เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิใจไทย' ย้ำชัดถ้า กม.กัญชงกัญชา ไม่ผ่าน จะถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล

โดย thichaphat_d

21 ก.พ. 2565

70 views

วานนี้ (20 ก.พ. 65) ที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมคณะ


ร่วมเปิดเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา ในประเทศไทย ที่ จ.นครพนม เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่สนใจในการปลูกกัญชาทางเลือกใหม่ สร้างเศรษฐกิจ ควบคู่กับการสนับสนุนการนำกัญชาใช้ในทางการแพทย์


โดยมีการเสวนา แลกเปลี่ยน สร้างความรู้ความเข้าใจ ทั้งระเบียบข้อกฎหมาย รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการปลูก ให้กัญชามีคุณภาพ เป็นที่ต้องการสู่กระบวนการผลิตเพื่อการแพทย์ พร้อมชี้แจงความคืบหน้าในการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และประกาศจุดยืนที่จะผลักดันส่งเสริม ให้พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนอีสานติดกับแม่น้ำโขงเป็นเมืองฐานการผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างเศรษฐกิจ ในอนาคต


นายศุภชัยเปิดเผยว่า วันนี้ดีใจที่ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ตัวแทนภาคเอกชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรได้ร่วมจัดเสวนาขับเคลื่อนพัฒนาผลิตกัญชาในไทย วางแนวทางการปลูกแก่เกษตรกร รวมถึงสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลให้ประชาชนได้ประโยชน์เรื่องการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ภายหลังพรรคภูมิใจไทยได้ผลักดันให้เป็นนโยบายรัฐบาล


รวมถึงมีการเสนอปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด โดยประกาศออกเป็นกฎกระทรวง เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เหลือระยะเวลาครบ 120 วัน จะมีผลบังคับใช้ นั่นหมายถึงกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป ประชาชนสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน ไม่ผิดกฎหมาย


นายศุภชัยกล่าวว่า สิ่งที่ต้องวางแนวทางต่อไปคือการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ซึ่งจะเป็นระเบียบกฎหมาย ข้อปฏิบัติปลีกย่อยที่จะต้องเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทน คาดว่าประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 จะมีความชัดเจน ในการดำเนินการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่จะเป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว


นำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนอีสาน นครพนม สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ เป็นเมืองแห่งกัญชา ฐานผลิตกัญชาที่มีคุณภาพมากที่สุดของไทย เป็นเกษตรทางเลือกที่สร้างรายได้แก่เกษตรกร


“ยืนยันว่าปัจจุบันนี้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน เพื่อใช้ในครัวเรือน รวมถึงรักษาโรค ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถปลูกเพื่อจำหน่าย หรือทำสารสกัดได้ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในส่วนนี้จะต้องรอกฎหมาย เพราะยังติดกฎหมายยูเอ็นบางส่วน ไปจนถึงระเบียบ อย.ออกมาชัดเจน และจะต้องมีการขอออนุญาตตามระเบียบให้ถูกต้องสำหรับกลุ่มผู้ผลิตในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน


“ผมเชื่อมั่นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ที่อยู่ระหว่างการเสนอให้สภาพิจารณาออกกฎหมายจะต้องผ่านขั้นตอนตามกระบวนการแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่สำคัญขอประกาศจุดยืนในนามตัวแทนพรรคภูมิใจไทยว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน“ นายศุภชัยกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pbITY3EA4qY


คุณอาจสนใจ

Related News