เลือกตั้งและการเมือง

ไล่เรียง #ม็อบ24มิถุนา 'สิระ' โดนโห่-ปาของ รับหนังสือม็อบราษฎร – ล่าชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ ทะลุ 7 หมื่นชื่อ

โดย thichaphat_d

25 มิ.ย. 2564

131 views

บรรยากาศการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายหลังที่กลุ่มราษฎร นำโดยทนาย อานนท์ นำภา, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ,นายอรรถพล บัวพัฒน์ และกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมทำกิจกรรม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน” โดยร่วมจุดเทียนรำลึกถึงเหตุการณ์การปฏิวัติสยาม "89 ปี อภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนา 2475 รำลึกและอ่านแถลงการณ์ฉบับราษฎร แสดงจุดยืน 3 ข้อ ได้แก่


1. ยืนยันหลักการรัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน


2. ต้องไล่รื้อระบอบ การปกครองของนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา แก้ระบบสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกของนายกรัฐมนตรี


3. รัฐธรรมนูญต้องสามารถแก้ไขได้ทุกมาตรา


จากนั้นกลุ่มราษฎรเริ่มเคลื่อนตัวเดินเท้าไปรัฐสภา แยกเกียกกาย พร้อมแสดงสัญลักษณ์แห่หมุด คณะราษฎร ทั้งนี้เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งฝ่าย ค้านและฝ่ายรัฐบาล ต่อประเด็นรัฐธรรมนูญจากประชาชน ซึ่งวานนี้(24 มิ.ย.) เป็นวันที่มีการ ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาและลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ


ที่แยกเกียกกาย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา We Volunteer พร้อมทีมงานกลุ่มต่างๆ เตรียมสถานที่ เครื่องเสียงดนตรีต้อนรับขบวนราษฎรที่กำลังเดินขบวนมาที่รัฐสภา ตำรวจเข้าอ่านประกาศในสภานการณ์ฉุกเฉิน และข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ก่อนเจรจากับทีมการ์ดวีโว่ ขอให้จัดกิจกรรมในเขตรั้วเหล็ก ไม่กินแนวฟุตปาธ ตำรวจควบคุมฝูงชนและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังรอบบริเวณ นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากไอลอว์


จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินเท้ามาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินทางถึงแยกเกียกกาย ใช้เวลารวม 3 ชั่วโมง ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้บางจุดเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตรึงกำลังไว้ก็ตาม ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น มีการตั้งเวทีขนาดเล็กปราศรัย บริเวณลานปูนรัฐสภาข้างวัดเเก้วฟ้าจุฬามณี ซึ่งทันทีที่มาถึงแกนนำคนสำคัญอย่างนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน , นายพริษฐ์ นางสาวปนัสยา จิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่มารออยู่ที่รัฐสภา ได้เจรจาขอยื่นหนังสือเปิดผนึก 89 ปีอภิวัฒน์สยามโดยราษฎรขอแสดงจุดยืน


โดยมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ที่มารอรับหนังสือด้วย โดยทันทีที่เดินขึ้นเวที ก็มีเสียงตะโกนโห่ไล่จากประชาชนที่มาร่วมชุมนุม พร้อมกับชูมือสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตะโกนว่า “ออกไป ๆ” ซึ่งแกนนำได้มอบรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร์ให้กับนายสิระ


ระหว่างที่นายสิระ จะเดินกลับเข้าไปในอาคารรัฐสภา ก็มีผู้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ ทั้งปาขวดน้ำ แก้วน้ำและอาหาร สาดน้ำ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะรีบอารักขาเข้าไปภายใน ซึ่งต่อมานายสิระ บอกว่า ไม่ติดใจและไม่เอาเรื่อง ไม่ได้ตกใจ เป็นธรรมดาของการชุมนุมและตนเองก็เคยคุมม๊อบมาก่อนเลยรู้สึกเฉย ๆ และยืนยันว่าไม่ได้ถูกต่อย น่าจะเป็นมุมกล้อง เพราะหลบทันเป็นเจ้าของค่ายมวยแค่นี้สบายอยู่แล้ว


ต่อมาเวลา 16.15 น. ไผ่ ดาวดิน ได้ประกาศยุติชุมนุม และย้ายไปชุมนุมไปที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน ก่อนยุติช่วงประมาณ 2 ทุ่ม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/M9sjUwZhBsg

คุณอาจสนใจ

Related News