เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ มีอารมณ์ ตอบปมคนวิจารณ์ แยกคนรวย-จน ขึ้นทางด่วน 'เทพไท' ฉะบางครั้งพูดไม่คิด

โดย thichaphat_d

6 ธ.ค. 2564

111 views

ประเด็นการเมืองที่เป็นเรื่องร้อน กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องความเท่าเทียม ทำให้ท่านถูกวิจารณ์อย่างหนัก เป็นการตอกย้ำเรื่องความเหลื่อมล้ำ เป็นการแยกคนรวยกับคนจน เป็นการแบ่งชนชั้น และมีการตั้งคำถามถึงความเข้าใจของนายกฯ ต่อเรื่องความเท่าเทียม


วานนี้ นายกฯ ได้ตอบคำถามนักข่าวถึงเรื่องนี้อย่างมีอารมณ์ว่า “คุณตีความอย่างนั้นได้อย่างไร ถ้ามีถนนเส้นทางข้างล่างอย่างเดียว การจราจรจะติดขัดหรือไม่ ก็มีการแยก เขาเรียกว่าการเข้าถึงโอกาส คุณหาเรื่องทุกครั้งอ่ะ ผมขี้เกียจพูด”


ด้านโฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ ก็ได้ออกมาช่วยชี้แจงว่า คลิปเสียงนายกฯที่มีการเผยแพร่ออกไปเป็นการตัดเพียงบางช่วงบางตอนของคำกล่าวทั้งหมดที่มีความยาว 12 นาที ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแท้จริงแล้วนายกฯต้องการยกตัวอย่างให้เห็นถึงความเท่าเทียม ที่มีนัยถึง "การเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค (Equity)"


นายกฯ ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีรายได้น้อยกว่าจะขึ้นทางด่วนไม่ได้ แต่ต้องการสื่อสารว่าทุกคนมีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือทางปกติ


อย่างไรก็ตาม หากทุกคนขึ้นทางด่วนทั้งหมดอาจจะทำให้การจราจรข้างบนแออัดและเกิดความไม่สะดวก ดังนั้นจึงอาจเลือกใช้เส้นทางปกติได้ ขณะเดียวกันหากผู้ที่มีกำลังทรัพย์มากกว่าเห็นว่าเส้นทางปกติสะดวกกว่าก็สามารถเลือกเดินทางได้เช่นกัน ยืนยันว่านายกฯไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารแบบที่มีการนำเสนอกัน


นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ด้วย โดยระบุว่า พลเอกประยุทธ์ มีปัญหาการสื่อสารกับสังคม พูดรัวหรือพูดเร็ว คิดเร็วกว่าพูด ทำให้พูดไม่ทันสิ่งที่ตัวเองคิด และบางครั้งพูดโดยไม่ได้คิด


การใช้คำพูดที่คนระดับนายกรัฐมนตรี ต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด ต้องคิดทุกคำพูด ไม่ใช่พูดทุกคำคิด อยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้ไปศึกษาวิธีการให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาหลายคน ที่มีความรอบคอบในการใช้คำพูด เช่น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายชวน หลีกภัย หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฯลฯ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า บุคคลเหล่านี้จะใช้คำพูดแบบระมัดระวัง สุขุมรอบคอบ ไม่มีช่องว่าง ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือตีความไปในทางลบได้เลย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JPiRItg6jbc


คุณอาจสนใจ

Related News