เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' แจงสต็อกหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น - ศบค.เตรียมกระจาย 2 ส่วนให้ สธ.-มหาดไทย

โดย

31 มี.ค. 2563

3.2K views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงถึงสต็อกหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ที่มีคำถามว่าหายไปไหน ขอชี้แจงว่าหมายถึงมีวัตถุดิบใช้ผลิตได้ 200 ล้านชิ้น ไม่ได้แปลว่ามีหน้ากากอนามัยกองอยู่ 200 ล้านชิ้นแล้วหายไป และเมื่อผลิตแล้วก็จะออกไปเข้าสู่ระบบตามปกติ

ด้านที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ปรับแผนบริหารจัดการหน้ากากอนามัยใหม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุมีการประเมินใหม่และทำแผนแจกหน้ากากอนามัยใหม่ จากกำลังผลิต 11 โรงงาน รวม 2.3 ล้านชิ้น/วัน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กระทรวงสาธารณสุข 1.3 ล้านชิ้น ส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเท่านั้น

และส่วนกระทรวงมหาดไทย จำนวน 1 ล้านชิ้น/วัน จะส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อกระจายไปยังบุคคลซึ่งใกล้ชิดกับผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ขอประชาชนอดทนอีก 3-4 วัน ภาครัฐจะกระจายให้ถึงร้านค้า

ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงหน้ากากอนามัยที่ขาดแคลนอยู่ขณะนี้ ส่วนหนึ่งส่งผลมาจากคำสั่งซื้อก่อนหน้านี้ของไทย ที่เคยซื้อจากสหรัฐอเมริกา 2 แสนชิ้นไปตั้งแต่เดือนมกราคม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับสินค้า นอกจากนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังพิจารณา เพื่อขอซื้อหน้ากาก N95 จากประเทศจีนอีก 4 แสนชิ้น ซึ่งจะใช้การซื้อแบบจีทูจี โดยในวันนี้ (31 มี.ค.) จะมีการนำเข้าคณะกรรมการขององค์การเภสัชกรรม เพื่อหาข้อสรุปในการกระจายหน้ากากอนามัย รวมถึงหน้ากากที่ได้รับการบริจาคมาก่อนหน้านี้

ขณะที่ยา Favipiravir ว่าในคลังตอนนี้มีอยู่ 23,910 เม็ด และยังต้องการยาดังกล่าวเพิ่ม ภายในเดือนเมษายนอีก 1 แสนเม็ด ทั้งนี้จะจัดหาจากประเทศญี่ปุ่น 240,000 เม็ด เบื้องต้นจะรับยาชุดแรก จำนวน 4 หมื่นเม็ด และส่วนที่เหลือจะรับมาจากประเทศจีน 1 แสนเม็ด โดยย้ำว่า สภาพที่จะขาดยาในประเทศไทย จะไม่มีอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันการประเมินของแพทย์จะเลือกให้ยาเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และมีคงามจำเป็น ส่วนผู้ที่มีอาการแค่ร้อยละ 80% ก็อยู่ที่การประเมินของแพทย์

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6-r05oJ_2C0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ