เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" เริ่มภารกิจวิ่งสวนลุมแต่เช้า บอกได้นอนไม่กี่ชั่วโมง พร้อมลุยทำงานแล้ว

โดย kanyapak_w

23 พ.ค. 2565

667 views

“ชัชชาติ” เริ่มภารกิจวิ่งสวนลุม จุดเริ่มต้นลงผู้ว่าฯ บอกได้นอนไม่กี่ชั่วโมง พร้อมทำงานแล้ว เคาะ 3 สิ่งแรกทำทันที คุยกับข้าราชการ-จัดลำดับปัญหา-แก้ปากท้อง ปชช. ไม่ขอมองการเมืองใหญ่และไม่กังวลถูกร้อง ปมกระเป๋าป้ายหาเสียง





(23 พ.ค. 2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาวิ่งที่สวนลุมพินี เวลา 05.30 น. หลังได้รับชัยชนะเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ โดยนายชัชชาติวิ่งมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ร่าเริง มีประชาชนที่มาวิ่ง จอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก




โดยนายชัชชาติ ระบุว่า ได้นอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง การมาวิ่งที่สวนลุมพินีในวันนี้เป็นวิถีชีวิตตามปกติของตนเอง เเละเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่อยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเปลี่ยนเมือง เนื่องจากมาเจอเพื่อนและได้ใช้พื้นที่สาธารณะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น มองเป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับชาว กทม. จึงอยากทำกรุงเทพฯให้ดีขึ้นได้ ซึ่งโดยปกติตนมักจะวิ่ง 4 รอบของสวนลุม วันละ 10 กิโลเมตร



นายชัชชาติ พูดพร้อมกับหัวเราะ ยอมรับว่าภายในกลุ่มเพื่อนมีการบนว่าหากชนะ จะให้ตนวิ่ง 8 รอบตามเลขผู้สมัครของตนเอง ยืนยันว่าตนลงสมัครเพียงคนเดียว แต่มีกลุ่มเพื่อนช่วยสนับสนุนกับการลงสมัครอิสระ




“ทำให้ไม่คิดว่าไม่ได้อยู่คนเดียวนะ มีหลายคนที่คิดว่าไม่อยากยุ่งการเมืองใหญ่ แต่อยากทำเมืองให้ดีขึ้น”




นายชัชชาติ ยังบอกว่า ตนได้รับการสนับสนุนจากชมรมนักวิ่งตามส่วนต่างๆในกรุงเทพฯ เช่น สวนจตุจักร สวนแต้จิ๋ว สวนรถไฟ มองว่าเป็นตุดเริ่มต้นที่มีพลัง เมื่อถามถึงความพร้อมในการทำงานผู้ว่าฯ นายชัชชาติ ตอบทันทีว่า เตรียมชุดไปทำงานได้เลยทันที ระบุว่าในเมื่อประชาชนสั่งไปทำงาน ก็ต้องทำงานที่ดี คาดว่าในวันนี้อาจเดินทางไปลงพื้นที่ว่าจุดไหนมีปัญหาอะไรบ้าง ตอนนี้ทีมงานของตนเป็นคนรุ่นใหม่ และมีพลัง



ผู้สื่อข่าวถามว่า รับตำแหน่งพร้อมกับหน้าฝน ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาแรกที่ลงไปจัดการหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า แม้ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวกรุงเทพฯ นึกถึง แต่ต้องไม่ลืมปัญหาพื้นฐานอื่นๆ เช่น ทางม้าลาย ความปลอดภัยบนท้องถนน ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนกังวล ดังนั้น ทุกอย่างต้องเริ่มวางแผน คิดว่าจะเพิ่มอะไรขึ้นบ้าง นโยบายรายเขตที่เคยนำเสนอ ส่วนจะลงเขตไหนเป็นเขตแรก ยังระบุไม่ได้



นายชัชชาติ กล่าวถึง 3 สิ่งแรกที่จะทำทันทีคือ การหารือกับข้าราชการ กทม. เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายของตน ต้องจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องแก้ไข และปัญหาปากท้องประชาชน



ส่วนคะแนนเสียงกว่า 1.3 ล้านคะแนน ก็ขอขอบคุณทุกคะแนน มองว่าเป็นกำลังใจที่ก้าวเดินต่อไป ขอให้อย่ายึดติดมากกับคะแนน สัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อดูแลคน กทม. 6 ล้านคนอย่างเท่าเทียมกัน



ผู้สื่อข่าวถามถึงการเลือกตั้ง กทม. จะส่งสัญญาณไปถึงการเมืองใหญ่หรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า ยังไม่อยากให้มองไปไกลถึงขั้นนั้น ไม่อยากให้แบ่งขั้วการเมืองว่าเป็นฝั่งประชาธิปไตยหรือฝั่งใด ตอนนี้ตนมาเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ตนเองไม่อยากผูกมัดกับการเมืองใหญ่ ย้ำว่าใครจะเป็นรัฐบาล ตนต้องทำงานร่วมกันให้ได้ ส่วนจะเป็นการสร้างแรงกดดันไปถึงรัฐบาลหรือไม่ ก็แล้วแต่คนตีความ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงต้องดูบทเรียนจากการเลือกตั้ง กทม. เพื่อปรับกลยุทธ์เหมือนกัน



ส่วนกระแสที่หลังเลือกตั้ง ที่มีคนเก็บป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ นายชัชชาติ มอบหมายให้ทีมงานติดตามเรื่องนี้ ส่วนตัวพยายามเก็บให้ได้มากที่สุด ไม่กังวลว่าจะถูกร้องเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News