เลือกตั้งและการเมือง

แจงดรามา สโมสรรัฐสภาเว่อร์วัง ยันฟังเสียงประชาชนวิจารณ์ ส.ว.ย้ำใช้แค่ยิมเนเซียม-ลู่วิ่ง

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

141 views

จากกรณี เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการ วุฒิสภา พร้อมคณะ ส.ว. อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายเสรี สุวรรณภานนท์ พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ และนายชาญวิทย์ ผลชีวิน ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมสโมสรรัฐสภา (Parliamentary Club) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 5 ของโซนกลาง อาคารรัฐสภา


โดยภายในสโมสรดังกล่าวมีห้องสันทนาการต่างๆ อาทิ สปา ห้องลีลาศ ห้องซ้อมร้องเพลง ห้องนวดแผนโบราณ ห้องนวดฝ่าเท้า ห้องตีกอล์ฟ ซึ่งกิจกรรมทุกอย่างแยกเป็นห้องย่อยหลายห้อง และยังมีโซนพักคอยที่หรูหรามาก รวมถึงฟิตเนส โรงยิม และลู่วิ่ง


นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้มาดูความพร้อมของสโมสรรัฐสภาที่จะเปิดให้บริการสมาชิกทั้งส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิกรัฐสภา และบุคลากรของสภาฯ โดยหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง จะสามารถจัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ได้ ทั้งกอล์ฟ ดนตรี ลีลาศ ถ้าห้องไหนพร้อมก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยห้องเหล่านี้ผู้รับผิดชอบคือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และส่วนไหนที่พร้อม ขอใช้เฉพาะกิจได้ตามระเบียบ


ซึ่งเมื่อข่าวออกไป ทำให้ประชาชนต่างวิพากย์วิจารณ์กันอย่างมาก ถึงเรื่องการใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือย ทั้งที่ขณะนี้ เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แล้วประชาชนบางคนก็ลำบาก


เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา หนึ่งใน คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการ วุฒิสภา ชี้แจงดรามา หลังพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมสโมสรรัฐสภา (Parliamentary Club) ถึงการวิพากษ์วิจารณ์ สโมสรรัฐสภาเว่อร์วัง ที่มีทั้ง ห้องนวด สปา ไดร์ฟกอล์ฟ คาราโอเกะ ให้ ส.ส. / ส.ว. ใช้บริการ จนคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่า ความจริง เรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับสมาชิกยุคนี้ เพราะออกแบบมาตั้งนานแล้ว ก่อนที่ส.ส./ส.ว.ชุดนี้จะเข้ามา และเราก็ยังไม่ได้ใช้สักที ส่วนเรื่องงบประมาณ ตนไม่รู้ว่าใช้ไปเท่าไหร่ เพราะรัฐสภาแห่งนี้ งบก่อสร้างมหาศาลมาก


ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม นายวัลลภ บอกว่าก็ดี คนในยุคปัจจุบันจะได้รู้ว่ามันมีอะไรในนั้น และก็จะทำอะไรกับมันต่อไป ซึ่งตนก็ไม่ทราบได้เพราะไม่ใช่อำนาจของตน เพราะเราคงไม่ไปใช้ พร้อมย้ำตน และเพื่อนวุฒิสมาชิกจะใช้แค่ห้องยิมเนเซี่ยม เท่านั้น เพราะเกินความจำเป็น ก็ไม่รู้จะไปใช้ทำไม ซึ่งขณะนี้ก็ยังใช้ไม่ได้


โดยหลักนั้นอาคารรัฐสภาทั้งหลัง อยู่ภายใต้การบริหารงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสมาชิกก็ใช้ได้เป็นส่วนๆ ไป ซึ่งเมื่อตนถามไป ได้คำตอบว่าวุฒิสมาชิกใช้ได้แค่ 2 อย่าง คือ ยิมเนเซี่ยม และลู่วิ่งรอบยิมเนเซี่ยมแค่นั้น ส่วนห้องอื่นๆ ของพวก ส.ส.หมด ที่เขาจัดสรร  ซึ่งเราก็เพิ่งรู้ว่ามีห้องอื่นๆ ด้วยพร้อมกับสื่อมวลชน


ด้าน นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะนำประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ สโมสรรัฐสภาเว่อร์วัง ที่มีทั้ง ห้องนวด สปา ไดร์ฟกอล์ฟ คาราโอเกะ ให้ ส.ส. / ส.ว. ใช้บริการ จนคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสม และไปเทียบกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ ในช่วงสถานการณ์ ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำนี้เข้าหารือ และตรวจสอบรายละเอียดในที่ประชุมกมธ.กิจการสภาฯ ในวันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม นี้


โดยชี้แจงว่า ผู้ที่ออกแบบนั้น ไม่ใช่ กมธ.ชุดนี้ ตั้งแต่รุ่นไหนๆ แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเปิดใช้ ยังไม่มีใครรู้ ว่าเป็นในลักษณะไหน ว่าเป็นสวัสดิการ หรือให้เอกชนมาเช่า ไม่ได้บริการฟรี ซึ่งตนยังไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด


พร้อมยืนยัน ฟังเสียงประชาชน ที่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะจะนำเงินมาใช้เละเทะอย่างนี้ไม่ได้หรอก ไม่ได้เพื่อส่วนกลาง ประโยชน์ส่วนรวม เพราะเวลา ส.ส. มาทำงาน ควรรีบๆ ทำงาน แล้วรีบกลับบ้านไป จะมาลั้นลา ทำอะไรอย่างนี้ เพราะหากมีเรื่องพวกนี้อยู่ข้างใน แสดงว่าไม่ได้อยากทำงาน ไม่ได้อยากอยู่ในห้องประชุมแล้ว ตนไม่เห็นด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WESUujfsqSQ

คุณอาจสนใจ

Related News