เลือกตั้งและการเมือง

"วิษณุ" ชี้วงการสงฆ์ฉาวไม่ใช่เพิ่งเกิด ย้ำหมอปลาลุยตรวจสอบได้

โดย taweelap_b

12 พ.ค. 2565

235 views

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นข่าวเดี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของวงการพระสงฆ์หลายกรณี ว่าข่าวฉาวที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ เช่นนี้ ไม่ได้มากเพราะเพิ่งจะเกิดขึ้น แต่เป็นสิ่งที่ทำกันมานานแล้ว ดังนั้นเมื่อกล้ามีการตรวจสอบจริงจังก็พบได้ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีอีกมาก


เมื่อถามว่าขณะนี้ทำให้เกิดความเสื่อมต่อพระพุทธศาสนา จะเรียกความศรัทธาคืนมาอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องไปพูดคุยร่วมกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ชี้แจงรายละเอียดไปหลายเรื่องแล้ว ส่วนตนเป็นเพียงผู้กำกับอีกชั้นหนึ่งเท่านั้น หลายเรื่องอาจจะไม่ทราบ


ถามต่อว่าเป็นห่วงหรือไม่ กับกรณีลูกศิษย์นำพระสงฆ์พรรษามาก และมีปัญหาสุขภาพเป็นอัลไซเมอร์ มาหาผลประโยชน์ นายวิษณุ ระบุว่า กรณีพระผู้ใหญ่ที่มีอายุมาก จะไม่ได้ให้อยู่ในตำแหน่งปกครองบังคับบัญชา ที่เรียกว่าเป็นพระสังฆาธิการ ฉะนั้นเมื่อบวชอยู่นานก็อยู่ไป ไม่มีปัญหาอะไร “อย่าว่าแต่อายุ 100 อะไรเลย แค่ 80 เขาก็ไม่ตั้งแล้ว” ส่วนกรณีลูกศิษย์หาผลประโยชน์นั้น ตนขอย้ำว่าเป็นสิ่งที่ต้องจัดการ ถ้าผิดกฎหมายหรือผิดวินัยสงฆ์


อย่างไรก็ตาม กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ที่มักจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบวัดต่าง ๆ หลังมีชาวบ้านส่งเรื่องเข้ามาร้องเรียน ซึ่งถูกต่อต้านว่าเป็นการไม่ให้เกียรติพระพุทธศาสนา นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องยึดหลักไว้ว่าทุกอย่างต้องโปร่งใส ซึ่งอาจมาจากคำแนะนำ หรือชี้เบาะแส เหมือนการตรวจสอบทุจริต แต่ข้อมูลต่าง ๆ ต้องเป็นความจริง หรือมีกรณีให้สงสัยได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ถือว่าเป็นประโยชน์และสามารถทำได้

คุณอาจสนใจ

Related News