เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' ย้ำไม่ปกป้องคดี 'ปริญญ์' - กก.บห.หญิง ปชป. ขอโทษประชาชน

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2565

55 views

'จุรินทร์' ย้ำเรื่อง 'ปริญญ์' ว่าตามกระบวนการยุติธรรม บอก สมาชิกพรรคแสดงความเห็นเป็นเรื่องปกติ ด้าน 'รัชดา' ลั่นเดินหน้าต่อต้านการคุกคามทางเพศ ระบุไม่ใช่เรื่องภายในขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นปัญหาสังคมที่ต้องจัดการ ขณะที่ 'พิมพ์รพี' กก.บห. ขอโทษประชาชน ผู้สนับสนุนพรรค


เมื่อวันที่ 17 เม.ย.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาย้ำภายหลัง นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีคดีคุกคามทางเพศ อีกครั้งว่า เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะคนนอกจะไปพิสูจน์ไม่ได้ ตามขั้นแล้ว เมื่อสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ส่งอัยการ ขณะที่อัยการก็ส่งศาลไปพิจารณาตามขั้นตอน โดยเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับได้ และย้ำอีกว่าจะไม่มีการเข้าไปปกป้องใครที่กระทำความผิด และไม่แทรกแซงในกระบวนการยุติธรรม


ส่วนกรณีที่สมาชิกพรรคมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ ที่สมาชิกพรรคจะแสดงความคิดเห็นต่อทุกเรื่องอยู่แล้ว ยังเป็นวิถีทางการทำงานร่วมกันในพรรค แต่ในท้ายที่สุดอะไรที่เป็นข้อยุติ ในพรรคก็ต้องยอมรับกัน


ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณีนายปริญญ์ ระบุว่า "เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมากค่ะ ประชาชนจะตำหนิหรือวิจารณ์ใด ๆ ก็พร้อมรับทุกอย่าง


ในฐานะที่ทำงานด้านผู้หญิงมานาน รู้สึกสะเทือนใจ เข้าใจหัวอกและความรู้สึกของทุกคน รวมถึงคำถามที่จะมีต่อคนในพรรค อย่างไรก็ตาม จะมุ่งมั่นทำงานในเรื่องต่อต้านความรุนแรง ส่งเสริมความเท่าเทียมต่อไป เรื่องที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นต้องทำต่อ


และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราคงได้ใช้โอกาสนี้เดินหน้าการต่อต้านการคุกคามทางเพศอย่างเข้มข้น ร่วมกันทุกฝ่าย เพราะมันเป็นความผิดอาญา ไม่ใช่เรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำกัน ปล่อยผ่านไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องภายในขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นปัญหาสังคมที่ต้องจัดการไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะโดยใครและกับใครก็ตาม"


ขณะที่ ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ขอโทษต่อข่าวฉาวของอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีเนื้อหาระบุว่า กรณีข้อกล่าวหาของอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นข่าวครึกโครมหลายวันติดกัน ซึ่งในส่วนของคดีดิฉันไม่ขอก้าวล่วง เพราะอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ถือว่าตำรวจดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว และเป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาต้องพิสูจน์ความจริงในชั้นศาลต่อไป


แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถือเป็นสถาบันการเมืองเก่าแก่ ดำรงตนบนเส้นทางการเมืองมายาวนานถึง 76 ปี เราไม่ล่มสลายเพราะการกระทำผิดเฉพาะตัวของบุคคลใด บุคคลหนึ่ง แต่เราต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะองค์กร ที่เป็นต้นสังกัดของบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด ซึ่งไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอย เพราะมีการแจ้งข้อหาถึง 3 คดี ส่งศาลขออนุญาตฝากขังผัดแรก 12 วันไปแล้ว ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ดิฉันขอโทษพี่น้องประชาชน และผู้สนับสนุนพรรคต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ดร.พิมพ์รพี ระบุด้วยว่า ในฐานะนักการเมืองที่เป็นสตรี ในพรรคประชาธิปัตย์ที่มีพระแม่ธรณีเป็นศูนย์รวมศรัทธา เรายืนยันให้ความยุติธรรมกับทุกครอบครัวที่ประสบความทุกข์ใจ ทุกข์กาย ที่เกิดจากเหตุการณ์ที่น่าเสียใจนี้ อันเป็นปฐมเจตนาในการทำการเมืองของเราคือ ใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรม จรรโลงบ้านเมืองของเรา การเป็นนักการเมืองไม่ได้เป็นประเด็นของเพศหญิงเพศชาย แต่นักการเมืองล้วนต้องมีหน้าที่ จรรโลงเศรษฐกิจและสังคม ด้วยความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เสมอกัน


โดยมีเด็กสตรีและคนชรา เป็นบุคคลที่พึงได้รับโอกาสที่เสมอภาคและเท่าเทียม ในการดำรงตนอย่างสมศักดิ์ศรีในสังคม  และพึงต่อต้านการใช้ความรุนแรงและด้อยค่าความเป็นมนุษย์ในทุกรูปแบบ สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นหลักที่ตนในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เป็นหลักการ และ อุดมการณ์ เพื่อขับเคลื่อนพรรคซึ่งเป็นสถาบันการเมืองที่ประชาชนมุ่งหวังได้เสมอมา พรรคให้คำมั่นกับประชาชนได้ว่า จะไม่เข้าไปแทรกแซงในทางคดี หรือปกป้องคนผิดอย่างเด็ดขาด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ozotbCqIGdE

คุณอาจสนใจ

Related News