เลือกตั้งและการเมือง

‘ชลน่าน’ เดือด ไล่ ‘ตร.วัยเกษียณ’ ดูกฎหมายยาเสพติด ‘เรวัช’ ซัดกลับ กฎยาบ้า 5 เม็ด แก้ไม่ถูกจุด

โดย chutikan_o

13 ก.พ. 2567

220 views

เดือด! “หมอชลน่าน” รมว.สาธารณสุข ไล่ “ตำรวจวัยเกษียณ” ไปย้อนดูข้อกฎหมายยาเสพติด อัดคลิปวิจารณ์ตนจนหน้าชา ทำคนเข้าใจคลาดเคลื่อน ด้าน “เรวัช” ซัดกลับ ตนไม่ได้หิวแสง แต่เรื่องครอบครอง “ยาบ้า 5 เม็ด” แก้ปัญหาไม่ถูกจุด

กรณีที่ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้อัดคลิปวิดีโอ เรียกว่าซัดเดือดกับร่างกฎกระทรวงสาธารณสุขเรื่องยาเสพติด ที่ออกมาว่า แสดงความยินดีคนค้ายาคนเสพยาด้วย และใช้คำว่า กฎหมายไม่ลงโทษ ชิบ....แน่

พร้อมเผยในคลิปวิดีโออีกว่า “ถ้ามันจะเสพยาบ้า ค้ายากัน มันจะล้นคุก ก็ขยายคุกไปสิ และยังย้อนว่า ที่บอกว่าจะเอามารักษา ถามว่ารักษาที่ไหนได้ผล รักษากี่ครั้งก็กลับมาเสพอีก พอออกมา มันก็กลับมาทำอีก เพราะขนาดจับเข้าคุก คิดว่าจะหยุด จะเลิก กลายเป็นค้าขายในนั้นอีก”

ดังนั้น ตนไม่เห็นด้วยกับการออกกฎกระทรวงอย่างนี้ บอกว่าผู้เสพเป็นผู้ป่วย ก็จะเสพกันทั้งประเทศ ก็บอกว่า ตนไม่ได้ว่าท่านรมต. เพราะท่านเพิ่งมาเป็น แต่พวกข้าราชการ ที่ให้คำแนะนำ ถามว่าใช้อะไรคิด ท่านคิดกันได้ยังไง ชิบ...แล้ว"

ต่อมาเมื่อวาน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีสาธารณสุข พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการ ป.ป.ส. ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจง โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมเข้าใจคาดเคลื่อน เรื่องของกฎกระทรวงฉบับนี้และนำไปสื่อสารในทางที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อภาพรวม โดยเฉพาะความมั่นใจ ในการที่รัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเป็นควิกวิน จะต้องแก้ยาเสพติดให้ได้ภายใน 1 ปี

หมอชลน่าน พูดถึงอินฟลูเอนเซอร์หลายคนให้ข้อมูลผิดพลาด จึงขอฝากเพราะเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ สิ่งที่สื่อสารต้องแม่น เพราะคำพูดบางคำไปแปลความผิด เช่น หมอชลน่านออกกฎหมาย คำพูดแค่นี้โดยสามัญสำนึกของคนที่เขารู้ ก็รู้ว่าพูดผิด เพราะกฎหมายต้องออกโดยรัฐสภา แต่เขาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ทุกคนฟัง แล้วทุกคนไม่ได้ฟังด้วยเหตุผล ฟังเพราะเขาชอบ ถึงขนาดจะเข้าชื่อถอดถอนตน

ช่วงหนึ่ง หมอชลน่าน กล่าวทิ้งท้ายอย่างมีอารมณ์ว่า มีประเด็นหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม แล้วพูดในเชิงลบมาก เช่น "ใช้สมองส่วนไหนคิด, ออกมาได้อย่างไร" แล้วมีการพูดทำนองเสียดสีว่า "รัฐมนตรีไม่โทษหรอก เพราะเขาเพิ่งเข้ามา แต่ไปโทษข้าราชการประจำ"

"คำว่าไม่โทษหรอก หน้าผมชานะครับ ก็คือด่าทางอ้อม คือเป็นนายตำรวจระดับผู้ใหญ่ แม้จะเกษียณอายุไปแล้ว ผมอยากจะให้ท่านดูกฎหมายให้ชัด ก่อนที่ท่านจะพูดอะไร ท่านเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ถ้าท่านสื่อกฎหมายให้ถูกต้อง สื่อแนวทางที่ชัด ท่านจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากเลย

ผมว่าท่านไม่จำเป็นต้องเป็นดาวหรอกครับ ดาวในเรื่องของสื่อ มีแสงในเรื่องของสื่อมันไม่จีรัง แต่ถ้าท่านทำประโยชน์ในเรื่องของชาติบ้านเมือง เหมือนท่านบอกคนอื่น จะเป็นประโยชน์มาก ก็บอกว่า การที่ท่านไปสื่อสารในทางที่ผิด ทำให้สังคมเกิดความสับสนแตกแยก มันเป็นอันตราย"

หลังจากหมอชลน่าน ทาง พล.ต.ท.เรวัช ได้อัดคลิปอีกครั้ง นอกจากพูดถึง รัฐมนตรีสาธารณสุข แล้ว ยังฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ว่าต้องมีแอคชั่นเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดให้ชัดเจนด้วย

ล่าสุดพลตำรวจโทเรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 3 ในประเด็นที่ถูกพาดพิงว่าเป็นอดีตนายตำรวจ มาพูดเรื่องครอบครองยาบ้า 5 เม็ด จนทำให้สังคมเข้าใจผิด ขอให้ไปอ่านกฎหมายให้ดีก่อน อย่าหวังเป็นดาวในโซเชียล

โดยพลตำรวจโทเรวัช ยืนยันว่าเหตุผลตนออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะตนไม่เห็นด้วย ตนไม่ได้หิวแสง แต่ตนออกมาพูดในฐานะของประชาชนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ตนเรียนจนนิติศาสตร์มา ตนเข้าใจกฎหมาย แต่ตนมองว่าการให้ผู้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ให้เป็นผู้เสพ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด

อีกทั้งยังมองว่า อาจเป็นช่องโหว่ให้ตำรวจบางคน เมื่อมีการจับผู้ครอบครองยาบ้าแล้ว เช่นจับยาบ้า 10 เม็ด อาจจะมีการตกลงให้เหลือยาบ้าเพียง 5 เม็ด แล้วให้ไปเข้ารับการบำบัด ซึ่งก็จะทำให้ผู้ถูกจับ รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีครอบครองยาบ้าเพื่อจำหน่าย

ตนขอเสนอว่าหากอยากจะแก้ไขเรื่องปัญหาผู้เสพยา ควรจะออกประกาศภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ว่าใครที่มียาบ้าไม่ถึง 5 เม็ด และต้องการบำบัดให้แจ้งรายชื่อมา จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็นำตัวผู้ที่ลงชื่อไปบำบัดอย่างจริงจัง คล้าย ๆ กับโมเดล นิรโทษกรรมปืนเถื่อน



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/NISgs_NxFEE

คุณอาจสนใจ

Related News