เลือกตั้งและการเมือง

ศาลให้ประกัน 'ไผ่ ดาวดิน' ทุกคดี ส่วน 'ไมค์' รอศาลอยุธยา ไต่สวนวันนี้

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

10 views

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เเละ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ในทุกคดี ที่อยู่ในศาลอาญา ซึ่งเป็นคดีความผิดมาตรา 112 เเละคดีการชุมนุม


โดยคำร้องประกันตัวนายจตุภัทร์ ทนายความได้ยื่นไปว่า เนื่องจากบิดามารดาประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ มารดาขาหักจึงขอปล่อยชั่วคราวเพื่อไปดูบุพการี


ส่วนคำร้องประกันตัวนายภาณุพงศ์ ทนายความยื่นไปว่า เนื่องจากนายภาณุพงศ์ประกอบธุรกิจขายทุเรียนทอด ขณะนี้มารดาไม่สามารถเเบกภาระในการดูเเลธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวได้ไหว จึงขอประกันตัวไปช่วยดูเเลเเบ่งเบาภาระมารดา


ต่อมา ศาลฯ ได้พิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยทั้งสองชั่วคราว โดยกําหนดเงื่อนไข ห้ามจําเลยทํากิจกรรมหรือกระทําการใดๆ ที่อาจกระทบต่อสถาบันฯ และศาลในทุกด้าน / ห้ามกระทําการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล / ห้ามจําเลยเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง / ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรจนกว่าศาลจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น / ห้ามจําเลยออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 18.00 -06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น


โดยให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ / ให้ตั้งผู้กำกับดูแลจำเลยตามที่จำเลยเสนอ เพื่อเป็นผู้กำกับดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยเคร่งครัด / ให้จําเลยมารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว และให้นายประกันพาจําเลยมาส่งตัวต่อศาลภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2565


อย่างไรก็ตาม ทั้งนายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากนายจตุภัทร์ ยังมีหมายขังคดีมาตรา 112 จากการชุมนุมราษฎรออนทัวร์ ที่ศาลจังหวัดภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เเละหมายขังคดีการชุมนุม 18 พฤศจิกายน 2563 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้


ส่วนนายภาณุพงศ์ ยังมีหมายขังอยู่ที่ศาลจังหวัดภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ และหมายขังคดีการชุมนุมอยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป ที่ศาลจังหวัดอยุธยา


ซึ่งเมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 65) ทนายความได้ยื่นประกันตัวทั้งสองคนในคดีที่เหลือ และล่าสุด นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า นายจตุภัทร์ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจากทั้งศาลจังหวัดภูเขียว และศาลอาญากรุงเทพใต้ คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในช่วงเย็น


ส่วนนายภาณุพงศ์ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจากศาลจังหวัดภูเขียว แต่ยังคงเหลือหมายขังที่ศาลอยุธยา ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนในวันนี้ (11 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ทำให้นายภาณุพงศ์ จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.)


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/k1LwwHZU2wQ

คุณอาจสนใจ