ.ประวิตร ก็ได้มอบหมายให้กรรมการบริหารพรรครับผิดชอบ


จึงย้อนถามว่า “หากให้กลับไปจะไปทำอะไร กลับไปทะเลาะกันเหมือนเดิมไหม ไม่ใช่ครับ ผมออกมาแล้ว ผมมีโลกใบใหม่ของผมแล้ว ถ้ากลับไปแล้วเป็นสังคมเดิมๆ ผมไม่กลับอย่างเด็ดขาด ไม่มีเรื่องนี้ และเท่าที่ผมทราบในที่ประชุมพลังประชารัฐเมื่อวานนี้ ไม่มีประเด็นเรื่องพวกนี้”


ส่วนเมื่อถามความสัมพันธ์ระหว่างตนกับ พล.อ.ประวิตรนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แม้จะอยู่คนละพรรค ตนก็ยังเคารพนับถือ หลายๆเรื่องตนก็เข้าไปปรึกษา พล.อ.ประวิตร แต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง


พร้อมยืนยันที่ตนเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ไม่ได้ไปพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RmUjIWIUW6M

คุณอาจสนใจ

Related News