เลือกตั้งและการเมือง

จับตา 8 พรรค นัดถกการทำงาน เพื่อไทย-ก้าวไกล จับเข่าเคลียร์ปม ตำแหน่งประธานสภาฯ

โดย paweena_c

30 พ.ค. 2566

68 views

การเมืองวันนี้ จับตาไปที่การประชุมของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ที่วันนี้มีนัดหมายพูดคุยกัน โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่ง พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะขอจับเข่าเคลียร์กันเอง 2 พรรค

ซึ่งตามกำหนดการวันนี้ 8 พรรคร่วม ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคไทรวมพลัง, พรรคเป็นธรรม, และพรรคพลังสังคมใหม่ นัดหารือกัน ในเวลา 14.30น. ที่สำนักงานพรรคประชาชาติ ถนนสรงประภา

วาระสำคัญ ก็จะมีการ หารือ ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล การจัดทำนโยบายบริหารประเทศ การมอบหมาย ภารกิจให้คณะทำงาน และประเด็นการจัดสรรตำแหน่งประธานสภาฯ ที่พรรคเพื่อไทย ยื่นข้อเสนอ ขอตำแหน่งนี้ไว้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การหารือ ของ 8 พรรค วันนี้ เป็นการกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเสนอ ตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team ที่จะมีตัวแทนจากทุกพรรคร่วม เข้ามาเป็นคณะทำงาน

โดยคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะนำความเห็นที่ได้ เดินสายรับฟังจากภาคส่วนต่างๆ มาเป็นการบ้าน และนำมาหารือวางเป้าหมายว่าจะต้องทำให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างไร มีกรอบการทำงาน อย่างไร ก่อนจะมีการการส่งมอบเป็นนโยบายได้ ในแต่ละกระทรวง

และนอกจากประเด็นการทำงาน ร่วมกันแล้ว มีการจับตาด้วยว่าการหารือวันนี้ จะมีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ โดย เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบประเด็นนี้ว่ายังมีเวลาพิจารณาอยู่ประมาณหนึ่งเดือน ส่วนตำแหน่งประธานสภา ก็ต้องรอพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน

ส่วนกระแสดีลลับ ให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ เช้านี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆเพิ่ม จากทางคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หลังจากที่เปิดประเด็นนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวานนี้ ทิ้งประเด็นเอาไว้ที่ ดีลลับ "ลังกาวี"

ซึ่งทางคุณชูวิทย์ ยังคงยืนยันว่ามีความพยายามที่ จะทำให้ พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านให้ได้ และ ให้พรรคเพื่อไทย ไปจัดตั้งรัฐบาลกับ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา

ถ้านับแล้ว ตอนนี้กระแสดีลลับเกิดขึ้นหลายพื้นที่มาก อย่างที่คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

ทวิตเอาไว้ บอกว่า ดีลลับฮ่องกง ดีลลับที่สิงคโปร์ ดีลลับอังกฤษ แล้วก็มาที่ ดีลลับลังกาวี ประเทศนี้ตั้งรัฐบาลได้ทีละกี่ชุด มันจะดีลอะไรกันทุกวี่ทุกวัน

ขณะที่ กระแสดีลลับเมื่อวานนี้ ยิ่งตอกย้ำเข้าไปอีก เมื่อมีภาพ คุณเศรษฐา ทวีสิน กับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ไปดูฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำเอาบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ต้องออกมาปฏิเสธกัน จ้าละหวั่น

ทางคุณเศรษฐา ก็ทวิต ชี้แจงบอกว่า ตนเองกับครอบครัว คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ สนิทกันมานานหลายปี ตอนที่เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกตนก็มาร่วมฉลอง วันนี้ เลสเตอร์ แข่งนัดสุดท้ายเพื่อหนีตกชั้น ผมก็ต้องมาให้กำลังใจกัน ในฐานะคนบ้าบอล เรื่องนี้ผมแพลนไว้ก่อนหน้าแล้วเป็นเดือน

ส่วนคุณหนู (ซึ่งหมายถึงคุณอนุทิน) นั้น ตนรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และบังเอิญเจอกันก็ยิ้ม ทักทายกันตามประสาคนรู้จัก เท่านั้น ไม่มีคุยหรือดีลเรื่องการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าจะคุยกันคงไม่ต้องมาถึงอังกฤษมั้งครับ

เช่นเดียวกับ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ก็โพสต์ภาพขระเข้าประชุมที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ แล้วก็มีบรรดาแกนนำพรรคในที่ประชุม มีคุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นั่งหัวโต๊ะการประชุม แต่ละคนทำสัญลักษณ์ มินิฮาร์ท

ส่วนคุณอนุทิน ก็ออกมาโพสต์เหมือนกัน เมื่อคืนนี้ บอกว่า ดีลเลิฟ ไม่ใช่ ดีลลับ! เป็นการ โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม คู่กับหวานใจ คือ คุณจ๋า "สุภานัน นิราษิท" ที่ประเทศอังกฤษ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VqUlcRJolOY


คุณอาจสนใจ

Related News