เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' พ้อถูกโจมตี ปมญี่ปุ่นให้กู้เงิน ดอกเบี้ยต่ำ แจงอยู่ในวงเงินกู้เดิม 5 แสนล้าน

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2565

104 views

วานนี้ (3 พ.ค. 65) พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ โดยระบุว่า 


เรื่องเงินกู้อะไรต่างๆ ตนนึกอยู่แล้วว่า พอบอกญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้น ก็รุมเล่นงานตน ว่านายกฯ จะกู้อีกแล้ว จริงๆ แล้วเงินกู้ยอดนี้อยู่ในยอดเงินกู้พอ 500,000 ล้านบาท ที่อนุมัติไปแล้ว การกู้เงิน ไม่ว่าจะล้านล้าน​หรือ 50,000 ล้าน ก็ค่อยๆ ทยอยกู้มา แต่จะกู้ในประเทศเป็นหลัก


แต่ญี่ปุ่นเข้ามาพูดตรงนี้ ถ้าเราจะกู้ เขาก็ให้ในดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็มีข้อแม้ว่า ต้องดูแลในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ การพัฒนาในเรื่องการตรวจคัดกรองจังหวัดชายแดน จากประเทศรอบบ้าน


ซึ่งการกู้เงินทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน อย่าว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วทุกคนต้องเข้าใจว่าเราต้องบริหาร ด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด แล้วเรื่องการบริหารการเงินการคลังเราเข้มแข็ง หากไม่เข้มแข็งพอ ขอ ใครเขาก็คงไม่ให้กู้ ก็กู้เท่าที่จำเป็น กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์ วันนี้ก็ดูแลคนไปหลายสิบล้านคน และได้รับความชื่นชมจาก WHO เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเรา และภูมิภาคอื่นๆ พวกเราต้องเข้าใจ นายกรัฐมนตรีไม่เคยทอดทิ้งใคร เพียงแต่จะทำได้มากน้อยเท่าไหร่


ทั้งนี้ นายกฯ บอกว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 65 ปรับตัวดีขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ จากมูลค่าส่งออกของราคาสินค้า และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่สำหรับอัตราเงินเฟ้อ อาจจะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าตามราคาของพลังงาน ซึ่งควบคุมไม่ได้


ซึ่งตอนนี้มีปัญหาเดิมๆ คือ สถานการณ์โควิด และสงคราม ทำให้การประมาณการเศรษฐกิจเราคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีไว้อยู่ประมาณ 3.5 จากเดิมคือคาดการณ์ไว้ที่ 4.0 เพราะประเทศคู่ค้าของไทยเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม EU และ US ทั้งนี้ ทุกประเทศก็มีปัญหาเหมือนกันแถมหลายประเทศยิ่งกว่าเราเสียอีก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WSjpkge0J9k

คุณอาจสนใจ

Related News