เลือกตั้งและการเมือง

‘แพรรี่’ ฟาด ‘หลวงพี่น้ำฝน’ เป็นกระเบื้องกล้าดียังไงไปรู่ทอง ‘พระพยอม’ ขอบใจช่วยปกป้อง

โดย JitrarutP

28 ก.ค. 2566

530 views

พระพยอม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทางการเมือง ทำให้แพรรี่ออกมาปกป้องพระพยอม ระบุหลวงพี่น้ำฝน เป็นกระเบื้อง กล้าดียังไงไปรู่ทอง

จากกรณี พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จนมีกระแสโชเชียล ให้เห็นไปในทิศทางที่ว่า พระภิกษุไม่ควรมีบทบาททางการเมือง ตามคำสั่งของมหาเถรสมาคมนั้น

พระปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ระบุว่า เรื่องนี้ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ต้องร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด ต้องไปตรวจสอบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นจริงจะสรุปว่าอย่างไร แต่ตรงนี้มีคลิปหลักฐานชัดเจนแล้ว กฎของมหาเถรสมาคม ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า ยิ่งเราไปเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ยิ่งเป้นเรื่องไม่สมควร เราเป็นพระ เราจะทำอะไรไม่ได้ ไม่สมควรอย่างยิ่ง ซึ่งอาตมายืนยันที่จะพูดเหมือนเดิม

ส่วนที่ชาวโชเชียลบอกว่าที่อาตมามาพูดแบบนี้ เพราะหิวแสง อาตมาจะไปหาแสงทำไม เพราะสื่อเองก็มองว่าอาตมามีความรู้ทางด้านนี้ จึงได้สัมภาษณ์และอาตมาก็ตอบไปตามประสบการณ์ที่มี ซึ่งกระบวนการต้องเป็นแบบนั้น

ส่วนที่มีชาวโชเชียล ได้แสดงความคิดเห็นว่าพระพยอม สวมควรลาสิขาไป หรือ สมควรลาออกจากเจ้าอาวาส กลับไปบวชเณช มองว่าอาจเป็นการกล่าวตำหนิ ที่แรงเกินความเป็นจริงไป อยากให้มองว่า กระบวนการขั้นตอนมีอยู่แล้ว หากหน่วยงาน และคณะสงฆ์มีการดำเนินการ อย่างตรงไปตรงมา และทางผู้ถูกสั่งการน้อมรับคำสั่ง ก็ถือว่าเหมาะสม แต่เรื่องนี้ชัดเจนด้วยหลักฐาน

ส่วนกรณีที่พระพยอม เคยสอบถามไปยังคณะสงฆ์ เรื่องการทำพิธีลงนะ หน้าทอง หรือการเจิมต่างๆว่าเป็นกิจของสงฆ์หรือไม่ เรื่องนี้มีคำตอบแล้วว่าไม่ผิด เพราะถ้าผิดต้องมีการสั่งห้ามไปแล้ว

หลวงพี่น้ำฝนบอกอีกว่า การที่พระออกมาวิจารร์การเมือง ก้าวล่วงไปยังมาตรา 112 สมควรหรือไม่ อาตมามองว่า ไม่เหมาะสม ที่จะมาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ ซึ่งที่พูดคือ เอาความถูกต้อง ไม่ใช่เอาความถูกใจ เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป

ต่อมาแพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ หลวงพี่น้ำฝน ให้สัมภาษณ์ทั้งเรื่องพระพยอม และเรื่องนะหน้าทอง โดยระบุว่า "เราอยู่ในยุคที่พระซึ่งหากินกับเดรัจฉานวิชา มานั่งตำหนิพระที่ปฏิบัติดี และปฏิบัติตรงตามคำสอน กูจะขำ หรือกูจะร้องไห้ดีคะเนี่ย

โดยในโพสต์ข้อความระบุว่า "นะรำไรรักไคร่เห็นหน้า มันอยู่ในท่อนไหนของพระไตรปิฎกคะ พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ในสูตรไหน แล้วตัวเองเป็นพระเนี่ย ใช้คำว่า"ความเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยหรอ

คุณเป็นพุทธบุตร คุณไม่ต้องมีหน้าที่เผยแพร่คำสอนหรือหลักความเชื่อของพระพุทธเจ้าเท่านั้นหรอค่ะ ตอนบวชเข้าไปถึงใครเป็น สรณะคะ ถือพุทธศาสตร์หรือถือไสยศาสตร์

บวชเข้าไปแล้วทำสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนและทรงห้ามแบบนี้ คุณรู้ไหมคะว่า ในทางพระศาสนาท่านเรียกนักบวชประเภทนี้ว่าอะไร ตัวเองประพฤติตนเป็นดั่งกระเบื้อง กล้าดียังไงไปรู่กับทองอย่างอาจารย์พยอมคะ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวไปสอบถาม พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า จากกรณีที่แพรี่ ออกมา โพสต์ ปกป้องอาตมาต้องขอบใจแพรี่ในฐานะที่รู้จักกันมาก่อนมีอะไรก็เซฟกัน ตอนนี้อาตมากระสุนลง หลายเรื่องหลายอย่าง มีการเล่นลามปามถึงขั้นตัดต่อหัวพระพยอมไปสวมใส่เสื้อสีส้มทำให้คนโทรเข้ามาหา และเขียนหนังสือมาที่วัดการให้กำลังใจไม่ได้ มีแต่แพรี่เท่านั้น

พระพยอม บอกว่า อาตมา อาจจะไม่มีดีทั้งหมดจะให้ดีทั้งหมดถูกทั้งหมดมันหายาก มันต้องมีผิดมั่งแต่ควรขึ้นตราช่างบวกลบคูณหารว่ายังเหลือข้อดีไหม หาว่าพระพยอมมีศีล 5 ยังรักษาไม่ได้ อย่างนี้เรียกว่า ติดลบหมดทุกเรื่อง ถ้ารักษาศีล 5 ไม่ได้ถือว่าหมดความเป็นมนุษย์ เพราะมนุษย์มีศีลธรรมคือศีล 5 อย่าว่าแต่เป็นพระเลย มาไล่ดูไหม เรื่องศีล 5 ถามว่าพระพยอม ฆ่าใคร พระพยอมไปขโมยทรัพย์ใคร พระพยอมไปมีกิ๊กกับใคร พระพยอมไปพูดปลดมดเท็จเพ้อเจ้อกับใคร พระก็ยอมไปกินเหล้าเมายาที่ไหน

ส่วนกรณีหลวงพี่น้ำฝนไม่ได้มีอะไรส่วนตัวไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกันมาก่อน อาจจะยกใบเถรสมาคมว่าไม่ควรอย่างนี้ไม่ควรอย่างนั้น เรื่องนี้ควรไม่ควรถูกผิดแล้วแต่คนจะตัดสิน ถ้ายังไงให้บวกลบคูณหารให้ดี

หากถามว่าตอนนี้มีความกังวลหรือเครียดไหมส่วนตัวไม่มี จะมีแต่เรื่องงานที่กำลังจะเดินไปข้างหน้า ยกตัวอย่างถ้าคนบางคนบอกว่าไม่อยากทำบุญกับพระพยอมแล้วไม่อยากบิณฑบาตหมู่บ้านนี้แล้ว คนชีวิต 5 ถึง 600 ชีวิต หมาแมวที่ฝากไว้กับทางวัด และถ้าคนไม่ช่วยเหลือวัด ไม่ทำบุญที่วัด สิ่งที่ทำอยู่คงต้องติดค้างและต้องชะงักอยู่อย่างนั้น ถ้าคนแยกแยะได้บอกไม่ต้องกลัวสู้ต่อไป จะเป็นกำลังใจให้ก็ขอบใจฝ่ายนี้ พร้อมขอความกรุณาฝ่ายที่ถล่ม ทางวัดก็ให้นึกถึงหมาแมว เด็ก คนชราที่มาอาศัยอยู่ในวัด ถ้าต้องอดอยากเพราะความเข้าใจผิดเพราะความให้ร้ายที่ผิดๆ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/q1B6L4v-R6Y

คุณอาจสนใจ

Related News