เลือกตั้งและการเมือง

'ธนาธร' ยันมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง หลังได้ประกันตัว คดีไลฟ์วิจารณ์วัคซีน ผิด ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

93 views

คดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ไปไลฟ์สดพูดถึงปัญหาการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล เมื่อเดือน ม.ค. 2564 ในที่สุดเมื่อวานนี้อัยการมีคำสั่งฟ้องนายธนาธรแล้ว ในความผิดตาม มาตรา112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

และได้นำตัวนายธนาธร ไปส่งฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งศาลได้มีคำสั่งรับฟ้อง และต่อมาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันวงเงิน 9 หมื่นบาท มีเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดซ้ำในลักษณะเดิม


เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) พนักงานอัยการสำนักคดีอาญา มีคำสั่งฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เเละ พรบ.คอมพิวเตอร์ กรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 นายธนาธร ไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีน บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจนายธนาธร ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

โดยรายละเอียดตามคำฟ้อง เป็นการสั่งฟ้องในฐานความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการไลฟ์สด ในหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน ใครได้ ใครเสีย?" แล้วพาดพิงไปยังบริษัทผลิตวัคซีนแห่งหนึ่ง ตามคำฟ้องระบุว่านายธนาธร มีลักษณะกล่าววาจาที่เป็นการจาบจ้วงล่วงเกิน มีการเปรียบเทียบ เสียดสี และนำข้อมูลที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

หลังจากมีคำสั่งฟ้อง อัยการนำตัวนายธนาธร ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งศาลมีคำสั่งรับฟ้อง และสอบคำให้การ ซึ่งนายธนาธร ให้การปฏิเสธ ต่อมาทนายความของนายธนาธร ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 90,000 บาท ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกัน พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่า ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว ห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือไปกระทบสถาบันฯ อีก มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน เเละกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.

หลังได้รับการประกันตัว นายธนาธรให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า สิ่งที่กระทำไป มีเจตนาที่ดีต่อบ้านเมือง เพื่อปกป้องสถาบันฯ และสิ่งที่ได้กระทำไปนั้น เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า สิ่งที่ตนพูดไปเป็นผลประโยชน์ของประชาชนหรือไม่ นายธนาธร ยังระบุว่า พร้อมจะต่อสู้คดี และเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง

นายธนาธร ยังระบุว่า ตนไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะนี้ เป็นการใช้กระบวนการแบบนี้ทางการเมืองมากลั่นแกล้ง และยืนยันว่า การไลฟ์ในครั้งดังกล่าว เป็นการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนเพื่อประโยชน์ของประชาชน ด้วยความเป็นห่วงว่าคนไทยจะได้วัคซีนช้าเกินไปและไม่มีประสิทธิภาพ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zTNFDL3GswU


คุณอาจสนใจ

Related News