เลือกตั้งและการเมือง

ศาลให้ประกัน ‘ทักษิณ’ คดี ม.112 หลังยื่นหลักทรัพย์ 5 แสน สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

โดย paweena_c

18 มิ.ย. 2567

80 views

ศาลให้ประกันตัว ‘ทักษิณ’ อดีตนายกฯ หลังยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 5 แสนบาท ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ ปี 2558

วันนี้ (18 มิ.ย. 2567) เวลา 7.55 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยรถเบนซ์สีดำออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ฝั่งประตูซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 โดยนายทักษิณยังได้โบกมือทักทายสื่อมวลชน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตำรวจที่มาดูแลตั้งแต่เช้า

จากนั้น 8.50 น. นายทักษิณเดินทางมาถึงศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งรถไม่ได้จอดหน้าศาล แต่อ้อมไปด้านหลังของศาลทันที โดยผ่านรั้วเหล็กที่ปิดป้าย “พื้นที่ควบคุมเฉพาะ” ทำให้ทีมข่าวไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพได้

จากนั้นนายทักษิณ เดินลงบริเวณด้านข้างของศาลที่ห้องเวรชี้ ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ โดยนายทักษิณสวมสูทสีดำ เสื้อเชิ้ตสีขาว และสวมหน้ากากอนามัยสีขาว ก่อนจะยกมือไหว้คนที่มาให้กำลังใจ ส่วนขบวนรถยนต์ ได้ไปจอดบริเวณด้านหลังของศาล

ขณะบรรยากาศด้านหน้าศาล ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจ และมารอให้กำลังใจนายทักษิณ และนำธงขนาดใหญ่มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หนึ่งในคนที่มาให้กำลังใจ คือ นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดงมาด้วย โดยมีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และ สน.พหลโยธิน จัดกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อย และนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณถนนที่เชื่อมต่อไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด โดยระบุเป็นพื้นที่ควบคุมเฉพาะ

9.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ก็ตั้งโต๊ะแถลงข่าวระบุว่า มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2558 ซึ่งคดีนี้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 แต่วันนั้นนายทักษิณป่วยเพราะติดเชื้อโควิด จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดี ทำให้อัยการเลื่อนมาเป็นวันนี้

โดยเมื่อช่วง 8.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาแล้ว ศาลประทับรับฟ้องไว้ หมายความว่าบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว ยืนยันขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนาย ทักษิณ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้เลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ์ยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว เมื่อนักข่าวถามว่า ในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นายประยุทธ์ไม่ได้ตอบบอกว่าเป็นไปตามเอกสาร

นายวรชัย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ทนายความของนายทักษิณได้ยื่นหลักทรัพย์ เป็นเงินสด 5 แสนบาท เพื่อขอประกันตัว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลว่า จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ส่วนคดีศาล ได้นัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 19 สิงหาคม เวลา 9.00 น.

พร้อมกล่าวว่า วันนี้นายทักษิณมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กล่าวทักทายทุกคน ยืนยันนายทักษิณไม่ได้มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น และพักหลังมานี้จะเห็นว่าผู้ต้องหาคดี 112 ถูกประกันตัวออกมาหลายคน ยกเว้นบุคคลที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และมองว่าที่ผ่านมา นายทักษิณก็จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับทีมข่าวทางโทรศัพท์ว่า หากวันนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว และมีคำสั่งฝากขังนายทักษิณ ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครระหว่างการพิจารณาคดี นายทักษิณจะต้องถูกคุมตัวเข้าเรือนจำทันที โดยเป็นการแยกออกจากคดีเก่าที่มีโทษจำคุก และอยู่ระหว่างการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้เป็นคนละส่วนกัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนายทักษิณ กำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ และยึดพาสปอร์ตเป็นหลักประกัน โดยพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าจำเลยให้การปฏิเสธมาตลอดอายุมาก ได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอน อยู่กับครอบครัว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว มีเหตุสมควรเชื่อว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราว ระหว่างพิจารณาจำเลยจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา ให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทางยึดหนังสือเดินทางและหลักประกันทำสัญญา ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้ง สตม. (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) ทราบตรวจคือหลักประกันเมื่อสัญญาประกันสิ้นผลผูกพัน



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/kTfhAzIKHtg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทักษิณ ,ม.112 ,ให้ประกันตัว

คุณอาจสนใจ

Related News