เลือกตั้งและการเมือง

สว.ตั้งแง่เลือก ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ ‘จเด็จ’ เตรียมจี้แสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต ‘วันชัย’ เร่งเพื่อไทยจัดตั้ง รบ.

โดย paweena_c

2 ส.ค. 2566

94 views

สว.ส่วนหนึ่งเคลื่อนไหว แสดงท่าทีคาใจกับการเลือก ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ พูดถึงเรื่องที่ ‘ชูวิทย์’ เตรียมออกมาแฉ ‘สว.วันชัย’ จี้เพื่อไทยเร่งจัดตั้งรัฐบาล ขณะ ‘จเด็จ’ เตรียมจี้แสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวตนายกฯ


นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ว่า เชื่อว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี จะจบที่พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยรับทราบปัญหาการตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว และศักยภาพของพรรคเพื่อไทย ก็สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย แตกต่างจากพรรคก้าวไกล ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาได้ และประสานทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว การลงมติก็น่าจะผ่านไปได้


ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมออกมาเปิดโปงปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของนายเศรษฐา จะมีผลต่อการตัดสินใจของ สว.หรือไม่ว่า สว.แต่ละคน จะมีเหตุผลส่วนตัว แต่ข้อร้องเรียนของนายชูวิทย์นั้น ยังไม่ได้ถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ แตกต่างจากกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้ากรรคก้าวไกล ที่เรื่องถึง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญแล้ว


นอกจากนี้ สว.วันชัย กล่าวว่า เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย รีบตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการข้ามขั้วมากเกินไป เพราะเชื่อว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้วสามารถสร้างผลงานได้ ประชาชนก็จะเลือก

ด้าน นายจเด็จ อินสว่าง สว. กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 4 ส.ค.นี้ ว่า สว.มีหน้าที่ต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยยึดรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ที่ผู้ถูกเสนอชื่อต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่จะถูกเสนอชื่อนั้น นายจเด็จ บอกว่ายังมีข้อน่าสงสัยตามที่นายชูวิทย์เตรียมออกมาแฉ ดังนั้น ถ้าเป็นเช่นนี้จะรับรองได้อย่างไร ไม่ใช่ใครก็ได้ ที่ได้เสียงข้างมากแล้ว สว.ต้องเลือก


ดังนั้นการโหวตเลือกนายกฯ วันดังกล่าว ประธานรัฐสภา ต้องให้นายเศรษฐาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภามีโอกาสซักถาม จะให้ สว.เลือกโดยไม่แสดงวิสัยทัศน์ไม่ได้


ถ้านายเศรษฐา ไม่แสดงวิสัยทัศน์ใดๆ สว.จเด็จ กล่าวว่า จะเป็นฝ่ายถามเอง ถึงแนวคิดการบริหารประเทศ ทั้งเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้มีความชัดเจนประเด็นเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงมติ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SIS-576YQ-c

คุณอาจสนใจ

Related News