เลือกตั้งและการเมือง

ศาลยกเลิกคำสั่งปิด Voice TV กสทช.เชิญสื่อหารือ ปมเสนอข่าวในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดย

22 ต.ค. 2563

755 views

วันที่ 21 ต.ค. ศาลอาญายกคำร้องกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กรณีสั่งปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ Voice TV ทุกช่องทาง โดยยืนยันเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 35 วรรค 2 และมาตรา 36 วรรค 1

และให้ยกเลิกคำสั่งศาลที่ให้ระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ในคดีนี้ เพราะเห็นว่าคำสั่งศาลดังกล่าวไม่ถูกต้อง และเป็นการปิดกั้นการสื่อสาร โดยศาลระบุครอบคลุมถึง The Reporters, THE STANDARD, ประชาไท และ เยาวชนปลดแอก ด้วย ตามที่ดีอีเอสเคยอ้างก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ Voice TV ได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันออกอากาศทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารให้ Voice TV ระงับการเผยแพร่การออกอากาศทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ นั้น

Voice TV ยืนยันว่าประกาศดังกล่าวยังไม่ได้มีผลบังคับใช้จริงในทางปฏิบัติ โดย ณ ปัจจุบัน คุณผู้ชมและคุณผู้ฟัง สามารถติดตาม Voice TV ได้ในทุกช่องทางออนไลน์ ทั้ง  Website, YouTube, Facebook, twitter และรวมถึง สตรีมมิงแพลตฟอร์มอย่าง Twitch ในนาม VOICETV x TWITCH เพื่อเป็นอีกช่องทางและโอกาสในการรายงานข่าวสาร

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญสื่อมวลชนประชุมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอเนื้อหารายการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. และประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กสทช. นำเสนอบทความ ปัญหาความขัดแย้งของสังคมไทย : ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสื่อ

ซึ่งการประชุมมีสาระสำคัญ เกี่ยวกับผู้รับชมในปัจจุบัน ที่มีหลากหลายวัย แต่ที่สำคัญคือ Generation Y และ Z ซึ่งรวมกันเป็น Generation ME ซึ่งจะรับเสพสื่อที่ตนเองสนใจเท่านั้น และส่วนใหญ่รับรู้ข่าวสารจากสื่อออนไลน์ ดังนั้นสื่อดั้งเดิมที่มีความเป็นมืออาชีพ ที่หลายแห่งมีการใช้สื่อใหม่ในการช่วยเผยแพร่ข่าวสาร ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอเนื้อหาที่ถูกต้อง ไม่ยุยง ไม่มีเนื้อหาที่รุนแรง หรือปลุกปั่น และไม่ขัดต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ ส่วนสำคัญคือระบบสื่อดั้งเดิม เชื่อว่ายังคงมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอข่าวสาร และหากมีการทำสื่อออนไลน์เพิ่มก็ควรใช้มาตรฐานเดียวกัน ส่วนสื่อใหม่ก็ต้องยกระดับการนำเสนอของแต่ละราย ให้เหมาะสม และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารไปถึงเยาวชน และคนรุ่นใหม่อย่างถูกต้อง

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/K7X8Fqmqrew

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ