เลือกตั้งและการเมือง

รำลึก 12 ปี สลายเสื้อแดง 'จตุพร' แซะ 'บิ๊กตู่' อย่าเพิ่งลาออก อยากให้เห็นนรกมีจริง!

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2565

9 views

วานนี้ (10 เม.ย. 65) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายวรชัย เหมะ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ จัดกิจกรรม ครบ 12 ปี เหตุการณ์ล้อมปราบการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง 10 เมษายน 2553 โดยมีการทำบุญถวายสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลไปยังผู้สูญเสียจากการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเมื่อปี 2553


โดยมีพรรคฝ่ายค้านนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นายทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ , นางอมรัตน์  โชคปมิตต์กุล จากพรรคก้าวไกล รวมทั้งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วม


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า 12 ปีที่ผ่านมา กลุ่ม นปช. ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม จากความสูญเสียที่เกิดขึ้น ยังไม่มีการนำผู้กระทำความผิด มารับผิดชอบตามกฎหมาย และการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการตอกย้ำความขัดแย้งในอดีต


แต่เห็นว่าการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่า จะไม่เกิดความรุนแรง แบบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะฝ่ายรัฐยังคงมีความเชื่อมั่น ว่าทำแล้วจะไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย จึงอยากฝากไปยังคนรุ่นใหม่ที่กำลังเคลื่อนไหว ต้องตระหนัก พร้อมยืนยันว่า กลุ่มคนเสื้อแดงพร้อมสนับสนุนการเคลื่อนไหว ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยืนอยู่แถวหน้า


ขณะเดียวกัน ที่อาคาร PEACE TV นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. จัดพิธีทำบุญ รำลึก 12 ปี วีรชน 10 เมษา 53 เหตุการณ์ชุมชนทางการเมือง ของกลุ่ม นปช. เมื่อปี2553


นายจตุพร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล และกล่าวสดุดีวีรชน ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และมีการสูญเสียจำนวนมาก ถ้านับถึงวันนี้เป็นเวลา 12 ปีเต็ม แต่ฝ่ายผู้สูญเสียยังไม่เคยได้รับความยุติธรรม สูญสิ้นอิสรภาพ โดยที่ฝ่ายคนฆ่าไม่เคยติดคุกแม้แต่คนเดียว


สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม นปช. หลังจากนี้ ถึงแม้ตนเองจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ยังคงมุ่งหวังให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้ว่าการต่อสู้จะยังไม่สำเร็จในรุ่นของตน แต่เชื่อว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นกับประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยในอนาคตอย่างแน่นอน


ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า หากมีการสืบทอดพลเอกประยุทธ์อีก จะเคลื่อนไหวอย่างไร นายจตุพร กล่าวว่า ขอบอกไปยังพลเอกประยุทธ์ว่า ขอให้ใจแข็งๆ อย่าลาออก เพราะพลเอกประยุทธ์ ควรจะได้เห็น คำว่า “นรกมีจริง” เป็นอย่างไร


ตนเชื่อว่า อย่างไรพลเอกประยุทธ์ก็อยู่ต่อไม่ได้ แต่ขอท้าให้อยู่ อย่าได้ลาออก เพราะยังมีโอกาสสร้างความฉิบหายให้กับประเทศได้อีกพอสมควร ดังนั้น วันนี้เรื่องพลเอกประยุทธ์ จึงเป็นเรื่องเล็ก เป็นเรื่องกระจอก เมื่อเทียบกับปัญหาระหว่างประเทศในอนาคต ที่ไทยไปเลือกข้าง เรื่องของพลเอกประยุทธ์ ก็แต่พลเอกประยุทธ์ชีวิตเดียว แต่ปัญหาเอกราชเป็นเรื่องของคนไทยทั้งประเทศฃ


ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า นปช.จะสนับสนุนฝ่ายใดหรือพรรคการเมืองใดนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ค่อยมาตัดสินใจ ทิศทางทางการเมืองวันนี้ ยังไม่ตัดสินใจ ขอให้ประเทศนี้ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่จุดยืนที่ย้ำมาตลอดก็คือ อยู่ข้างพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย รักชาติบ้านเมือง แต่ก็เชื่อว่า ยากที่ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง รัฐบาลที่ไม่ใช่ฝ่าย 3 ป. ก็จะติดกับดัก รัฐธรรมนูญปี 60 ไม่สามารถเดินหน้าในการบริหารประเทศไปได้ จึงเป็นเหตุผลที่ตนต้องก้าวข้ามเรื่องอำนาจ


ส่วนหากมีการรัฐประหารขึ้นมาอีกในอนาคต นายจตุพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เตือนมาตลอดตั้งแต่ก่อนรัฐประหารแล้วว่า ประเทศไทยกำลังเดินเข้าสู่จุดนี้ ทำให้วันนี้ ประเทศไทยสูญเปล่าไป 8 ปี มีแต่ความสูญเสีย ไม่มีความสำเร็จใดๆ


จึงต้องตั้งคำถามว่า คนไทยถึงอดทนต่อความไม่ถูกต้องได้มากที่สุดในโลกหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ มีคุณงามความดีอะไรจึงอยู่ได้เกือบครบ 8 ปี เชื่อว่าทั้งหมดคือชะตากรรมที่คนไทยต้องซึมซับไว้ และโอกาสครบรอบ 12 ปี นี้ เป็นโอกาสอีกครั้งหลอมรวมคนเสื้อแดงที่มีอยู่ทั่วประเทศ หากเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็น ก็พร้อมจะหลอมรวม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/09OmG-xMu-c

คุณอาจสนใจ

Related News