เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ไม่แปลกใจรายชื่อ 105 คณาจารย์หนุนม็อบ ชี้ทั่วประเทศมีคนเก่งเป็นหมื่น

โดย

14 ส.ค. 2563

4.4K views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เรื่อง คณะรัฐมนตรีใหม่ และการเดินหน้าประเทศ ระบุ หลังร่วมแรงร่วมใจกัน ต่อสู้กับโควิดจนสำเร็จได้เป็นอย่างดี ยังคงต้องจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจตอนนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก และจะไม่หายไปได้ในเร็ววัน

คาดการณ์ทุกคนคงจะต้องทนทุกข์กับวิกฤตนี้ ไปจนถึงปลายปีหน้า เมื่อทั้งโลกต้องเจ็บหนักกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายกว่าครั้งไหน ประเทศไทยก็ได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัสนี้ด้วย

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง เป็นสิ่งที่ควรจะมีอยู่แค่ในอดีต เราต้องหยุดพูดคำว่าพวกเค้าหรือพวกเรา แนวคิดแบบพวกเค้า-พวกเรา ไม่ควรจะมีที่ยืนอีกต่อไป ควรจะมีแต่คำว่าคนไทยด้วยกัน ชี้ต้องร่วมกันให้คำนิยามการเมืองแบบใหม่ และทำลายการเมืองแบบเดิมที่แบ่งแยก นี่คือสิ่งที่ควรอยู่ในความคิดของพวกเรา และนี่คือสิ่งที่อยู่ในความคิดของผม และนี่คือสิ่งที่ผมเชื่อว่า ลึกๆ แล้วก็อยู่ในความคิดของคนไทยทุกคน สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราต้องแบ่งปันความคิดซึ่งกันและกันได้ และเราต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงมุมมองและสิ่งที่ตัวเองคิดออกมา เพื่อช่วยประเทศ

พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึง ข้อความที่โพสต์ในสื่อโซเชียลอ้างว่ารัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเพื่อจะจับกุมว่า ใครก็เขียนได้ ถามว่า แล้วจับหรือยัง ถ้าทำความผิด ละเมิดกฎหมายแล้วต้องทำอย่างไร วอนอย่าให้ใช้โอกาสนี้ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ

นายกฯยังกล่าวว่า ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า บริสุทธิ์ใจหรือไม่ การชุมนุมตามสิทธิขั้นพื้นฐานก็ต้องไปดูว่าการชุมนุมสามารถชุมนุมได้แต่ละเมิดกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นต้องหาวิธีแก้ปัญหาอย่างละมุนละม่อม ต้องไปดูว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เงินเหล่านี้มาจากไหน ต้องตรวจสอบทั้งหมด ถือเป็นกลไกลการทำงานปกติ ตนไม่ต้องไปสั่งใคร

ส่วนกลุ่มนักวิชาการและคณาจารย์ จำนวน 105 คน ออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ บอกเป็นเรื่องของท่าน หวังว่าประเทศไทยคงไม่มีนักวิชาการเพียง 105 คน เราจะมีคนเก่งเพียงเท่านี้หรือ พร้อมระบุไม่แปลกใจรายชื่อที่เห็น เพราะแนวความคิดและการขับเคลื่อนของเขาที่ผ่านมามันก็เป็นแบบนี้

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0xsxQDyxEow

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ