เลือกตั้งและการเมือง

เคาะแล้ว! วงประชุม สส.เพื่อไทย เสนอชื่อ ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ นั่งนายกฯ คนใหม่

โดย paweena_c

15 ส.ค. 2567

600 views

เริ่มนับหนึ่งเลือกนายกฯ คนใหม่แทน ‘เศรษฐา’ เพื่อไทยเคาะเสนอชื่อ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ขณะ ‘อนุทิน’ ย้ำพร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย


กลับมาเริ่มนับหนึ่งในการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่พ้นจากตำแหน่ง เช้านี้ (15 ส.ค. 2567) พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม สส. ที่รัฐสภา เพื่อขอมติในการส่งชื่อบุคคลที่พรรคจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ในบัญชีแคนดิเดตของพรรค ให้สภาโหวตเลือก วันที่ 16 ส.ค.นี้ เหลืออยู่ 2 รายชื่อคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ


มีรายงานว่า แม้จะมีกระแสข่าวว่า วงหารือบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวานนี้ (14 ส.ค. 2567) ได้เคาะชื่อนายชัยเกษม แล้ว แต่ สส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย สนับสนุน น.ส.แพทองธาร


นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พูดถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อนายชัยเกษม ว่า ยังต้องพูดคุยกัน ซึ่งจะชัดเจนในช่วงบ่าย หลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค


ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงไทยแล้ว หลังต้องบินกลับด่วน ระหว่างไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศคาซัคสถานเพียงวันเดียว ก็บอกเตรียมประชุม ครม.รักษาการ เพื่อให้การทำงานต่อเนื่อง ระหว่างรอ ครม.ชุดใหม่


ทั้งนี้ยืนยันกระบวนการเลือกนายกฯ คนใหม่ มติพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกฉันท์ให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย


ส่วนหากเป็นชื่อของนายชัยเกษม ถูกมองว่าอาจจะเป็นเพียงนายกฯ ขัดตาทัพ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่สื่อจะเรียกกัน แต่ย้ำว่าตามกฎหมาย ไม่มีเรียกว่า “นายกฯคั่นเวลา”


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยว่าจะเสนอบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล


ขณะที่อีกด้าน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อม สส.พรรคประชาชน เช้านี้ก็มีความเคลื่อนไหว แถลงจุดยืนต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้น


สำหรับขั้นตอน การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 มีการประสานแจ้ง สส. ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จะมาจากรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตามบัญชีพรรคการเมือง ตอนนี้มีทั้งหมด 7 คน จาก 5 พรรคการเมือง โดยพรรคเพื่อไทย มี 2 คน คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ พรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคพลังประชารัฐ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งปัจจุบันท่านเป็นองคมนตรีแล้ว และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค สุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์


จำนวนเสียง สส. ในสภา ตอนนี้ รวม 493 คน เป็นของรัฐบาล 314 เสียง และฝ่ายค้าน 179 เสียง (รอบนี้ไม่มี สว.มาร่วมโหวตแล้ว จะใช้เสียง สส.อย่างเดียว ก็จะต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สส.เท่าที่มีอยู่ ปัจจุบันคือตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป)


ส่วนความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐาที่พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยมติ 5 ต่อ 4 เมื่อวานนี้ ล่าสุดก็ได้เปลี่ยนโปรไฟล์ เป็นภาพสวมชุดสูท ถุงเท้าแดง นั่งคู่กับสุนัขพร้อมลบสถานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ออกจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีคนเข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก


ขณะที่บรรยากาศในทำเนียบ ทางเจ้าหน้าที่ จากฝ่ายกองสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัย ทำเนียบ ได้นำรถ Lexus ทะเบียน สร 30 กรุงเทพ ซึ่งเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไปเก็บที่บ้านพิษณุโลกแล้ว


ผู้สื่อรายงานว่ามติที่ประชุม สส. พรรคเพื่อไทยเห็นชอบเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะทราบอีกทีในช่วงบ่ายนี้ โดยให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ


https://youtu.be/pceyjMsOqjI

คุณอาจสนใจ

Related News