เลือกตั้งและการเมือง

'หมอพรทิพย์' เตือนอย่าใช้ม็อบ กดดัน ส.ว. ยันเงื่อนไขเดียวที่ใช้ตัดสินใจ อยู่ที่ ม.112

โดย paweena_c

22 พ.ค. 2566

81 views

'หมอพรทิพย์' เตือนอย่าใช้ม็อบ กดดัน ส.ว. เพราะทำแบบนี้ ยิ่งทำให้การขอเสียงสนับสนุนไม่สำเร็จ พร้อมยัน เงื่อนไขเดียว ที่ตัวเองจะโหวต- ไม่โหวต อยู่ที่ มาตรา 112

โดยแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงท่าทีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การจะได้เสียงสนับสนุน เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่า ส.ว. เป็นด่านสุดท้าย เรื่องใหญ่จริงๆคือการเจรจาระหว่างพรรคการเมือง

สำหรับ ส.ว. ปัญหาที่ส่วนใหญ่ที่จะโหวตหรือไม่โหวด นายกฯนั้น ส่วนใหญ่จะกังวล มาตรา 112 และเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะนับจนวันนี้ตัว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ยังไม่พูดอะไรออกมาชัดเจน มีแต่คนอื่นพูด แต่จริงๆก็ไม่ควรเหมารวมทั้งหมดเพราะนโยบายอื่นๆที่เขาเสนอมา มันดีและควรทำเป็นลำดับแรก แต่แทนที่จะจะตอบสนองเรื่องนี้ กลับใช้วิธีกดดันโดยการจะเอาม็อบมาที่สภา พรุ่งนี้ (23 พ.ค.) กดดัน ส.ว.ว่าจะโหวตหรือไม่โหวต

ซึ่งแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ มองว่า ไม่ฉลาด และถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ถ้าลำดับความสำคัญ อะไรที่เป็นเรื่องปากท้องของประชาชนควรต้องมาก่อน อีกทั้งยิ่งได้มาเห็น กระบวนการเตรียมอุปกรณ์ประท้วงมันยิ่งทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริง

ส่วนประเด็นที่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ จะมาชุมนุมกดดันในวันพรุ่งนี้ จะทำให้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ลดลงหรือไม่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันแต่จะทำให้ไม่เกิดความสำเร็จ เพราะการใช้กำลังบังคับไม่เคยชนะ

ส่วน ประเด็นมาตรา 112 ที่แม้จะไม่ได้อยู่ใน MOU แล้ว แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ มองว่าไม่ได้เกี่ยวกับการที่ไม่มีอยู่ MOU แต่มันเกี่ยวกับว่ายังต้องการทำอะไร เพราะเขาบอกแล้วว่าสิ่งที่ไม่ได้อยู่ใน MOU ก็ยังต้องทำต่อไป และทั้งหมดก็ไม่ใช่นายพิธาเป็นคนพูดออกมา ว่าตกลงต้องทำอะไรบ้างกับสิ่งที่เคยพูดเอาไว้

เช่นเดียวกับ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่โพสต์ ระบุว่า ฝากถึงพรรคการเมืองที่ทั้งกดดันและอออดอ้อนส.ว.ประเภทด่าไปชมไป ว่าวันที่ 23 พ.ค.ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาวุฒิสภาหรอกครับ แค่ช่วยตับชัดๆตรงๆให้ประชาชนและส.ว.ทราบก็พอครับตกลงท่านจะยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่

กรุณาตอบตรง ๆ ไม่ต้องเฉไฉครับ ขอบอกเงื่อนไขชัดๆครับว่า ต้องไม่มีการแก้ไขยกเลิกทั้ง ส.ส.ยื่นทางตรงและทางอ้อม ให้พลพรรคยื่นร่างแก้ไขหรือจะอ้างเสนอทำประชามติ เพื่อลดทอนพระราชอำนาจ หรือทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือยกเลิกแนวร่างรัฐธรรมนูญใหม่

นอกจากนี้ ในเฟสบุ๊กของนายสมชายยังระบุว่า บันทึกไว้ให้ทราบทั่วกันว่า ระหว่างที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ผู้ใดทั้ง ส.ส.พรรคตนเองพรรคร่วมรัฐบาลหรือกลุ่มบุคคลใดเสนอแก้ ยกเลิกมาตรา 112 มาตราที่เกี่ยวข้อง และรับธรรมนูญในทุกวิถีทาง

และยินยอมปกป้องชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตตริย์ ด้วยความจงรักภักดีด้วยชีวิต ขอเพียงแค่นี้ครับ แต่ถ้าเฉไฉลับลวงพราง ซุ่มซ่อนรอโอกาส บอกตามตรงยากที่จะผ่านครับ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/39IvO8g1v4s

คุณอาจสนใจ

Related News