เลือกตั้งและการเมือง

'มท.หนู' สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัด ขึ้นบัญชีดำผู้มีอิทธิพล ให้ 'กำนันนก' ออกจากราชการไว้ก่อน

โดย paweena_c

8 ก.ย. 2566

200 views

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หลังกรณีสารวัตรแบงค์ ตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก เบื้องต้นสั่งการให้ กำนันนก ออกจากราชการไว้ก่อน และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะตกเป็นผู้ต้องหา ฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ระหว่าง ประชุมร่วมกับ ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อติดตาม รับฟังปัญหา เพื่อนำไปสู่ทางในการปฏิบัติราชการในปี 2567 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว

นายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ต้องช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้มีระบบเช่นนี้มาทำร้ายชีวิต ทำลายความเป็นอยู่ของประชาชน ลูกน้องผู้มีอิทธิพล คนหนึ่งถือปืนเข้ามาสังหารประชาชนชาวบ้าน หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ

ดังนั้น ความเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด และเป็นพ่อเมืองจะต้องดูว่าคนเช่นนี้มาเป็นกำนันได้อย่างไร มาเป็นผู้นำชาวบ้านได้อย่างไร เป็นสิ่งที่เราต้องมาคิดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก และหากประชาชนตามคนเหล่านี้ ประเทศจะอยู่ได้อย่างไร จึงต้องดูประวัติ ดูพฤติกรรม เพราะคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้มาเป็นผู้นำชุมชนไม่ได้ จากที่อยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ต้องไปอยู่ที่กระทรวงยุติธรรม ปลายทางเดียว ที่ไม่ให้คนเช่นนี้ออกมารบกวนวิถีชีวิตคนไทย ที่เรารักสงบ และรักความร่มเย็น

รองนายกฯอนุทิน ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ โดยบอกว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องดูแล คนที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน แม้จะมีบุคลิกเป็นผู้นำแต่จะต้องมีคุณธรรม ไม่ใช้อิทธิพลในการปกครองประชาชน แต่หากเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองบ้านเมือง ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นที่จังหวัดนครปฐม ไม่พอใจก็ข่มขู่ นี่ขนาดลูกน้อง แต่ถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน ไม่มีลูกน้องที่ไหนที่ไม่ทำตามลูกพี่

รองนายกฯอนุทิน ยังบอกด้วยว่า ตัวอย่างที่เลวๆ แบบนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องช่วยตน ไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง คนแบบนี้จะอยู่ในบ้านเราและในสังคมไม่ได้ เพราะประชาชนจะเดือดร้อน ถึงขั้นเอาชีวิตกันมันไม่ได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแปร

ซึ่งกรณีของกำนันนก ที่อยู่ในอำนาจของกระทรวงมหาดไทย เบื้องต้นคงจะสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ออกมาแสดงความเห็นถึง เรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเรื่องนี้ ผู้กำกับและผู้การนครปฐมต้องตอบคำถามสังคมว่า ได้พาตำรวจน้อยใหญ่แห่กันไป กินเลี้ยงโต๊ะจีนกับกำนันนกเพื่ออะไร และเรื่องนี้แสดงว่าอาจมีเรื่องของการฝากฝังตำแหน่ง เป็นระบบตรวจท้องถิ่นที่ทำอยู่จริง

สส.วิโรจน์ บอกว่า การคอรัปชั่นที่น่าอดสูที่สุดในวงการข้าราชการไทยคือการซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งกลุ่มนี้มักจะเอาเงินจากพวกทุนสีเทา คนที่กระทำความผิดกฎหมายในท้องถิ่น จึงอยากตั้งคำถามว่าวันนี้ตำรวจเป็นลูกสมุนมาเฟียไปหมดแล้วหรือไม่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YAipWsMEnKM

คุณอาจสนใจ

Related News