เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ตอบกลับสื่อ "ไม่สร้างสรรค์" ปั่นดรามาไอเดียเลี้ยงไก่ 2 ตัวลดค่าครองชีพ

โดย thichaphat_d

17 ธ.ค. 2564

281 views

กลายเป็นประเด็นดรามาถูกวิจารณ์ กรณีไอเดียเลี้ยงไก่ 2 ตัวลดค่าครองชีพ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า “ไม่สร้างสรรค์”

โดยในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปมอบประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก และก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประเด็นร้อน กรณีที่ได้เสนอไอเดียให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัว ระหว่างลงพื้นที่ จ.ยะลา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จนกลายเป็นดราม่าในโลกออนไลน์ โดยท่านนายกฯ โบกมือ และพูดสั้นๆ ว่า "ไม่สร้างสรรค์"

ซึ่งคนที่ออกมาช่วยชี้แจงแทนนายกฯ คือ โฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โดยบอกว่า นายกฯ มีความตั้งใจดี ต้องการให้ประชาชนที่กำลังประสบปัญหาความยากจน มีปัญหาหนี้ครัวเรือน สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน พึ่งพาตนเองได้ ซึ่งข้อเสนอเรื่องการเลี้ยงไก่ "เป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่ประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของตนเองได้

และที่นายกฯเสนอแนะการเลี้ยงไก่ เพราะเป็นวิถีชีวิตคนไทยในต่างจังหวัด เช่นเดียวกับการปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อประกอบอาหารกินเองภายในครอบครัว

แน่อนว่า ว่าเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้าน โดย ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าไอเดียให้ประชาชนเลี้ยงไก่ ชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ที่ไร้ความหวังของนายกรัฐมนตรี

โดยนายวิโรจน์ พูดถึงไอเดียที่ให้ประชาชนเลี้ยงไก่ลดค่าครองชีพว่า "ท่านนายกฯ ไม่ได้มีแนวคิดแบบนี้เป็นครั้งแรก แต่เป็นอย่างนี้มาต่อเนื่อง เช่น ให้ปลูกหมามุ่ยแทนข้าว / น้ำท่วมก็ให้เลี้ยงปลา รวมถึงที่ให้ทหารปลูกผักชีแก้ปัญหาราคาผักชีแพง

สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ที่ให้คนไทยย้อนยุค จมปลักจำนนอยู่กับโชคชะตา ที่ไม่มีโอกาสก้าวหน้าไปกว่านี้

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุว่า ไอเดียให้ประชาชนเลี้ยงไก่ เป็นความคิดที่ดีกว่าเดิม ที่ให้ทหารไปปลูกผักชี แต่ก็ยังดีไม่มาก เพราะขณะนี้ราคาไข่ไก่แพงแล้ว และต้องเลี้ยงอีกกี่ตัว ถึงจะสามารถลดค่าครองชีพได้

จึงแนะนำอยากให้ ท่านนายกฯ ใช้ที่ดินตัวเองไปเลี้ยงไก่ให้ประชาชนดู ถ้าสำเร็จ ตนก็จะไปกินไข่ไก่ที่เลี้ยงด้วย และจะให้ดี ยังท้าให้เลี้ยงไก่ชนเหลืองหางขาว โดยระบุว่า "ถ้าท่านนายกฯ จะเลี้ยงไก่ชนเมื่อไหร่ก็บอกละกัน ไก่ตู่กับไก่เต้มาชนกัน ดูซิว่าใครจะชนะ"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CoKK_MQbwok

คุณอาจสนใจ

Related News